Cách làm măng tươi không bị đắng và giòn thơm

author 11:42 20/07/2014

(VietQ.vn) – Mùa măng tươi dội chợ, đâu đâu cũng thấy những cây măng củ trắng phau được người bán mời chào. Đây cũng là lúc người nội chợ nên mua những củ măng tươi, giòn thơm về chế biến các món ăn ngon miệng cho bữa cơm gia đình thêm phong phú.

Cách làm măng tươi không bị đắng

Măng tươi được mua ở chợ về, chỉ cần sơ chế là có thể đem chế biến món ăn không bị đắng, loại bỏ độc. Ảnh minh họa

Muốn ăn măng tươi nhưng không hẳng người nội chợ nào cũng biết cách làm trong khi măng tươi là món ăn yêu thích, khoái khẩu của nhiều người. Đây cũng là thực phẩm phổ biến dùng làm các món xào, canh, súp, ăn kèm với bún, mì gạo… Nhưng măng tươi lại có vị đắng hoặc hơi đắng và độc. Bởi thế, trước khi chế biến thành các món ăn, cần có một số cách xử lý trước để đảm bảo măng tươi an toàn và ngon miệng.

Cách làm măng tươi không bị đắng 1:

Đặt măng tươi mà không bỏ vỏ gọn gàng trong nồi. Thêm một vài quả ớt đã được loại bỏ hạt và đổ nước gạo vào trong nồi. Bắc lên bếp đun với lửa vừa cho đến khi măng mềm. Bắc ra để nguội sau đó gọt vỏ và rửa lại bằng nước sạch thật nhiều lần. Khi này măng không đắng nữa và có thể được chế biến thành các món ăn.

Cách làm măng tươi không bị đắng 2:

Măng tươi hái về đem bóc vỏ và cho vào luộc với nước. Luộc qua nhiều lần cho ra hết chất đắng. Mỗi lần luộc sôi đem chắt bỏ nước rồi rửa lại bằng nước sạch. Khi nào măng mềm cũng là chất đắng đã hết và bắt đầu chế biến.

Luộc măng nhiều lần sẽ loại bỏ được độc hoặc ngâm măng trong nước vo vạo 2 ngày, thay nước vo vạo 2 lần/ngày

Luộc măng nhiều lần sẽ loại bỏ được độc hoặc ngâm măng trong nước vo vạo 2 ngày, thay nước vo vạo 2 lần/ngày. Ảnh minh họa

Cách làm măng tươi không bị đắng 3:

Măng tươi khi hái về bóc hết vỏ, bỏ vào nồi nước đem luộc. Luộc đi luộc lại khoảng 2-3 lần. Sau đó mang măng đã được luộc ra ngâm nước gạo trong vòng 2 ngày là ăn được. Lưu ý: phải thay nước gạo thường xuyên 2 lần/ngày, tránh hiện tượng nước gạo ôi thối ngấm vào măng. Sau đó có thể đem nấu các món ăn.

Cách làm măng tươi không bị đắng 4:

Măng hái về bóc vỏ, cắt thành từng lát nhỏ, bỏ thêm nắm lá rau ngót vào rồi bắc nồi lên bếp luộc qua một lần. Khi măng đã chín, nhấc xuống chắt hết nước nóng đi, rồi đổ nước lạnh vào, vớt bỏ lá rau ngót ra và xả lại thật sạch với nước lạnh một lần nữa sau đó chúng ta có thển sử dụng đem đi nấu ăn.

Cách làm măng tươi không bị đắng 5:

Bóc hết bẹ lá (vỏ măng), rửa sạch đất cát rồi tùy thuộc theo từng loại măng độc nhiều hay ít, măng thường hay măng đắng mà có cách xử lý khác nhau. Có thể cắt thành lát mỏng hoặc xé nhỏ thành sợi đem ngâm vào nước sạch qua đêm cho bớt độc rồi rửa lại với nước sạch, cho măng vào luộc qua  trước khi chế biến thành các món ăn.

Cách làm măng tươi không bị đắng 6:

Với các loại măng độc, măng đắng nên ngâm bằng nước vôi trong; luộc bỏ vài lượt để bỏ bớt những nước đầu cho tới khi thấy nước trong rồi mới đem chế biến. Trong khi luộc, nấu nên mở vung cho chất độc bay hơi. Lưu ý: trường hợp măng có màu trắng, vàng bất thường và có mùi hôi thì không nên sử dụng.

Do chứa hàm lượng cyanide cao (khoảng 230mg/kg) nên nếu hấp thu nhiều, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide sẽ chuyển hóa thành acid cyanhydric gây độc. Nhưng với cách thực hiện các phương pháp trên bạn có thể cảm thấy an toàn sử dụng chúng vì vị đắng và độc của măng tươi đã được lược bỏ.

Tuyết Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang