Giải mã cách muỗi chọn "nạn nhân"

author 13:25 12/10/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã khám phá nguyên lý mùi cơ thể chính là một tác nhân thu hút muỗi.

Mùi cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chúng ta có phải là nạn nhân của những con muỗi. Vậy tại sao một số người lại thường xuyên bị muỗi đốt hơn những người khác? 

Đó là một câu hỏi mà nhà sinh vật học Vanderbilt Jason Pitts luôn đi tìm kiếm.

Trong quá trình nghiên cứu tác nhân và cách phòng chống bệnh sốt rét, các bệnh do muỗi truyền khác, ông và nhóm cộng sự đã đưa ra khẳng định: việc muỗi chọn " nạn nhân" có liên quan mật thiết đến mùi cơ thể của mỗi cá nhân đó, thông thường "cơ quan khứu giác" của muỗi gồm hàng trăm các thụ thể mùi sẽ phát hiện mùi cơ thể của con người, phát hiện khu vực có nồng độ CO2 cao hơn để tìm kiếm bữa ăn.

Mùi cơ thể của mỗi người là đặc trưng do đặc điểm sinh lí, cũng như do những vi khuẩn trên da tạo ra, đặc biệt là vùng giữa cánh tay và các ngón chân. Muỗi thường sẽ phản ứng không phải với một mùi duy nhất, mà sẽ phản ứng với một hỗn hợp các tác nhân gây mùi. Các cá nhận khác nhau sẽ có những hỗn hợp mùi khác nhau, nhưng trong đó sẽ có một vài cá nhân, có hỗn hợp tác nhân gây mùi giống hoặc gần giống các tác nhân kích thích "khứu giác" của loài muỗi. Đó là lí do vì sao có những người bị muỗi lựa chọn để đốt nhiều hơn, hay có nguy cơ dễ dàng trở thành nạn nhân của muỗi.

Ngoài ra, "khứu giác" của muỗi rất nhạy cảm với nồng độ CO2 trong không khí, mỗi hơi thở ra của con người hay các loài động vật khác, đều tạo sự thay đổi lượng CO2 tới 4-5% so với môi trường xung quanh, muỗi có thể phát hiện ra sự thay đổi này, và coi đó như một mục tiêu. Nghiên cứu còn cho thấy, muỗi thường bị hấp dẫn với hơi thở con người nhất là sau khi vừa dung nạp một lượng lớn bia, rượu hoặc các đồ uống có cồn, nguyên nhân do chúng làm tăng lượng CO2 mà chúng ta thải ra.

Vậy các hợp chất gây mùi để xua đuổi muỗi là gì ?

Các tinh dầu tự nhiên như dầu đinh hương, sả, tinh dầu lá chanh, bạch đàn, dầu thầu dầu, bạc hà, hoa oải hương, dầu cây tuyết tùng với một lượng nhất định đều có khả năng xua đuổi muỗi. Các chất, dung dịch xua đuổi muỗi hiện nay đều là hỗn hợp của những thành phần này, và hiệu quả hơn hẳn việc sử dụng đơn lẻ một loại tinh dầu.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang