Cách làm chả cốm đặc trưng hương vị thu Hà Nội

author 07:07 12/08/2014

(VietQ.vn) - Cốm Làng vòng là đặc sản của người Hà Nội mỗi độ thu về. Cốm có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon, trong đó chả cốm vị thơm riêng của cốm quyện với thịt xay được nhiều người ưa chuộng với cách làm cực đơn giản.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Chả cốm là một món ăn nổi tiếng trong thế giới ẩm thực tinh tế của Hà Nội. Khi cắn miếng chả cốm nóng hổi, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm đà của thịt, vị dẻo thơm của hạt cốm bên trong và vị giòn xốp vàng rộm của lớp vỏ bên ngoài. Có lẽ chính vì vậy mà từ lâu chả cốm luôn là món ăn được mọi người ưa thích và nhớ nhung khi mùa cốm về.

Nguyên liệu làm chả cốm

- 200 thịt ba chỉ xay

- 100 gram giò sống

- 100 gram cốm (có thể dùng cốm khô hoặc cốm tươi)

- 1 quả trứng

- Dầu ăn, nước mắm, tiêu, hành khô

- Lá chuối hoặc lá sen

Cách làm chả cốm

Cốm khô đãi qua nhiều lần nước cho sạch, để lên rổ cho ráo nước. Trộn đều trứng với cốm. Nếu cốm vẫn mềm thì chỉ cần để khoảng 2 phút là được, nhưng nếu cốm hơi khô thì phải để khoảng 5 phút. Ở bước này nếu thay trứng bằng nước thì cốm rất dễ bị nát và bết dính lại với nhau.

Cách làm chả cốm Hà Nội

Cho giò sống, thịt xay vào 1 bát. Trộn đều cùng  củ hành khô bóc vỏ, bằm nhỏ,1 thìa cà phê nước mắm và tiêu. Trộn cùng nước mắm sẽ làm chả thơm và ngon hơn khi trộn cùng hạt nêm hay gia vị.

Sau khi trộn nhuyễn nguyên liệu trên với nhau, trút  cốm vào bát để trộn đều cốm thịt với nhau. Nếu để cốm ra ngoài bị khô quá thì có thể vảy mấy giọt nước lọc vào cốm cho đỡ khô. Trộn đều để có được một hỗn hợp dẻo và đồng nhất, để vào tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi hấp.

Cách làm chả cốm Hà Nội

Tay rửa sạch, sát ít dầu ăn vào lòng bàn tay, cho thịt cốm vừa trộn nhuyễn vào lòng bàn tay để nặn chả cốm thành hình tròn khổ bằng lòng bàn tay. Nặn lần lượt cho đến hết. Đặt phần chả cốm mới nặn lên lá sen sạch, sau đó đặt lên giá hấp, đậy lá sen lên trên lớp chả cốm, và hấp trong vòng 15 phút. Việc hấp chả trong lá sen sẽ không bị ra nước khi rán, làm món ăn có mùi thơm và màu xanh của lá sen.

Cách làm chả cố Hà Nội

Sau khi chả đã chín se mặt lại, đun nóng chảo cho dầu ăn vào, rán từng miếng chả cốm đến khi vàng đều. Sau khi chiên xong, đặt chả cốm ra giấy thấm dầu cho ráo dầu. Sau đó cắt chả cốm, bày vào đĩa để ăn nóng.

Chả cốm thưởng thức kèm với bún đậu mắm tôm là món ăn yêu thích của người dân Hà Nội.

Chả cốm thưởng thức kèm với bún đậu mắm tôm là món ăn yêu thích của người dân Hà Nội. Ảnh minh hoạ

Món ăn cổ truyền của người Hà Nội với vị thơm riêng của cốm làng Vòng quyện với thịt xay, chiên thành từng miếng dẹp vừa thổi vừa ăn với bún đậu mắm tôm thì ngon tuyệt.

Thu Hường (T/h)


 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang