Cải thiện hiệu quả môi trường khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001

author 06:14 22/04/2022

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO 14001 phù hợp với mọi tổ chức, doanh nghiệp, không phân biệt quy mô, loại hình. ISO 14001 giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả môi trường thông qua việc sử dụng nguồn lực hiệu quả và tăng doanh thu, giảm thiểu lãng phí.

Doanh nghiệp cải thiện hiệu quả môi trường khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001. Ảnh minh họa.

ISO 14000 là bộ tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý môi trường (HTQLMT) do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) xây dựng và ban hành nhằm đưa ra các chuẩn mực để xác định, kiểm soát và theo dõi ảnh hưởng của tổ chức, doanh nghiệp đến môi trường. Trong đó, tiêu chuẩn ISO 14001 thuộc bộ tiêu chuẩn ISO 14000 và được ban hành lần đầu vào năm 1996, lần thứ hai vào năm 2004 và lần thứ ba vào năm 2015.

Tại Việt Nam, ngày 31/12/2015, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001:2015. TCVN này được chấp nhận và hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001:2015. Đây là phiên bản mới nhất và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được khuyến khích áp dụng thay thế các phiên bản cũ.

Tiêu chuẩn ISO 14001 phù hợp với mọi tổ chức, doanh nghiệp, không phân biệt quy mô, loại hình. ISO 14001 mang sứ mệnh giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả môi trường thông qua việc sử dụng nguồn lực hiệu quả và tăng doanh thu, giảm thiểu lãng phí.

Áp dụng ISO 14001 giúp doanh nghiệp cải thiện hình ảnh và tăng uy tín. Bởi hiện nay người tiêu dùng rất quan tâm đến hoạt động môi trường của các đơn vị sản xuất sản phẩm trên thị trường. Vì thế, khi doanh nghiệp áp dụng ISO 14001 theo đúng các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn sẽ chứng minh cho người tiêu dùng thấy rằng doanh nghiệp đang kiểm soát tốt các hoạt động ảnh hướng đến môi trường và quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường.

Mặt khác, việc áp dụng ISO 14001 cũng tạo cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp, tổ chức khác có cùng sản phẩm và dịch vụ.

Bên cạnh đó, áp dụng ISO 14001 cũng cải thiện kiểm soát chi phí của doanh nghiệp. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn giảm chi phí và tăng doanh thu. Khi áp dụng HTQLMT sẽ giúp kiểm soát và giảm thiểu số lượng các sự cố về môi trường có thể phát sinh. Thực tế cho thấy, việc phải xử lý các sự cố về môi trường khiến cho nhiều doanh nghiệp “điêu đứng” khi chi phí đội lên rất nhiều, thậm chí bị cơ quan chức năng xử phạt nếu gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Liên tục cải tiến ISO 14001 giúp giảm chi phí bằng các nỗ lực bảo toàn năng lượng và nguyên liệu đầu vào theo đúng yêu cầu của các quy trình.

Ngoài ra, với những nhân viên tham gia vào hoạt động của công ty sẽ thường nỗ lực hơn trong quá trình làm việc nhằm giảm ảnh hưởng đến môi trường ở mức tối đa, điều này giúp tăng cường sự tập trung cho nhân viên và khiến họ gắn bó lâu dài hơn với công ty. Từ đó, doanh nghiệp sẽ bớt được chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới, đồng thời có được những nhân viên làm việc lâu năm và có trách nhiệm hơn với công việc.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang