Cẩn thận với nội tạng gia cầm “ngon- bổ- rẻ”

author 11:45 27/12/2013

(VietQ.vn) - Được bán với giá 30.000- 80.000/kg, nội tạng gia cầm không nguồn gốc bán tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội được rất nhiều bà nội trợ chọn mua về để chế biến món ăn, nguy cơ ngộ độc thực phẩm cũng từ đó đe dọa.

Vừa rẻ vừa bổ?

Dạo quanh một số chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn Hà Nội, không khó để thấy những hàng bán nội tạng gà, nội tạng chim với giá tương đối bình dân.

4h chiều, tại chợ Ngọc Lâm (Long Biên, HN), người bán thịt gia cầm bắt đầu bỏ từ thùng xốp ra những túi bóng đựng đầy nội tạng gia cầm, từng loại nội tạng: gan, mề, lòng,... được đựng riêng rẻ trong từng túi nilon và ướp lạnh trong thùng xốp.

Người bán bắt đầu xếp chúng thành từng bộ, mỗi bộ gồm: lòng, mề và gan.

1 bộ nội tạng gà giá 5000 đồng, nếu mua lẻ từng thứ thì 5.000 đồng có thể mua được 3 bộ gan, mề thì đắt hơn: 80.000/kg.

Nội tạng chim thì được bán riêng lẻ từng thứ với giá 80.000 đồng/kg gan chim, 50.000 đồng/kg lòng chim và trứng non của chim được bán với giá 100.000/kg.

Chị Thảo (Long Biên, HN) cho biết: “Tôi thường mua nội tạng gà về xào với khoai, su hào, hoặc giá đỗ cho mọi người trong nhà ăn. Mùa lạnh nên những món xào được ưa thích hơn cả, tuần nào nhà tôi cũng ăn món này. Còn trừng chim non thì chỉ mua về đổi món cho đứa con nhỏ 3 tuổi...”.

Theo quan sát của PV, nội tạng chim được bán rất nhanh, chỉ trong vòng 30 phút mà số nội tạng người bán hàng tại một chợ tạm trên đường Ngọc Lâm đã bán hết gần phân nửa số hàng mang theo.

Nội tạng chim được bán với giá siêu bình dân

Hàng Việt Nam nhập từ... Trung Quốc.

Điều dễ nhận thấy là tất cả số nội tạng gia cầm bán tại các chợ đều chưa được kiểm dịch, không nguồn gốc xuất xứ.

Theo người bán hàng thì nội tạng được bán là nhập từ các lò mổ gia cầm, các công ty chuyên mổ gia cầm làm đồ đông lạnh xuất đi các nước khác.

“Nội tạng tôi bán toàn hàng đảm bảo, thu mua từ các lò mổ, không bao giờ có chuyện đây là nội tạng của gia cầm chết hay mắc bệnh”, một người bán hàng tại chọ Ngọc Lâm cho biết.

Nhưng theo quan sát của PV, nội tạng gia cầm tại các chợ cóc, chợ tạm này có màu rất lạ, không được tươi, có cái thì màu vàng, có cái lại thâm tím. Đưa lên mũi ngửi có mùi rất khó chịu.

“Có lần tôi mua mấy lạng gan chim về xào đậu đũa, xào xong ăn không thấy có vị bùi của gan, chỉ thấy một mùi hăng hăng xộc lên mũi, ăn thì sật sật rất lạ, không giống gan bình thường. Trứng chim cút non cũng thế, luộc lên nhai cứ như nhai cao su, cảm giác rất ghê người. Từ đó không bao giờ tôi dám mua nữa”, một bà nội trợ cho biết.

Theo một người bán rau tại chợ Ngọc Lâm tiết lộ thì nguồn hàng nội tạng này đều được nhập về từ... Trung Quốc, toàn là hàng đông lạnh đưa về Việt Nam.

“Nội tạng cùng gà thải loại đều là hàng Trung Quốc giá rẻ hết, không có hàng Việt Nam đâu. Họ ướp đá để bán dần, thế mới có giá rẻ, hàng này được bảo quản bằng hóa chất để tươi lâu, chống thối. Những người bán hàng gần mấy hàng chuyện bán gia cầm và nội tạng gia cầm này như chúng tôi không bao giờ mua những thứ này về ăn. Chết người như chơi...”, người bán rau này cho biết.

Giáp tết, nội tạng gia cầm, gia súc nhập lậu từ Trung Quốc vào nước ta ngày một nhiều. Cơ quan quản lí thì không xử lí xuể, vì vậy trước khi các cơ quan chuyên trách can thiệp thì những người tiêu dùng hãy tự biết bảo vệ mình, hãy nói không với các loại thịt, nội tạng gia súc, gia cầm không nguồn gốc.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang