Cách tạo hình “cún yêu” từ bưởi cho mâm cỗ Trung thu

author 12:21 07/09/2013

(VietQ.vn) - Cùng với các trò chơi dân gian, mâm cỗ thu thường được nhắc tới như một phần không thể thiếu được mỗi dịp Tết Trung thu về.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Mâm cỗ trung thu có một ý nghĩa đặc biệt đối với tuổi thơ của mỗi người. Bên cạnh việc được xem múa sư tử, tận hưởng không khí náo nhiệt với đèn lồng, đèn ông sao và các đồ chơi khác, mâm cỗ Trung thu là nơi để các bé cùng bố mẹ thể hiện khả năng sáng tạo và bàn tay khéo léo.

Cún hiêu được làm từ bưởi giống y như thật. Ảnh minh họa
Cún hiêu được làm từ bưởi giống y như thật. Ảnh minh họa

Giữa vô vàn những loại quả, bánh trái, “cún yêu” được làm từ bưởi là hình ảnh thu hút nhiều hứng thú nhất của các bé. Vậy tạo hình chó yêu từ múi bưởi và tép bưởi như thế nào? Chất lượng Việt Nam giới thiệu cách làm dưới đây.

Nguyên liệu làm chó bưởi gồm: 1 quả cam, 1 quả dưa bở bầu dục hoặc dùng bí xanh hay thân chuối. Nhưng không được nhẹ quá, vì nhẹ sẽ khó kết thân chó. 3 quả bưởi có tép khô, mọng. 1 hộp tăm hai đầu nhọn. 2 que tre nhọn dài chừng 15cm mỗi cái (giống như que xiên đồ nướng). 2 hột nhãn làm mắt. 1 củ cà rốt để tạo mũi. Làm lưỡi bằng ớt hoặc giấy màu. 1 quả đu đủ nhỏ để làm 4 chân.

Cách làm cho bưởi như sau: Gọt bưởi để lấy các múi bưởi. Làm hai tai và đuôi, dùng 3 múi bưởi tách vỏ bỏ hột và phần vỏ thừa sau đó tách tép bưởi cho rời ra.

Quả dưa hoặc bí xanh hoặc thân chuối để làm thân chó được cắt vát phần đầu cho tiện nối với quả cam( đầu chó). Đồng thời cắt phẳng phần đáy ngang để khi đặt thân trên đĩa, thân sẽ không bị bập bênh và đứng vững hơn.

Trẻ cùng người lớn tạo hình cún yêu ngoài phát triển khả năng khéo léo còn phát triển tính sáng tạo và hình dung của trẻ. Ảnh minh họa
Trẻ cùng người lớn tạo hình cún yêu ngoài phát triển khả năng khéo léo còn phát triển tính sáng tạo và hình dung của trẻ. Ảnh minh họa

Để ngay ngắn thân chó trên đĩa, lấy hai que tre dài, cắm song song vào quả cam và thân vào phần vừa cắt vát ở đầu thân sao cho đầu quả cam cao hơn thân. Đó là toàn bộ quá trình định dạng phần khung hình chó.

Để cho thành hình chó yêu, tiến hành làm "lông chó" từ các múi và tép bưởi. Dùng 3 quả bưởi gọt vỏ sau đó tách từng múi. Bỏ hạt và lộn phần tép bưởi ra ngoài, lấy tăm tách rời từng tép bưởi xòe ra nhưng phần dưới vẫn dính vào vỏ múi. Rồi lấy kéo cắt bỏ phần vỏ múi hai bên.

Kết phần đầu chó và phần thân trên trước. Để cho có độ rủ của “lông chó” và không tốn tép bưởi. Phần đầu đặt tép từ đỉnh đầu xuống dưới, giống như đội mũ vậy. Phần thân tết theo chiều ngang. Một hàng ngang ngay giữa trung tâm của lưng đến gần đuôi, sau đó là hai hàng ngang hai bên, cho đến khi tép bưởi rủ gần chạm đĩa.

Tuy nhiên, tới phần "mông”, việc kết múi nưởi phải theo chiều xuôi xuống, không tết ngang như phần thân. Nghĩa là tết sao cho tép bưởi che rủ hết cả cái khúc bầu dục để làm thân con chó.

Việc gắn các múi bưởi đã được bỏ hột chỉ còn tép dùng bằng tăm. Nên dùng tăm nhọn 2 đầu, và bẻ đôi để tiết kiệm hơn.

Khi các công đoạn gắn các múi tép bưởi lên trên thân đã xong, gắn 2 hạt nhãn làm mắt, gắn nửa củ cà rốt làm miệng, đính 2 múi bưởi làm tai.

Xong thân, lấy 4 múi tép bưởi thật đẹp, gập làm hai, cho nó hơi phồng và xoè ra, đặt ở bốn vị trí chân.

Đuôi có thể làm bằng 1 múi bưởi hoặc cuốn cái vỏ bưởi gắn làm đuôi, thắt thêm chiếc nơ đỏ ở cổ nữa là quá trình làm cún yêu đã hoàn tất. Để thêm sinh động, có thể bày cún yêu cùng với một số loại hoa quả khác cho mâm cỗ sinh động hơn.

Những công việc trên đây có thể cả gia đình cùng làm. Quá trình làm cùng người lớn sẽ giúp cho trẻ thích thú và ham học hỏi hơn, kích thích sáng tạo và hình dung, góp phần phát triển trí tuệ của trẻ.

Phương Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang