Cần giám sát chặt sản phẩm công nghệ nhiễm mã độc

author 12:05 15/10/2012

(VietQ.vn) - Những ngày gần đây, người tiêu dùng (NTD) hết sức lo ngại trước thông tin các sản phẩm máy tính, USB 3G, bộ chuyển mạch… của hai doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc có mã độc được bán tràn lan trên thị trường.

Ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị mạng, an ninh mạng quốc tế (Athena), cho biết Ủy ban tình báo Hạ viện Hoa Kỳ đã cảnh báo các thiết bị viễn thông của 2 hãng công nghệ Huawei và ZTE của Trung Quốc có cài mã độc, phần mềm gián điệp. Khi thiết bị này kết nối internet, các thông tin trên máy tính của nạn nhân sẽ được chuyển ra bên ngoài. Điều này làm mất an toàn thông tin, ảnh hưởng đến sự ổn định và an ninh quốc gia.

Theo ông Thắng, để đánh giá thực chất vấn đề, đảm bảo an ninh và bảo vệ người sử dụng, ngay lúc này Nhà nước cần sớm thành lập cơ quan kiểm tra an ninh mạng.

Ở Việt Nam, rất nhiều sản phẩm công nghệ, viễn thông được nhập của các doanh nghiệp Trung Quốc, điều đó đặt NTD trước không ít nguy cơ, ông có cảnh báo gì về vấn đề này?

Mô tả ảnh.
Ông Võ Đỗ Thắng cho rằng, ngay lúc này, cơ quan chức năng cần thiết lập một ủy ban kiểm tra chất lượng sản phẩm công nghệ nhập khẩu, loại trừ các sản phẩm có mã độc, tránh nguy cơ lộ thông tin của người sử dụng, đặc biệt là những thông tin cần có tính bảo mật cao.

Hiện nay, các thiết bị kết nối internet như USB 3G, điện thoại, các bộ chuyển mạch… của các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam sử dụng rất nhiều sản phẩm của Huawei và ZTE. Đây là một nguy cơ về mất an toàn thông tin.

Việc các doanh nghiệp Việt Nam cho rằng đã “xử lý” để đảm bảo an toàn cho người sử dụng cần phải có cơ quan kiểm định độc lập ở cấp quốc gia công bố thông tin thì mới chính xác và khách quan, chứ để doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối ra thị trường kiểm định, chẳng khác nào vừa đá bóng vừa thổi còi, không thể khách quan, đủ cơ sở tạo niềm tin. Do đó, đối với NTD, khi truyền những thông tin quan trọng nên sử dụng cơ chế mã hóa đường truyền để tránh bị nghe lén hoặc mất thông tin oan.

Trước những nguy cơ đó, theo ông các biện pháp ứng phó kịp thời nên như thế nào?

Đây là vấn đề nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc gia, do đó, tôi cho rằng Chính phủ nên thành lập một ủy ban kiểm tra an ninh mạng gồm nhiều chuyên gia đầu ngành để kiểm tra các thiết bị viễn thông đầu cuối cũng như những thiết bị chuyển mạch sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nhà cung cấp dịch vụ . Việc kiểm tra này, chỉ Chính phủ mới có đủ chức năng và thẩm quyền thực hiện.

Hiện chúng ta chưa sản xuất được các thiết bị viễn thông riêng nên bây giờ thu hồi ngừng sử dụng thì sẽ gây hoang mang rất lớn cho NTD và gây thiệt hại kinh tế rất lớn. Do đó, để tránh rủi ro, đảm bảo lợi ích kinh tế thì Chính phủ nên lập một ủy ban kiếm tra độc lập, kiểm tra thường xuyên các thiết bị nghi ngờ, đồng thời phải phải kiểm định chặc chẽ khi nhập khẩu các thiết bị viễn thông từ Huawei và ZTE.

Huawei là một trong 2 doanh nghiệp bị cảnh báo có các sản phẩm công nghệ chứa mã độc
Huawei là một trong 2 doanh nghiệp bị cảnh báo có các sản phẩm công nghệ chứa mã độc

Nhiều nhà cung cấp cho rằng họ ghép nối giữa nhiều sản phẩm của nhiều nhà sản xuất công nghệ khác nhau và như vậy sản phẩm sẽ được an toàn, ông có đồng tình với quan điểm này?

Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện ghép nối giữa nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp khác, thực sự đây là giải pháp tình thế chứ không thể đảm bảo an toàn 100%. Điều đó là vì thiết bị có kết nối internet mà có gắn phần mềm mã độc thì cho dù kết nối nhiều thiết bị khác nhau, mã độc này vẫn có thể tạo “backdoor” (cửa hậu) để từ bên ngoài xâm nhập vào trái phép.

Trước những nguy cơ nói trên, theo ông các doanh nghiệp viễn thông cần làm gì lúc này để bảo vệ người dùng dịch vụ?

Thật sự đây là việc rất tế nghị vì các doanh nghiệp viễn thông hoạt động theo phương thức lợi nhuận, nhập khẩu thiết bị để cung cấp cho NTD, làm sao thiết bị có giá thành rẻ nhất, mà thiết bị Huawei và ZTE có giá thành chỉ bằng 1/3 so với thiết bị của các hãng công nghệ Âu, Mỹ... nên rất khó tìm thiết bị khác đáp ứng được nhu cầu NTD với chi phí thấp trong thời điểm hiện nay. Do đó, để đảm báo an toàn cho NTD, các doanh nghiệp viễn thông hãy ý thức về vấn đề an ninh thông tin quốc gia mà tăng cường kiểm tra, đồng thời, cũng nên chủ động tìm kiếm nhà cung cấp thiết bị thay thế khác.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Nam (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang