Cách làm bánh Flan đúng chuẩn Pháp

author 05:48 25/06/2016

(VietQ.vn) - Dưới đây là cách làm bánh Flan ngọt ngào, mềm mịn, thơm lừng vị trứng gà, vanilla hấp dẫn, đúng chuẩn Pháp.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Bánh flan là một loại bánh khá quen thuộc với những cô nàng nghiền đồ ăn vặt, vị béo ngậy ngọt ngào đọng trong từng miếng bánh làm bất cứ ai cũng thích mê. Bánh flan làm bằng trứng gà và bột nên ăn rất mềm, người già và trẻ nhỏ cũng có thể ăn được. Với nguyên liệu thông dụng, công thức đơn giản và thời gian chế biến nhanh ai cũng có thể làm tốt món bánh này.

Đây là món bánh không khó làm nhưng để đúng chuẩn thì cần rất nhiều công phu

Đây là món bánh không khó làm nhưng để đúng chuẩn thì rất nhiều công phu 

Nguyên liệu: 

Nguyên liệu làm bánh flan kiểu Pháp:

+ 150ml whipping Cream

+ 400ml sữa tươi không đường

+ 2 lòng đỏ trứng gà

+ 3 quả trứng gà

+ 70g đường cát

+ 5ml vanilla

+ Nước cốt chanh

Cách làm:

- Chuẩn bị khuôn làm Flan. Nên chọn làm trong cốc sứ để hạn chế việc hỗn hợp trứng sữa bị sôi, làm cho Flan bị tổ ong. Quét một lớp bơ mỏng lên thành trong của khuôn để lấy flan ra dễ dàng hơn.

- Chưng nước đường Caramel: Cho đường vào nồi nhỏ. Đổ nước vừa ngập đường, lắc nhẹ nồi cho đường và nước dàn đều. Để lửa vừa – to, bắc nồi lên bếp và để nguyên, không cần đụng vào gì cả, thi thoảng có thể lắc nhẹ nồi cho nước và đường cháy đều. Đầu tiên nước sẽ sôi, sủi bong bóng to, sau đấy nước sẽ bay hơi bớt. Cuối cùng là nước đường từ từ chuyển sang màu vàng nhạt, màu mật ong rồi đậm hơn thành màu cánh gián…

Không nên chưng quá lâu để tránh nước đường bị đắng

Không nên chưng quá lâu để tránh nước đường bị đắng 

Nước đường chuyển màu rất nhanh. Nên chỉ cần đợi tới khi nước chuyển nâu vàng nhạt như màu mật ong là có thể tắt bếp. Nhanh tay cho nước chanh vào, lắc hoặc khuấy đều rồi chia đều ra các khuôn. Không đợi quá lâu nước đường dễ bị đắng. Cần để cho nước đường này đông cứng hẳn lại rồi mới đổ phần sữa trứng cho Flan vào. Mùa đông trời hanh khô thì nước đường đông khá nhanh, những ngày trời nồm ẩm có thể sẽ phải để lâu hơn, tầm 5-10 phút. Nước đường không nhất thiết phải dàn được đều đáy khuôn, đóng thành một mảng cũng không sao. Sau này nó sẽ tự chảy ra và dàn đều, đẹp.

- Làm Flan: Cho 3 trứng + 2 lòng đỏ vào âu. Cho đường. Dùng phới lồng cầm tay hoặc nĩa/ dĩa nhẹ nhàng đánh trứng và đường cho tan bớt. Lưu ý: chỉ đánh tan trứng, không đánh bông.

Cho sữa & kem tươi vào nồi. Đun lửa vừa và khuấy đều tay. Đến khi kem sữa ấm nóng (nóng hơn nước dùng để tắm một chút) thì bắc xuống.

Từ từ đổ kem sữa vào âu trứng đường, vừa đổ vừa nhẹ nhàng khuấy đều. Cho vani, quấy đều.

Khuấy đều và rây để Flan mịn, thơm

Khuấy đều và rây để Flan mịn, thơm 

Lọc hỗn hợp kem sữa qua rây để loại hết các lợn cợn trứng nếu có. Chia vào các khuôn Flan.

Lưu ý: Rất nên đun kem sữa cho nóng rồi mới đổ vào trứng. Lý do là giúp kem trứng hòa quyện, trứng bớt tanh, giúp hạn chế rỗ, tóm lại là giúp bánh thơm ngon và đẹp hơn. Chỉ cần đun sữa tới ấm, không làm sữa quá nóng vì sẽ dễ làm trứng chín gây ra lợn cợn. Nếu lỡ đun quá nóng thì có thể quấy vài nhát cho sữa nguội bớt rồi mới đổ vào trứng.

- Cách hấp cách thủy: Đun sôi nước trong chõ và để bánh vào chõ. Bọc một lớp giấy bạc lên khuôn bánh. Để lửa vừa, không to quá, hấp khoảng 20 phút cho bánh chín. Sau 10 phút đầu, cứ khoảng 5 phút mở nắp kiểm tra một lần. Khi lớp trứng sữa đặc lại là bánh chín.

Hấp cách thủy ở nhiệt độ vừa phải, từ 90 - 95 độ C
Hấp cách thủy ở nhiệt độ vừa phải, từ 90 - 95 độ C 

Cách hấp bằng lò: Bật lò lên 190oC khoảng 15 phút trước khi nướng. Dùng một khay nhôm to, lót khăn mặt sạch vào đáy khay. Sắp khuôn bánh lên mặt khăn. Châm nước sôi vào khay nhôm đến khoảng ½ thành khuôn bánh. Bọc cả khay nhôm bằng giấy bạc, cho vào lò nướng khoảng 35­45 phút để bánh chín.

Dùng khay riêng, không dùng khay gắn trực tiếp với lò để bánh không bị rỗ đáy
 Dùng khay riêng, không dùng khay gắn trực tiếp với lò để bánh không bị rỗ đáy

Khi bánh chín, để nguội, cho vào tủ lạnh khoảng 3 tiếng trước khi ăn.

Khi ăn ngâm cốc đựng flan vào cốc nước nóng khoảng 10 – 20 giây (tuỳ kích thước khuôn flan). Dùng đầu mũi dao chạy quanh thành trong của cốc. Nước nóng làm cho bơ ở thành khuôn chảy, giúp flan tự tách khỏi thành khuôn. Cách này rất dễ làm và hạn chế việc lách dao quá sâu vào làm vỡ thành flan. Úp đĩa lên mặt khuôn rồi lật ngược lại để lấy bánh ra. 

Thành quả cuối cùng là bánh Flan thơm ngon đúng chuẩn Pháp
Thành quả cuối cùng là bánh Flan thơm ngon đúng chuẩn Pháp 
Nấu xôi sầu riêng thơm nức mũi, ăn 'quên đời'(VietQ.vn) - Món xôi sầu riêng dẻo thơm vị đậm đà sẽ là món ăn khoái khẩu cho những ai có thể ăn và nghiền và sầu riêng.

Minh Lý (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang