Căn cứ khẳng định tàu Sunrise 689 bị cướp biển khống chế

author 09:46 09/10/2014

"Tàu Sunrise 689 có thể đã bị cướp biển khống chế. Thông thường, cướp biển sẽ cướp tàu, cướp tài sản và giải phóng thuyền viên..."

Sự kiện: Khủng bố IS

Liên quan đến việc tàu M/T Sunrise 689 với 18 thuyền viên thuộc Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng trên đường chở hơn 5.200 tấn dầu Gasoil từ cảng Horizon - Singapore về Cửa Việt (Quảng Trị) đã bị mất tích lúc 13h21 ngày 3/10, sáng 8/10, thông báo từ phía Malaysia gửi đến công ty chủ tàu cho biết, tàu M/T Sunrise 689 có thể đã bị cướp biển khống chế.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Quảng, Giám đốc Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết: “Theo thông tin chúng tôi được biết, khi ra khỏi vùng biển Singgapore, tàu Sunrise 689 bỗng nhiên đổi lộ trình đi về phía các đảo của giáp ranh giữa Malaysia và Indonesia.

Điều này là một bất thường bởi hành trình đó không đi về Việt Nam. Theo suy đoán của tôi thì có khả năng các thủy thủ trên tàu đã bị khống chế đi vào khu vực các đảo. Khu vực này lại là khu vực rất phức tạp và khó kiểm soát nhất trên biển”.

Người nhà thuyền viên mất tích khóc vì lo lắng...

Về khả năng tàu Sunrise 689 bị chìm, ông Quảng cho biết: “Khả năng này gần như không thể xảy ra. Tàu Sunrise 689 là một trong những tàu hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế với vốn đầu tư là 125 tỷ. Hơn nữa, tàu này nếu bị chìm, hệ thống báo động sẽ phát ngay lập tức.

Tàu có độ an toàn cao, hơn nữa chở dầu nên độ an toàn gần như là tuyệt đối. Nếu tàu chìm, phải có dấu hiệu dầu loang trên biển, sẽ phát hiện ngay lập tức chứ không có chuyện tàu mất tích mấy ngày như vậy. Tôi vẫn nghiêng về khả năng tàu đang bị khống chế”.

Cũng liên quan đến việc tàu Sunrise 689 cùng 18 thuyền viên bị mất tích, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định vẫn chưa có kết quả tìm kiếm tàu Sunrise 689 và những thông tin từ cơ quan chức năng về sự việc này.

Trước đó, ngày 6/10, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam đã phát thông báo hàng hải và thông báo cho Hàng hải các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippin; Trung tâm An ninh Hàng hải Việt Nam, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam để xác minh, điều tra, xử lý vụ việc.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã thông báo, đề nghị Trung tâm chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực châu Á (RECCAP), Trung tâm chống cướp biển các nước ASEAN, Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ đội Biên phòng về vụ việc trên để phối hợp điều tra, tìm kiếm con tàu cùng 18 thuyền viên.

Đến ngày 7/10, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn có công văn số 350/VP-UB gửi Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) về việc tàu SUNRISE-689 và 18 thuyền viên bị mất liên lạc tại vùng biển Indonesia.

Sự mất tích của 18 thuyền viên trên tàu Sunrise 689 khiến co người thân của họ lo lắng, đứng ngồi không yên. Cũng trong sáng 7/10, người nhà của 18 thuyền viên trên tàu Sunrise 689 mất tích đã có mặt tại công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng để chờ đợi tin tức. 

Chị Trần Thị Thúy (vợ thợ máy Đặng Văn Trường) nói trong nước mắt: "Tối 2/10, anh ấy vẫn liên lạc về để hỏi thăm tình hình ở nhà nhưng từ ngày 3/10 đến nay thì không liên lạc nữa.

Đến ngày 6/10 nghe phong thanh thông tin thuyền bị mất liên lạc, tôi như có đá tảng chặn ngang ngực. Sáng chưa tỏ mặt, bụng vượt mặt nhưng tôi vẫn lặn lội từ Hà Nam đến đây chỉ mong có chút ít tin tức từ chồng...".

Chị Vũ Thị Hương Liên, vợ anh Lương Đại Thành (quê ở Nam Định), máy trưởng tàu Sunrise 689 cũng tâm sự: "Tối ngày 2/10, anh Thành vẫn còn liên lạc về với vợ. Sau đó, khoảng 4 – 5h sau thì không liên lạc được với anh Thành nữa. Chị Liên chia sẻ: "Nếu trường hợp người nhà chúng tôi bị cướp biển bắt, đòi tiền chuộc, chúng tôi sẽ họp bàn nhau lại và đưa ra phương án cứu người. Tiền giờ không còn quan trọng nữa".

Được biết, tàu Sunrise 689 với 18 thuyền viên thuộc Công ty cổ phần đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, trên đường chở hơn 5.200 tấn dầu Gasoil từ cảng Horizon - Singapore về Cửa Việt, Quảng Trị, đã bị mất liên lạc lúc 13h21 ngày 3/10. Vị trí mất liên lạc là tọa độ 02057’07’’N-105024’01’’E, cách Đông Bắc Singapore khoảng 120 hải lý, cách Nam Đông Nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý.

Theo Báo đất việt


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang