Suýt mất mạng vì “thần dược” An cung

Thời gian qua, khoa Cấp cứu BV Bạch Mai đã từng phải cấp cứu nhiều bệnh nhân (BN) bị biến chứng do sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Điển hình là BN tên B.T, 65 tuổi bị xuất huyết não được đưa vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu. Sau khi được các bác sĩ (BS) điều trị tích cực, ông B.T đã có tiến triển tốt, tỉnh trở lại, nhận biết được người thân… Nhưng các BS đã rất bất ngờ không hiểu vì sao sau khi tỉnh được 1 ngày, ông B.T lại rơi vào tình trạng hôn mê. Lo sợ trước tình trạng nguy kịch của người thân, vợ ông đã phải khai thật với BS rằng đã cho ông uống trộm 2 viên ACNHH.

“Tôi nghe mấy người bạn mách bị tai biến não uống ACNHH sẽ phục hồi nhanh, không bị liệt… nên đã giấu BS cho ông ấy uống, không ngờ uống xong ông ấy lại càng nặng hơn…”, vợ ông B.T kể với BS. Theo BS điều trị, ông B.T sau khi uống ACNHH bệnh tình đã nặng hơn rất nhiều, phải dùng các phác đồ điều trị tích cực trong vài ngày ông B.T mới có dấu hiệu hồi tỉnh.

Quá tin vào sự “thần kỳ” của viên ACNNHH mà một cụ ông 78 tuổi đang khỏe mạnh bình thường sau khi uống vài viên ACNHH với mục đích dự phòng tai biến đã phải vào cấp cứu tại BV Bạch Mai. Người nhà của cụ kể lại, thấy bố bị cao huyết áp, sợ lên cơn tai biến não nên con cái đã cho cụ uống mấy viên ACNHH để phòng xa. Nào ngờ, sau khi uống 3 viên, cụ bị hôn mê kèm theo các triệu chứng chảy máu ở mũi, miệng, chân răng, giãn đồng tử… Vào cấp cứu, làm các xét nghiệm máu, các BS phát hiện cụ bị rối loạn đông máu, do uống ACNHH đã khiến  BN bị chảy máu não dẫn đến hôn mê, tính mạng bị đe dọa. Sau một thời gian dài điều trị tích cực, sức khỏe của cụ mới dần hồi phục…

Trường hợp của cụ bà H.K ở Hà Đông cũng nguy kịch không kém. Bị huyết áp cao nhưng con gái cụ lại nghe người bạn ở Trung Quốc nói không cần uống thuốc tây, cứ cho cụ uống khoảng 10 viên ACNHH là bệnh sẽ ổn. Bỏ ra hơn 10 triệu đồng mua 10 viên về cho mẹ uống, nhưng uống được khoảng 6 viên, cụ lăn ra bất tỉnh. Đưa cụ vào cấp cứu ở Viện 103, BS đã xác định cụ bị chảy máu não, nguyên do không biết có phải do thuốc ACNHH hay do cụ bị huyết áp tăng cao dẫn đến vỡ mạch máu não.

Tây y “chê”, đông y “khen”

Trong vài năm gần đây, bỗng dưng ACNHH trở lên “đắt khách” chưa từng thấy. Nhà nào có cha mẹ già đều mua dự trữ vài viên trong nhà. Những gia đình khá giả mua cả hộp cho các cụ uống để phòng tai biến. ACNHH bỗng chốc biến thành một loại “thần dược”. Trong khi cơ quan Quản lý Dược chỉ cấp phép lưu hành cho một vài loại thuốc ACNHH có xuất xứ Trung Quốc thì tại các hiệu thuốc, phố bán thuốc đông y ở Hà Nội, TPHCM có tới hàng trăm loại ACNHH được bày bán, không chỉ có nguồn gốc từ Trung Quốc mà còn có loại của Hàn Quốc, Triều Tiên.

Một BS của Viện 103 cảnh báo, sản phẩm ACNHH đang trở lên vô cùng nguy hiểm bởi mọi người coi đó là thần dược. Chính vì nó là thần dược nên được làm giả và nhái rất nhiều. ACNHH chỉ là sản phẩm có giá trị hỗ trợ điều trị và phải dùng theo chỉ định của bác sĩ. Rất nhiều người dùng sản phẩm này không có tác dụng hoặc rơi vào cảnh tiền mất, tật mang mà không biết.

Mới đây, người dân đã “choáng váng” khi biết thông tin đã phát hiện thực phẩm chức năng có tên ACNHH nhiễm hàm lượng kim loại độc hại cực cao, sử dụng thành phần dược liệu có độc tính cao, tác động xấu đến sức khỏe. Thông tin này “vỡ lở” khiến cho nhiều người giật mình hoảng hốt vì lâu nay ACNHH được sử dụng quá dễ dãi.

Có một thực tế là các BS tây y rất ít khi kê đơn thuốc ACNHH cho BN và cũng không thừa nhận tác dụng của loại thuốc này. Một BS khoa Cấp cứu - BV Bạch Mai nói: Chưa biết ACNHH có tác dụng đến đâu, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh về tác dụng của thuốc này. Khi khoa học chưa chứng minh thì không nên sử dụng. BN khi bị bệnh tự ý dùng thuốc ACNHH, tức là đã đánh mất cơ hội vàng trong cứu chữa bệnh.

Với các BS đông y lại có nhìn khác, họ cho rằng ANCHH là bài thuốc quý được lưu truyền từ nhiều đời ở Trung Quốc và đã được công nhận về tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, chỉ có BS đông y mới được phép chỉ định cho BN dùng hay không dùng thuốc ACNHH. Nếu chỉ vì một vài trường hợp dùng thuốc ACNHH không đúng dẫn đến biến chứng, hoặc mua phải thuốc rởm mà phủ nhận nó thì không nên. Thuốc đảm bảo chất lượng, dùng đúng chỉ định thì hiệu quả chữa bệnh vẫn rất đáng nể.

 Theo Lao dong