Cách sử dụng máy tạo ẩm giúp cân bằng chất lượng không khí trong phòng hiệu quả

authorNgọc Nga 07:25 14/01/2024

(VietQ.vn) - Để giúp cân bằng độ ẩm trong phòng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, nhiều gia đình lựa chọn máy tạo ẩm, tuy nhiên khi sử dụng cần lưu ý nếu không sẽ gây phản tác dụng.

Độ ẩm là lượng nước bên trong không khí. Độ ẩm thay đổi theo mùa, thời tiết và vị trí địa lý. Nhìn chung, độ ẩm trong không khí cao hơn vào mùa Hè và thấp hơn vào những tháng mùa Đông. Độ ẩm không khí lý tưởng trong nhà nên dao động từ 30% đến 50%.

Nếu độ ẩm quá thấp hoặc quá cao đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Độ ẩm không khí thấp có thể gây khô da, kích thích đường hô hấp và họng, gây khô và ngứa mắt. Độ ẩm không khí cao có thể khiến ngôi nhà ngột ngạt, ứ đọng trên tường, sàn nhà và các bề mặt khác, tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Đây là tác nhân gây ra nhiều bệnh lý đường hô hấp, tình trạng dị ứng và các đợt hen phế quản cấp.

Để cân bằng độ ẩm tốt nhất nhiều gia đình đã lựa chọn máy tạo độ ẩm. Thiết bị này không chỉ giúp cân bằng độ ẩm trong không khí còn mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Tuy vậy, nếu sử dụng máy tạo ẩm không đúng cách sẽ rất dễ bị phản tác dụng, gây ảnh hưởng xấu tới người dùng và giảm tuổi thọ của máy. Do đó, để đảm bảo máy tạo ẩm đạt hiệu quả tốt nhất cũng như tránh các tác hại trong quá trình sử dụng người tiêu dùng cần lưu ý tới nhiều yếu tố.

 Máy tạo độ ẩm giúp cân bằng độ ẩm không khí trong phòng nhưng nên lưu ý khi sử dụng. Ảnh minh họa

Vệ sinh khay chứa nước thường xuyên

Nên thường xuyên vệ sinh và kiểm tra máy tạo ẩm của gia đình sau một thời gian sử dụng để kịp thời phát hiện hỏng hóc cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân và gia đình. Sau khi sử dụng nên vệ sinh bình chứa nước và đổ hết nước trong máy để đảm bảo vệ sinh, loại bỏ và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn bên trong bình chứa nước.

Lưu ý, trước khi sử dụng lần đầu tiên nên tiến hành rửa sạch bình chứa nước để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hạn chế những ảnh hưởng không mong muốn.

Chỉ sử dụng nước sạch

Cơ chế hoạt động của máy tạo ẩm là làm bay hơi nước trong khay nước từ đó cải thiện độ ẩm trong phòng, chính vì vậy việc sử dụng nước sạch trong quá trình sử dụng là vô cùng quan trọng. Nếu có điều kiện nên sử dụng nước cất hoặc nước lọc để đảm bảo an toàn. Việc này sẽ giúp máy hoạt động hiệu quả, kéo dài tuổi thọ máy cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Đóng kín cửa sổ và cửa phòng để giúp máy hoạt động hiệu quả hơn

Cũng giống như điều hòa hay máy hút ẩm, khi sử dụng máy tạo ẩm nên đóng kín cửa sổ và cửa phòng để giúp máy hoạt động hiệu quả hơn. Nếu để cửa mở sẽ cho phép không khí bên ngoài tràn vào phòng, máy sẽ cần hoạt động liên tục để có thể đạt tới mức độ ẩm mong muốn, thậm chí sẽ không thể cân bằng độ ẩm trong phòng nếu độ ẩm bên ngoài quá thấp. Chính vì vậy, việc đóng cửa khi sử dụng máy tạo ẩm sẽ giúp máy hoạt động tốt hơn, kéo dài tuổi thọ cho máy.

Không để gần các thiết bị dễ hút nước

Vị trí đặt máy tạo ẩm cũng là yếu tố vô cùng quan trọng khi sử dụng. Nên đặt máy phun sương tạo ẩm cách tường khoảng 50cm, đặt trên kệ cách mặt đất 70-80cm. Không nên để máy tạo ẩm gần các thiết bị điện tử, đồ gỗ, tủ sách, rèm cửa... để tránh gây ẩm ướt, hỏng hóc không đáng có. 

Hạn chế sử dụng máy tạo ẩm phun sương cùng máy lọc không khí

Về cơ bản, 2 loại máy này hoàn toàn có thể sử dụng cùng lúc với nhau, tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các hạt sương của máy tạo ẩm sẽ bị bộ phận cảm biến của máy lọc không khí coi là các hạt bụi làm máy lọc không khí sẽ liên tục báo đỏ, hoạt động hết công suất để lọc sạch không khí. Điều này sẽ khiến máy lọc không khí hoạt động không hiệu quả và làm giảm tuổi thọ của máy lọc không khí. Chính vì vậy, nếu đang sử dụng các mẫu máy tạo ẩm phun sương thì không nên để gần hoặc sử dụng chung cùng với máy lọc không khí.

Chọn máy tạo ẩm tích hợp chế độ đo độ ẩm

Cách để kiểm tra độ ẩm không khí trong nhà là sử dụng máy đo độ ẩm. Thiết bị này nhìn tương tự như nhiệt kế, dùng để đo lượng ẩm trong không khí. Do đó khi mua máy tạo độ ẩm không khí, nên lựa chọn loại có tích hợp máy đo độ ẩm bên trong để người dùng có thể nhận biết và điều chỉnh lượng ẩm trong khoảng giới hạn bình thường.

Máy tạo độ ẩm không khí với người bị hen phế quản và dị ứng

Nếu người sử dụng hoặc thành viên trong gia đình có bệnh hen phế quản hoặc dị ứng, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng máy tạo độ ẩm không khí bởi những bụi bẩn, vi khuẩn và nấm phát triển trong điều kiện độ ẩm cao có thể làm nặng hơn các triệu chứng của bệnh hen phế quản và dị ứng.

Theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, các nhà sản xuất, nhập khẩu thiết bị điện, điện tử thuộc danh mục bắt buộc chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy phải tiến hành thủ tục cần thiết để chứng nhận sản phẩm phù hợp với Quy chuẩn quốc gia về an toàn điện QCVN 4:2009/BKHCN và Sửa đổi 1:2016 QCVN 4:2009/BKHCN. Theo đó, máy phun sương (máy tạo ẩm) cũng là sản phẩm bắt buộc phải chứng nhận hợp quy trước khi lưu thông ra thị trường.

Trên cơ sở giấy chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện và điện tử cần tiếp tục làm thủ tục đăng ký bản công bố hợp quy tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nơi doanh nghiệp đăng k‎ý kinh doanh trước khi đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường theo quy định tại Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN. Doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị điện và điện tử sau khi được chứng nhận hợp quy phải đăng ký kiểm tra chất lượng tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo quy định tại Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang