Cách sử dụng quạt điện an toàn trong mùa hè

author 05:27 30/06/2022

(VietQ.vn) - Sử dụng quạt điện an toàn, đúng cách không chỉ giúp kéo dài “tuổi thọ” cho sản phẩm mà còn đảm bảo an toàn sức khỏe của người tiêu dùng.

Ngày càng có nhiều sản phẩm làm mát xuất hiện trên thị trường để phục vụ nhu cầu “chống nóng” của người tiêu dùng mỗi khi mùa hè tới. Các loại quạt điện hiện có trên thị trường có thể kể đến như quạt hơi nước, quạt phun sương, quạt điều hòa, quạt đứng, quạt treo tường, quạt trần, quạt tích điện,….. 

 

Các loại quạt điện tiện dụng bày bán nhiều trên thị trường. Ảnh minh họa

Các loại quạt điện đều rất dễ sử dụng, trang bị nhiều tính năng hiện đại, giá cả phải chăng lại có thể làm mát không thua kém gì điều hòa. Quen thuộc và tiện lợi là vậy, thế nhưng nếu trong quá trình sử dụng, người dùng không chú ý thì sẽ rất dễ làm giảm tuổi thọ của sản phẩm, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bản thân. Một số bí kíp dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng sử dụng quạt điện luôn như mới và đảm bảo an toàn sức khỏe của bản thân và gia đình. 

Một số bí kíp dùng quạt điện an toàn  

Lựa chọn vị trí đặt quạt

Nhiều người thường không quá quan tâm đến vị trí đặt quạt và có thói quen đặt quạt ở bất cứ chỗ nào thấy thuận tiện do suy nghĩ quạt đặt ở đâu thì khả năng làm mát cũng như nhau. Thế nhưng đây lại là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Tuyệt đối không được đặt quạt ở nơi gồ ghề, ẩm ướt vì sẽ làm quạt không thể đứng vững khi hoạt động và dễ chập cháy làm hư hỏng những bộ phận khác. Ngoài ra, cũng không nên đặt quạt điện ở nơi quá nhiều bụi bẩn bởi lâu ngày dễ làm cho thiết bị bám bẩn, ảnh hưởng đến mô tơ và các chi tiết khác của quạt. Cách tốt nhất vẫn nên sử dụng quạt ở nơi sạch sẽ, không ẩm ướt.

Đối với các loại quạt bàn, quạt hộp, quạt lửng và quạt đứng: Có thể đặt một chậu nước mát thêm đá lạnh trước quạt để tăng hiệu quả làm mát. Không nên đặt ở vị trí đầu gió khi trời đang nắng nóng, vì quạt sẽ thổi hơi nóng vào làm nhà càng nóng hơn. Tốt nhất nên đặt một chậu nước, có thể thêm đá lạnh phía trước quạt để thổi hơi mát cho căn phòng.

Có thể đặt một chậu nước mát trước quạt để bàn để tăng hiệu quả làm mát. Ảnh minh họa

Đối với quạt treo tường: Không nên lắp quá cao sẽ giảm hiệu quả làm mát, lắp quá thấp sẽ làm giảm phạm vi làm mát. Nên cho quạt quay đảo chiều liên tục để làm mát đều khắp phòng hơn là bật nhiều quạt, vừa tốn điện lại không làm mát hiệu quả. Quạt treo tường nên được treo ở vị trí phù hợp đối với từng không gian phòng ở khác nhau để đạt hiệu quả làm mát tối ưu nhất.

Đối với quạt phun sương: Không nên đặt trong phòng ngủ hay phòng có thiết bị điện tử, nên đặt ở phòng khách, nơi có không gian rộng, thoáng mát.

Không bật quạt tốc độ gió lớn ngay khi vừa đi ngoài trời nắng về

Cũng giống như việc bật điều hòa ngay khi vừa đi từ ngoài trời nắng về, việc bật quạt với tốc độ gió lớn ngay cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Sau khi đi ngoài trời nắng, nhiệt độ cơ thể đang ở mức khá cao, đồng thời các lỗ chân lông sẽ mở to để tiết mồ hôi, các mạch máu cũng đang trong giai đoạn giãn nở. Chính lúc này, nếu bật quạt tốc độ cao sẽ khiến mạch máu co lại đột ngột vô cùng nguy hiểm, có thể gây cảm lạnh, sốc nhiệt, nặng hơn là đột quỵ. 

Gió từ quạt cũng có thể khiến quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co lại đột ngột vô cùng nguy hiểm. Có thể gây cảm lạnh, nguy hiểm hơn là đột quỵ. Sau khi đi ngoài nắng về, tốt nhất nên dùng khăn lau khô mồ hôi, rồi bật quạt từ xa ở mức nhỏ nhất, sau đó tăng dần các mức độ. 

Không ngồi trước quạt khi vừa tắm xong

Nhiều người vẫn cho rằng khả năng làm mát của quạt không mạnh như điều hòa nên sau khi tắm xong ngồi trước quạt cũng sẽ không quá ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, dù là quạt hay điều hòa, thì sau khi tắm xong chúng ta cũng không nên sử dụng luôn hai thiết bị này. Lý do bởi sau khi tắm xong, việc ngồi dưới quạt hay điều hòa có thể tác động xấu tới hoạt động lưu thông máu, kéo theo hệ lụy là máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp.

 Không nên ngồi trước quạt ngay khi vừa tắm xong để tránh gặp các vấn đề về sức khỏe. Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, với những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu, nếu nằm quạt hay điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến, và đột quỵ. Tốt hơn hết, sau khi bước ra từ phòng tắm, chúng ta nên ngồi nghỉ một lúc rồi sau đó mới bắt đầu bật quạt, điều hòa từ mức nhỏ nhất rồi tăng dần lên. 

Không để quạt thẳng vào người, đầu

Nhiều người vẫn hay có thói quen để quạt đứng yên và đối diện với mình. Thế nhưng điều này sẽ vô tình ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Những nơi được thổi gần nhất sẽ làm mồ hôi bốc hơi nhanh hơn, dễ gây choáng váng, nhức đầu, thậm chí là cảm lạnh. Ngoài ra, khi để quạt thổi trực tiếp vào đầu, mặt cũng dễ khiến dẫn đến tình trạng bị đau đầu, chóng mặt, gây mệt mỏi căng thẳng...

Cách sử dụng quạt mát mà không bị bệnh đó là người dùng nên chỉnh quạt quay và hướng lên cao để có thể lưu thông không khí trong nhà. Nên nằm ở hướng thổi của quạt mỗi khi nằm ngủ nhưng tránh để quạt thẳng vào người, đầu.

Không bật quạt ở tốc độ cao nhất

Nhiều người vẫn có suy nghĩ bật quạt ở mức càng to thì sẽ càng mát, thế nhưng thực tế thì luồng gió từ quạt điện thổi ra cũng phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường. Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30 độ, gió từ quạt thổi ra cũng có nhiệt độ cao.

Bật quạt ở tốc độ cao nhất không phải cách làm mát tối ưu. Ảnh minh họa

Vì thế, nếu bật quạt ở tốc độ cao nhất sẽ dẫn đến tác hại nguy hiểm, có thể khiến nhiệt độ bề mặt da giảm, bít lỗ chân lông, mồ hôi không thoát ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, tạo sự mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng.

Lưu ý dùng quạt khi ngủ

Ở trạng thái ngủ, các cơ quan và hệ miễn dịch của cơ thể sẽ rơi vào tình trạng nghỉ ngơi, hệ miễn dịch kém. Nếu bật quạt quá to, cố định một chỗ hoặc quá gần sẽ gây cảm cúm, mệt mỏi. Cách tốt nhất là nên để quạt cách xa 2m, bật quạt số nhỏ và để chế độ đảo quạt, hẹn giờ tắt cho quạt.

Tắt quạt khi không sử dụng

Quạt điện có chức năng điều tiết không khí trong phòng, giúp phòng thông thoáng hơn. Vì vậy, nhiều gia đình vẫn có thói quen bật quạt ngay cả khi không sử dụng để không gian phòng ở luôn mát mẻ, thông thoáng. Tuy nhiên, để quạt thổi lâu ở một vị trí sẽ không tốt cho cơ thể đồng thời khiến mô tơ nóng lên, trường hợp xấu nhất có thể làm cháy mô tơ.

Người dùng nên có thói quen tắt quạt khi không có nhu cầu sử dụng đến. Ảnh minh họa 

Bất kể loại máy móc nào khi hoạt động và làm việc quá lâu sẽ nóng lên, lâu ngày làm giảm độ bền. Vì vậy, quạt nên được tắt khi không sử dụng đến. Ngoài ra, chỉ nên bật quạt những lúc cần thiết để tiết kiệm năng lượng tối đa. Tốt nhất cứ 4 - 5 tiếng nên tắt quạt để cho quạt nghỉ 1 lần (khoảng 15 - 20 phút) để quạt không bị giảm tuổi thọ và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

Không sử dụng quạt khi dòng điện không ổn định

Nếu phát hiện nguồn điện thường xuyên chập chờn, không ổn định thì tốt nhất không nên sử dụng quạt điện. Nếu vẫn sử dụng quạt sẽ không đạt hiệu quả tốt và giảm tuổi thọ quạt, thậm chí có thể dẫn đến tình huống xấu là cháy nổ, rò rỉ nguồn điện, gây mất an toàn cho người sử dụng.

Ngọc Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang