Cấm dịch vụ chèo kayak ở Hạ Long, doanh nghiệp du lịch điêu đứng

authorĐỗ Thu Thoan 10:00 03/04/2017

(VietQ.vn) - Hoạt động khám phá vịnh Hạ Long bằng kayak bị chấm dứt từ ngày 1/4 khiến nhiều công ty lữ hành không kịp trở tay.

Sự kiện: Du lịch mùa hè

Kể từ ngày 1/4, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) yêu cầu dừng mọi dịch vụ chèo kayak trên vịnh Hạ Long. Lệnh cấm này khiến nhiều doanh nghiệp “sốc” vì phải liên tục xin lỗi khách hoặc hủy tour, đền tiền, thông tin trên báo Tin tức/TTX cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Bích, Tổng giám đốc Mekong Rustic Travel cho biết: Gần như 100% khách quốc tế đặt tour đi Vịnh Hạ Long đều đặt dịch vụ chèo thuyền kayak. Từ khi nhận được thông báo bằng văn bản của UBND TP.Hạ Long, DN đã phải liên tục xin lỗi khách, nếu khách không đồng ý thì đành hủy tour, đền tiền.

cam-dich-vu-cheo-kayak-o-ha-long-doanh-nghiep-du-lich-dieu-dung

Việc cấm dịch vụ chèo kayak ở Hạ Long khiến doanh nghiệp du lịch điêu đứng. Ảnh minh họa

TTXVN phản ánh, trên các diễn đàn du lịch, các DN du lịch chuyên tour khách quốc tế cho rằng việc này là một việc làm thiếu chuyên nghiệp. Đây là loại hình du lịch khám phá và trải nghiệm hấp dẫn du khách, từng được National Geograpic bầu chọn vịnh Hạ Long là 1 trong 25 điểm chèo kayak thú vị nhất thế giới.

Trên thực tế, nguồn thu từ du lịch tại Hạ Long mới chỉ dừng thăm quan Vịnh và chỉ có chèo thuyền kayak là dịch vụ gia tăng thì lại cấm, khiến nguồn thu vốn đã hạn hẹp lại càng ít.

Theo đó, Thanh niên cho biết, theo UBND TP.Hạ Long, lý do dừng dịch vụ chèo thuyền kayak là vì dịch vụ này đang bị thả nổi và chưa có phương án hoạt động được phê duyệt, không được cấp phép; thu phí không theo giá niêm yết, một số DN có biểu hiện “chặt chém”. Hoạt động này cũng chưa được quy định trong Quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long đến năm 2020. Ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND TP.Hạ Long, xác nhận việc dừng hoạt động dịch vụ này bắt đầu từ ngày 1/4 và không có thời hạn.

Ngoài kayak, 1 số dịch vụ khác như mô tô nước, ăn đêm trên vịnh cũng đã bị dừng.

Cũng theo Thanh niên, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, cho rằng để đảm bảo an toàn thì việc chèo thuyền kayak cần đúng nơi, đúng chỗ, đảm bảo an toàn.

cam-dich-vu-cheo-kayak-o-ha-long-doanh-nghiep-du-lich-dieu-dung

 Chèo thuyền kayak từng là dịch vụ trải nghiệm hấp dẫn du khách. Ảnh: Tin tức/TTX

Thanh Niên dẫn lời bà Nguyễn Thị Biên, Giám đốc Công ty TNHH Dụ Biên (P.Trần Hưng Đạo, Hạ Long), cho rằng lý do cấm dịch vụ chèo thuyền kayak trên vịnh Hạ Long là chưa thấu tình đạt lý. “Nếu lấy lý do việc kinh doanh kayak là “chặt chém” du khách thì phải xử lý cụ thể và công khai tên tuổi đơn vị “chặt chém” chứ không thể đánh đồng như vậy được”.

Trong khi đó, ông Tạ Quang Thắng, đại diện My Way Travel, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long tỏ ra tiếc nuối: Dịch vụ giải trí trên vịnh vốn đã nghèo nàn, nay lại cấm chèo kayak thì sớm muộn khách quốc tế sẽ đến Hạ Long ít hơn.

Trước những phản ứng của DN, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết hiện UBND TP.Hạ Long chịu trách nhiệm quản lý toàn diện về dịch vụ, phương tiện trên vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, Sở sẽ có buổi làm việc với UBND TP.Hạ Long để rà soát lại dịch vụ chèo thuyền kayak.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang