Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện nhanh nhất, bổ dưỡng nhất

authorLăng Dương 10:38 21/04/2017

(VietQ.vn) - Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian, không tốn điện mà món chè vẫn thơm ngon và đầy bổ dưỡng.

Sự kiện: Món ngon mùa hè

Công dụng của chè đậu đen

Đậu đen là một trong những loại hạt quen thuộc với chúng ta và được nhiều người yêu thích, với các món ăn như chè đậu đen, cháo đậu đen hay xôi đậu đen. Chè đậu đen được yêu thích vì thơm mát và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một bát đỗ đen có chứa tới 172% nhu cầu khoáng chất molypden cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện nhanh nhất, bổ dưỡng nhất

 Đậu đen có nhiều công dụng tuyệt vời đối sức khỏe của chúng ta 

Trong số những loại thực phẩm giàu chất xơ thì đỗ đen được xem là “ứng cử viên” đầu bảng, rất có ích cho quá trình chuyển hóa glucose ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, bằng chứng sau khi ăn xong không hề xuất hiện tình trạng tăng đường huyết.

Ngoài ra, ăn chè đỗ đen còn giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh táo bón, rối loạn tiêu hóa và các chứng bệnh khó chịu có liên quan. Đặc biệt, đỗ đen là thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa, hợp chất này có tên là anthocyanins giống như có trong nho, quả mâm xôi, dâu tây…

Lợi thế của đỗ đen là cung cấp chất xơ, folate và magie giúp làm giảm hormocystein, một loại acid amino hay còn gọi là sản phẩm trung gian không có lợi cho quá trình chuyển hóa và một khi hormocystein tăng thì rủi ro mắc bệnh tim, đột quỵ là rất lớn.

Ngoài lợi ích cho hệ tiêu hóa, tim mạch, chất xơ hòa tan có trong đỗ đen có tác dụng ổn định lượng đường trong máu. Trường hợp cơ thể kháng insulin mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) thì nên tăng cường ăn đỗ đen, nó sẽ giúp cơ thể tiêu thụ năng lượng một cách chậm hơn và cuối cùng ổn định lượng đường huyết.

Bất ngờ hơn, đỗ đen còn là nguồn thực phẩm thay cho thịt, cá vì nó giàu hàm lượng protein hữu ích, không có chứa hàm lượng calo quá cao hoặc các loại mỡ xấu như các loại thực phẩm gốc động vật và như trên đã đề cập, nó rất có lợi cho nhóm người ăn kiêng.

Vì thế, chè đỗ đen hay các món ăn khác từ đỗ đen luôn đứng đầu trong những món ăn bạn nên dùng mỗi tuần.

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện

Chuẩn bị nguyên liệu

- 200 gam đỗ đen

- 150 gam đường

- 1 củ gừng

- 100 gam bột trân châu đen hoặc trắng

- Nước

- Dừa nạo hoặc dừa khô, dầu chuối

Thực hiện

- Bước 1: Ngâm đậu đen vào nước từ 1 – 2 giờ cho mềm rồi sau đó bạn đem vo sạch và rửa lại với nước.

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện nhanh nhất, bổ dưỡng nhất

 Ngâm đỗ đen trước khi nấu chè để đỗ nhanh mềm hơn

- Bước 2: Cho đỗ đen vào nồi cơm điện, đổ nước ngập đậu chừng 2 đốt ngòn tay. Đậy nắp nồi và nhấn nút cook (nấu). Sau 20 phút, sẽ có mùi đậu đen tỏa ra và nồi đậu đen đang sôi thì bạn rút phích cắm của nồi cơm điện khoảng 30 phút.

- Bước 3: Gừng cạo vỏ, thái lát hoặc đập dập. Cho gừng + đường vào nồi chè và nhấn nút cook (nấu) thêm chừng 20 phút cho đỗ đen mềm nhừ rồi rút phích điện.

- Bước 4: Cho bột trân châu ra tô, thêm vào 1 chút nước nóng và nhào đến khi thu được khối bột mịn. Tiếp đến, bạn viên thành những viên trân châu nhỏ, cỡ đầu ngón út.

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện nhanh nhất, bổ dưỡng nhất

 Làm trân châu để ăn cùng chè đậu đen

- Bước 5: Đun sôi một nồi nước trên bếp gas, sau đó, bạn thả những viên trân châu vào luộc đến khi thấy chúng nổi lên, bạn dùng rây vớt và thả vào tô nước lạnh cho các hạt trân châu khỏi dính với nhau thành chùm.

- Bước 6: Bạn cho chè  ra cốc, thêm vào các hạt trân châu, dừa nạo hoặc dừa khô và 1-2 giọt dầu chuối vào để thưởng thức.

Lưu ý: Món chè đỗ đen khi thưởng thức lạnh sẽ ngon hơn. Vì thế bạn có thể để chè vào ngăn mát tủ lạnh chừng 2 giờ trước khi ăn hoặc cho thêm đá vào cốc chè.

Cách nấu chè đậu đen bằng nồi cơm điện nhanh nhất, bổ dưỡng nhất

 Thêm dừa nào vào bát chè đỗ đen thưởng thức sẽ khiến món chè thơm ngon hơn

Trên đây là cách nấu chè đỗ đen ngon mát bằng nồi cơm điện. Không cần mất quá nhiều thời gian, bạn vẫn có một nồi chè đậu đen chín nhừ bổ dưỡng và “ngon đúng điệu”.

Phát hiện công dụng tuyệt vời từ món ăn kim chiCác nhà nghiên cứu Hàn quốc mới đây đã chỉ ra rằng, kim chi - món ăn phổ biến nhất Hàn Quốc có thể chữa được nhiều bệnh về da như viêm da, dị ứng, viêm da mạn tính mà không hề có tác dụng phụ. Tới đây, kim chi có thể được nghiên cứu chế biến thành thuốc hoặc kem bôi da dùng cho trẻ em.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang