Những điều cần tránh khi sử dụng chăn điện, đệm điện cho ngày giá rét

authorHòa Lê 16:44 26/01/2016

(VietQ.vn) - Thời tiết lạnh giá, nhiều nhà thường sử dụng chăn điện, đệm điện các loại. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách sẽ rất dễ gây nên tình trạng cháy, nổ.

Mặc dù được bán rộng rãi và nhiều gia đình mua về sử dụng, nhưng cách sử dụng chăn điện, đệm điện an toàn thì không phải ai cũng biết. Bởi hầu hết sản phẩm này không có hướng dẫn sử dụng, hoặc nếu có thì toàn tiếng nước ngoài.

Để sử dụng chăn điện, đệm điện an toàn, người tiêu dùng tuyệt đối không được gập sản phẩm. Bởi nếu gập có thể khiến chăn, đệm điện bị gãy, dây điện bên trong bị hở, gây chập cháy và gây giật cho người sử dụng.

Cách sử dụng chăn điện, đệm điện an toàn cho ngày giá rétCách sử dụng chăn điện, đệm điện an toàn đó là tuyệt đối không gập sản phẩm

Mặc dù chăn điện, đệm điện có thể giặt được, nhưng theo các chuyên gia trong lĩnh vực, cách bảo quản tốt nhất là nên trải đệm dưới bề mặt cứng rồi phủ một lớp ga mỏng bên trên cho đỡ bẩn đệm. Trong trường hợp phải giặt, cũng không nên gập lại mà trải chăn, đệm trên bề mặt rộng, sau đó lấy bàn chải đánh sạch với xà phòng và xả nước.

Thông thường với các loại đệm điện, chăn điện Hàn Quốc, Nhật Bản đang có mặt trên thị trường Việt Nam hiện nay đều có 7 nấc điều chỉnh nhiệt độ. Với thời tiết lạnh, người dùng nên để nhiệt độ ở số 5 hoặc 6, nếu thời tiết hơi lạnh chỉ nên để nhiệt độ ở số 1 hoặc số 2. Người sử dụng nên điều chỉnh nhiệt độ chăn thấp hơn nhiệt độ cơ thể một chút bằng cách đặt tay lên chăn, nếu thấy chăn có cảm giác nóng là nhiệt độ cao.

Cần hết sức cẩn thận khi dùng chăn điện, đệm điện cho trẻ em, vì trẻ có thể tè dầm khi ngủ, khiến bộ điều khiển dưới đệm điện bị ướt, gây chập, hoặc đệm điện biến tần sang số cao hơn có thể gây bỏng da. Cũng không nên sử dụng chăn, đệm điện cho trẻ em nếu trẻ ngủ riêng, tránh trường hợp trẻ nghịch điều chỉnh nhiệt độ cao gây bỏng.

Cách sử dụng chăn điện, đệm điện an toàn cho ngày giá rétNên cho trẻ ngủ chung khi sử dụng chăn điện, đệm điện

Nên trải chăn, đệm sưởi điện đúng chiều, phần có may nhãn hiệu (mũi tên) nằm phía trên đầu. Không được sử dụng chăn điện để là quần áo và không quấn chăn xung quanh người để sưởi ấm, vì dễ khiến dây điện bị đứt, chập. Với những gia đình có nuôi chó, mèo nên chú ý không để chó mèo trèo lên chăn, đệm điện, đề phòng chúng có thể cào rách mặt chăn, đệm gây hở điện.

Cần tắt nguồn điện khi không sử dụng hoặc không có người ở nhà. Cách sử dụng chăn điện, đệm điện và các sản phẩm sưởi ấm khác 1 cách an toàn đó là lắp một thiết bị báo động cháy để cảnh báo khi xuất hiện khói hay khí carbon monoxide.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang