'Ghi điểm' với cách làm bánh trôi bánh chay ngũ sắc nhìn là muốn ăn

author 16:44 08/04/2016

(VietQ.vn) - Bánh trôi bánh chay là thực phẩm đặc trưng cho ngày lễ Hàn Thực ở Việt Nam. Biến tấu với bánh trôi ngũ sắc đẹp mắt, cách làm bánh trôi lại đơn giản.

Người Việt tượng trưng cho Tết Hàn thực bằng bánh trôi, bánh chay với ý nghĩa đó là những thức ăn nguội (hàn thực) và gọi tết này là “Tết bánh trôi-bánh chay". Hiện nay, Tết này vẫn được duy trì ở miền Bắc, nhất là các tỉnh xung quanh Hà Nội. Mâm bánh trôi với các màu sắc đẹp mắt và rực rỡ sẽ khiến cho Tết Hàn thực thêm ý nghĩa hơn nữa cách làm bánh trôi lại vô cùng đơn giản.

Nguyên liệu:

- Bánh trôi gấc (vỏ bột màu đỏ): 100g cơm gấc, 100g bột nếp, 30g bột năng.
- Bánh trôi lá dứa (vỏ bột màu xanh): 100g lá dứa, 50ml sữa tươi 100g bột nếp, 30g bột năng.
- Bánh trôi trà xanh (vỏ bột màu xanh): 2g bột trà xanh, 100g bột nếp, 30g bột năng
- Bánh trôi bí ngô (vỏ bột màu vàng): 100g bí ngô, 100g bột nếp, chút bột năng.
- Bánh trôi bắp cải tím (vỏ bột màu tím): 100g bắp cải tím, 100g bột nếp, chút bột năng.
- Bánh trôi củ dền (vỏ bột màu hồng): 100g củ dền, 100g bột bếp, chút bột năng
- Bánh trôi cacao (vỏ bột màu nâu): 2g cacao, 100g bột nếp, 30g bột băng.

Cách làm bánh trôi ngũ sắc không khó như mọi người nghĩ

Cách làm bánh trôi ngũ sắc không khó như mọi người nghĩ

Cách làm bánh trôi ngũ sắc:

Bước 1: Làm vỏ bánh

Phần vỏ bánh trôi gấc (vỏ bột màu đỏ): Cho chút rượu vào quả gấc bóp kỹ lấy phần cơm gấc, bỏ hạt. Trộn bột nếp, bột năng, cơm gấc, đổ nước vào từ từ, nhồi bột đến khi mịn dẻo (lượng nước không cố định vì tùy độ hút nước của mỗi loại bột mà điều chỉnh lượng nước cho phù hợp), gói kín bột bằng màng thực phẩm hoặc nilon tránh bột bị khô.

Bánh trôi lá dứa (vỏ bột màu xanh): Lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ, xay nhuyễn với một chút nước, vắt lấy nước cốt, hòa cùng với 50ml sữa tươi.Trộn bột nếp, bột năng,cho nước cốt lá dừa từ từ vào nhồi đều, gói kín bột (sữa sẽ làm cho vỏ bánh mềm, có thể để 1-2 ngày vỏ bánh không bị cứng).

Bánh trôi trà xanh (vỏ bột màu xanh): Trộn bột trà xanh vào bột nếp, bột năng, đổ từ từ nước vào nhồi đều, nhào bột kỹ cho mịn, gói kín

Bước 2: Làm nhân bánh

Đường mật (mua loại cắt sẵn thành từng viên nhỏ để làm nhân bánh trôi) bỏ ra bát để ngoài khoảng 2 tiếng để viên đường ướt vừa phải, khi luộc bánh, đường sẽ tan hết chứ không còn cục ở giữa. Thông thường, người ta chỉ làm nhân bánh trôi bằng đường viên này hoặc không nhân rồi chấm bánh ăn với mật. Tuy nhiên, để món bánh trôi thêm thú vị, có thể chuẩn bị thêm cùi dừa để cho vào nhân, khi ăn sẽ có cảm giác sật sật và vị ngậy béo của dừa. Cùi dừa cạo bỏ lớp vỏ nâu cứng bên ngoài, đem cắt thành nhiều miếng nhỏ (cỡ bằng 1/3 viên đường).

Bước 3: Nặn bánh

Biết cách làm bánh trôi sẽ thấy mọi việc thú vị hơn rất nhiều

Biết cách làm bánh trôi sẽ thấy mọi việc thú vị hơn rất nhiều

Chia bột bánh trôi thành nhiều phần nhỏ như đầu ngón tay cái bằng cách lăn bột thành thanh tròn dài, sau đó ngắt từng viên bột nhỏ. Viên bột chỉ nên ướm chừng như ngón tay cái là vừa miệng ăn. Mỗi miếng bột làm cùng 1 viên đường mật và 1 viên dừa. Ấn đường và dừa vào giữa miếng bột, vê tròn bánh. Nặn bánh, chỉ nên vê 1 vòng, không nên vê nhiều vòng tránh việc bánh bị nhão khi luộc. Xếp bánh vê xong vào khay hoặc mâm chờ luộc bánh.

Bước 4: Luộc bánh

Đun sôi nồi nước, thả bánh vào luộc, khi bánh trôi chín nổi lên, vớt ra thả vào bát nước lạnh 5 phút, vớt ra đĩa rắc vừng, dừa lên trên là xong.

>>Sự thật về thông tin mầm đậu nành gây ung thư

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang