Cẩn thận khi mua Hải sâm khô

author 05:33 25/06/2014

(VietQ.vn) - Hải sâm là một loại dược liệu quý, một loại thực phẩm cao cấp do tính chất bổ dưỡng và hương vị thơm ngon, hấp dẫn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, người mua có thể mua phải hải sâm chứa độc tố nhất là hải sâm khô.

Hải sâm còn gọi là đồn đột, sâm biển, đỉa biển... chúng có ở biển từ Khánh Hòa đến Côn Đảo với nhiều loại như hải sâm vú, hải sâm mít, hải sâm lựu, hải sâm trắng, hải sâm đen, hải sâm gai...

Hải sâm khô là thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe

Hải sâm khô là thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe

Hải sâm khô được ưa chuộng

Hải sâm có giá trị cao trong trị bệnh, vì vậy nó còn được gọi là "nhân sâm của biển cả". Về mặt thực phẩm, thịt hải sâm là một trong 8 món ăn “cao lương mỹ vị” nổi tiếng (bát trân) của phương Đông cùng với yến sào, bào ngư, vây cá...

Bờ biển Việt Nam có tới hơn 50 loài hải sâm sinh sống, trong đó có khoảng 40 loài được dùng làm trị bệnh và làm thực phẩm phục vụ cho nhu cầu của con người.

Theo Đông y, hải sâm có vị mặn, tính ấm, vào hai kinh tâm và thận; tác dụng bổ thận, tráng dương, ích tinh, dưỡng huyết, nhuận táo, chống lão hóa, giảm ho, tiêu độc, cầm máu... Hải sâm thường được dùng trong các trường hợp tâm khí hư, thận khí suy, khí huyết kém, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, di tinh, liệt dương, tiểu tiện khó, tiểu buốt, táo bón, phụ nữ sau sinh... Về mặt dinh dưỡng, hải sâm là loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm (đến 55%), ít chất béo. Thành phần chất đạm gồm nhiều acid amin cần thiết cho cơ thể như glycine, arginine, leucine, alanine, glutamine, tauri. Hải sâm còn chứa nhiều chất khoáng vi lượng có ích như kẽm, sắt, đồng, i-ốt, crôm... hơn các loài thủy, hải sản khác.

Sau khi bắt được hải sâm, bỏ nội tạng, rửa sạch cát và các tạp chất, đem nấu chín trong nước muối, để nguội rồi phơi khô dưới nắng (khô khoảng 80%), sau đó nấu lần thứ nhì và phơi lại đến khô hẳn.

Thời điểm này, hải sâm được bày bán khá phổ biến ở các bờ biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng... Giá hải sâm sống được rao bán với giá 600.000 - 800.000 đồng/kg tùy loại. Đối với hải sâm khô giá từ 1.200.000 - 1.500.000 đồng/kg.

Chị Thu Giang (Hà Nội) cho biết: "Cả nhà tôi ai cũng thích ăn hải sâm vì mùi vị thơm ngon, bổ dưỡng của nó. Năm nào đi nghỉ mát gia đình tôi cũng mua vài cân hải sâm khô về ăn dần".

Do điều kiện không cho phép nên không phải lúc nào người tiêu dùng cũng mua được hải sâm tươi để về chế biến món ăn. Chính vì thế, hải sâm khô là sự lựa chọn hàng đầu vì để được lâu, muốn ăn lúc nào là có.

Tuy nhiên, có quá nhiều loại hải sâm, người tiêu dùng khó lòng có thể nhớ mặt, phân biệt được các loại. Theo nhiều nhà khoa học cho biết, có nhiều loại hải sâm trong thiên nhiên chứa độc tố, gây hại cho sức khỏe. 

Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua hải sâm để sử dụng vì không phải tất cả hải sâm đều an toàn

Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua hải sâm để sử dụng vì không phải tất cả hải sâm đều an toàn. Ảnh minh họa

Hơn 30 loài hải sâm có chứa độc tố

Hải sâm đúng là quý và tốt thật song lưu ý là chúng có đến 1.100 loài và không phải loài hải sâm nào cũng ăn được. Theo nhiều nhà khoa học chỉ ra, trên thực tế có khoảng 30 loài hải sâm vô cùng độc.Tại vùng biển Nha Trang nước ta, có loài hải sâm Holothuria martensii không ăn được vì bản thân chúng có chứa độc tố cực độc gây hại cho sức khỏe.

Lương y Đinh Công Bảy - Tổng thư ký hội dược liệu TP. HCM cho biết, nếu người dùng vô tình để chất độc của hải sâm sống có thể gây kích ứng da. Chính vì thế, hải sâm tươi sống khi mua về, người dùng cần chế biến thật kỹ trước khi ăn để hạn chế ngộ độc nếu dính hải sâm có độc. Trường hợp vết thương tiếp xúc với hải sâm có độc có thể khiến người đó bị chóng mặt, nôn mửa, sưng phù thậm chí đe dọa tính mạng.

Có nhiều trường hợp người tiêu dùng mua phải hải sâm khô không được bảo quản, xử lý đúng cách có tình trạng nấm mốc không tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hải sâm cũng cần lưu ý tránh một vài trường hợp không nên dùng: những người bị tiêu chảy, bị lỵ, viêm đại tràng cấp tính, hoạt tinh, người có thể tạng đàm thấp (mập phì) thì không nên dùng hải sâm. Còn theo đông y, những người  đang dùng các đơn thuốc có vị cam thảo cũng không nên ăn hải sâm.

"Do vậy, người mua trước khi mua hải sâm khô cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc, tìm hiểu thông tin về các loại hải sâm để có cái nhìn rõ ràng trong việc phân biệt đâu là hải sâm ăn được và đâu là hải sâm có chứa độc. Thêm nữa, tốt nhất người mua nên tìm địa điểm tin cậy, quen biết để mua sản phẩm đảm bảo chất lượng.", Tổng thư ký hội dược liệu TP HCM cảnh báo.

Thúy Mùi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang