Nguy cơ tổn thương não vì thường xuyên uống rượu

author 14:45 08/05/2015

(VietQ.vn) - Nhiều người thường nghĩ uống rượu ít thì tốt cho sức khỏe nhưng dù ít hay nhiều nó vẫn là chất độc với đối với cơ thể con người, từ gan, phổi cho tới toàn bộ hệ thần kinh.

Có một số đông người tìm đến rượu là vì muốn giải quyết một vấn đề gì đó về mặt tâm lý như những áp lực, xung đột nội tâm; những buồn chán, thất bại trong cuộc sống, công việc, tình cảm... Uống rượu thường xuyên dần dần sẽ trở thành thói quen, lâu ngày sẽ bị lệ thuộc rượu cả về mặt cơ thể và tâm lý. Nhưng nếu cai rượu đột ngột cũng sẽ gây ra triệu chứng vật vã, co giật, toát mồ hôi... và nếu nặng có thể dẫn đến tử vong.

Lâu nay người ta thường nghĩ rượu chỉ gây hại cho gan, phổi, thận nhưng thực chất rượu còn rất độc đối với hệ thần kinh trung ương, não, làm hủy hoại tế bào não, theo báo VTC.

Các nghiên cứu cho thấy, các đồ uống chứa cồn sẽ ức chế sự hấp thụ vitamin B1 và lưu lại trong gan, khiến cơ thể của ‘ma men’ thiếu hụt vitamin này so với người không hoặc ít uống rượu. Trong khi đó, năng lượng chủ yếu của não bộ đến từ hoạt động chuyển hóa glucose, khi thiếu hụt vitamin B1 sẽ khiến chất thiamine pyrophosphate sụt giảm gây cản trở quá trình chuyển hóa glucose, từ đó khiến kết cấu và chức năng của não bộ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, sự thiếu hụt vitamin B1 còn cản trở quá trình trao đổi pentose phosphate, ảnh hưởng tới việc tổng hợp của phospholipid, khiến mô thần kinh ngoại vi và trung ương bị thương tổn.

Nếu nghiện rượu thì cần cai rượu càng sớm càng tốt

Cai rượu sớm và khoa học là cách để bảo vệ gan, phổi, thận và cả hệ thần kinh

4 loại bệnh phổ biến về thần kinh do tác động của rượu là bệnh não Wernicke (Wernicke’s encephalopathy) và loạn tâm thần Korsakoff (Korsakoff ’s psychosis) - những di chứng lâu dài của hành vi lạm dụng rượu, bệnh giảm sút thị lực do rượu (alcoholic amblyopia) và bệnh thần kinh ngoại biên do rượu (alcoholic peripheral neuropathy), theo báo An ninh Thủ đô.

Một kết luận nghiên cứu đăng trên ‘Trung y học báo’ chỉ ra, những nam giới uống rượu trong một thời gian dài (đa phần nghiện rượu) thường có những triệu chứng điển hình như gặp ảo giác thị giác và thính giác, nói nhiều, rối loạn giấc ngủ, dễ bị kích động và có hành vi hung hăng, bạo lực.

Người nghiện rượu trở thành gánh nặng cho cả gia đình và xã hội

Rượu không chỉ ăn mòn cơ thể mà còn hủy hoại nhân cách con người

Khi nghiện rượu nặng, kéo dài sẽ gây ra bệnh loạn thần do rượu là có những hành vi gây nguy hiểm, gây thương tích, đánh đập... người thân, người xung quanh, hoặc đập phá đồ đạc... Họ có thể có hoang tưởng, ảo giác, tự gây thương tích. Hành vi bạo hành do uống rượu còn gây bạo hành ‘dây chuyền’ trong gia đình, bố bạo hành với con, anh bạo hành đối với em, em bạo hành với em nhỏ hơn nữa... Từ đó, nhân cách của các ‘ma men’ bị hủy hoại và trở thành gánh nặng cho gia đình và cả toàn xã hội.

Tuy nhiên , cai rượu lại là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi phải qua một thời gian để điều trị, cai nghiện. Cũng như nghiện thuốc lá, ma túy... nếu có quyết tâm, ý chí thì người nghiện rượu cũng có thể bỏ được.

Tô Loan (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang