Cách sử dụng máy tính an toàn cho dân văn phòng

author 19:07 04/07/2014

(VietQ.vn) – Sử dụng máy tính an toàn là cách dân văn phòng tránh được các bệnh như béo phì, tiểu đường, căng thẳng… khi phải ngồi hàng giờ trước màn hình máy tính.

Theo các chuyên gia, ngay cả khi bạn không làm việc 8 tiếng trên máy tính mỗi ngày mà chỉ chơi game, lướt web thì cũng có những tác hại khôn lường đến sức khỏe.

Hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây để vừa làm việc, giải trí hiệu quả vừa đảm bảo sức khỏe khi sử dụng máy tính hàng ngày.

Ngồi đúng tư thế

Ngồi thẳng (90 độ) không phải là vị trí tốt nhất cho cột sống, tốt nhất là tạo ra một góc ngồi trong khoảng từ 120 đến 135 độ.

Tu the ngoi may tinh chuan 

Tư thế ngồi máy tính chuẩn cho dân văn phòng

Tư thế này sẽ giúp cho đôi vai của mình luôn luôn thoải mái, cánh tay và bàn tay sẽ tạo ra một đường thẳng, bàn chân phải bằng phẳng trên sàn, và phần trên cùng của màn hình ngang bằng với tầm mắt nhìn. Tất cả điều này sẽ giúp giảm sự căng thẳng cho cơ thể của bạn.

Giảm căng thẳng cho mắt

Một trong những nguyên nhân khiến mắt dễ bi chảy nước, mệt mỏi, căng thẳng là do bạn để chế độ ánh sáng trên màn hình quá lớn. Hãy điều chỉnh độ sáng để phù hợp với mắt.

Tập thể dục cho mắt  

Tập thể dục cho mắt sau khi ngồi máy tính 1, 2 giờ

Tập thể dục cho mắt như nhắm chặt mắt, nháy mắt liên tục trong vòng vài chục giấy; mát-xa mắt nhẹ nhàng; nhìn xa ở một điểm cố định, nhấn giữ mắt trong một khoảng thời gian dài, rửa mắt thường xuyên… là những cách giúp mắt khỏe mạnh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể treo hoặc dán một lớp màn hình chống lóa và đeo kính không độ mỗi khi sử dụng máy tính.

 

 

Giảm bức xạ của máy tính lên da

Bức xạ máy tính được xem là ‘sát thủ tàng hình’ cho làn da của dân văn phòng và những người sử dụng khác. Để hạn chế điều này, điều đầu tiên bạn nên làm là gập màn hình máy tính (laptop) xuống 1 góc 45 độ. Góc này có thể sẽ gây khó khăn về tầm nhìn, nhưng đây được xem là phương pháp hữu hiệu nhất giảm thiểu bức xạ máy tính.

Uong nuoc 

Uống nước là cách giảm bức xạ từ máy tính

Ngoài ra, giữ khoảng cách hợp lý với màn hình máy tính; đặt cạnh máy tính một cây xương rồng hoặc cốc nước; thường xuyên rửa mặt bằng nước sạch; thoa một lớp kem lên mặt; uống các loại nước chống bức xạ nhiệt (như nước lọc mát, trà chanh mật ong, nước ép cà rốt, trà xanh…); nghỉ ngơi sau khi dùng 1 đến 2 giờ trước máy tính là những cách thông minh dân văn phòng nên biết.

Thường xuyên vận động

Nghi ngoi  
Thư giãn, vận động sau khi ngồi máy tính rất có lợi cho sức khỏe

Bạn hãy lập thói quen đứng dậy vươn vai, và vận động sau khi ngồi trước màn hình máy tính 1 đến 2 giờ. Việc này vừa giúp cơ thể không bị căng thẳng, mắt không bị mỏi mà còn tránh những tác hại đến sức khỏe của việc ngồi quá lâu.

Trong trường hợp, bạn không quen thực hiện việc này, bạn có thể hẹn giờ tắt màn hình cứ 2 tiếng một lần. Việc làm này sẽ nhắc nhở bạn đến giờ cho cơ thể và đôi mắt nghỉ ngơi.

Ngoài 4 lời khuyên chính trên, bạn cũng có thể tạo cho mình môi trường làm việc thoáng khí, ánh sáng vừa đủ và nếu có điều kiện có thể nghe một vài bản nhạc mỗi khi giải lao.

Hãy biết bảo vệ đôi mắt, cơ thể và tinh thần làm việc để công việc có hiệu suất luôn cao.

An Nhiên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang