Cần Thơ: Sử dụng đồng bộ máy gặt đập liên hợp tăng năng suất lúa

author 16:31 04/07/2016

(VietQ.vn) - Máy có kết cấu gọn nhẹ, hoạt động tốt trên đồng ruộng, ít bị hao hụt hơn 2%, hạt lúa thu hoạch sạch đẹp đến 95%, tăng năng suất gặt lúa.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Xuất phát từ thực tế sản xuất lúa gạo hiện nay ở nước ta cùng những trăn trở nâng cao chất lượng hạt gạo và tiết kiệm nhân lực. Ông Phạm Hoằng Thắng ở Cần Thơ đã sáng chế thành công máy gặt đập liên hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao và có giá thành chỉ bằng một nửa so với các loại máy có công suất tương tự nhập khẩu từ nước ngoài.

Ông Phạm Hoàng Thắng cho biết: máy có kết cấu gọn nhẹ, hoạt động tốt trên đồng ruộng, sìn lầy, gặt được lúa ngã đổ, ít bị hao hụt hơn 2% so với máy nhập ngoại, hạt lúa thu hoạch sạch đẹp đến 95%, hộp số dầu, biến tốc vô cấp, di chuyển linh hoạt đạt năng suất cao, đặc biệt máy làm việc ổn định.

Chiếc máy gặt đập lúa là sản phẩm sáng tạo của ông đang được bà con nông dân lựa chọn ứng dụng. Ông Phạm Hoàng Thắng cho biết: Máy được thiết kế, cải tiến với nhiều ưu điểm như sàng đập được chia theo hướng dọc trục, sàng đập chính và sàng đập rũ, các răng đập chính được bố trí riêng một góc để tạo thêm sức gió đẩy bông lúa về phía cuối buồng đập giúp cho công đoạn đập rũ bông lúa triệt để hơn.

Những sáng tạo, cải tiến trên không chỉ giúp cho cải tiến của máy gọn nhẹ, hiệu suất sàn lọc ổn định, giảm thiểu được thất thoát trong thu hoạch lúa mà còn giúp máy thích hợp được với nhiều loại đồng ruộng có địa hình khác nhau. Với công nghệ đặc biệt, máy gặt lúa của kĩ sư Phạm Hoàng Thắng chỉ có giá thành bằng 1 nửa so với các thiết bị nhập khẩu của ngoại trên thị trường rất phù hợp với điều kiện kinh tế của người nông dân hiện nay.

 Máy gặt đập liên hợp giúp nông dân tăng năng suất đáng kể. Ảnh minh họa

Ông Phạm Hoàng Thắng cho biết thêm: Sử dụng máy gặt đập liên hiệp góp phần tăng thu nhập cho người lao động nông thôn bình quân là 500 nghìn/ ngày. Nếu một người gặt được 0,1ha/ngày, thì sử dụng máy gặt đập liên hiệp sẽ cho năng suất là 5ha/ngày. Hiện tại ông đã cho ra thị trường hơn 100 máy gặp đập liên hiệp được nông dân tin dùng góp phần đẩy nhanh tiến trình cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn.

Không chỉ vậy, ở Vĩnh Phúc, máy gặt đập liên hợp cũng được sử dụng rộng rãi. Những năm gần đây, việc cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp ở Vĩnh Phúc được ứng dụng rộng rãi trong tất cả các khâu từ làm đất, gieo cấy, đến thu hoạch. Trong đó, ứng dụng cơ giới hóa trong thu hoạch lúa có những bước phát triển rất đáng kể.

Việc tăng cường ứng dụng máy gặt đập liên hợp trong thu hoạch lúa là một bước tiến mới nhằm hướng tới việc cơ giới hóa tất cả các khâu trong sản xuất lúa. Việc này không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa giảm sức ép về thời vụ, giảm chi phí trong sản xuất, mà còn giải phóng sức lao động, rút bớt lao động nông thôn ra khỏi sản xuất nông nghiệp tạo tiền đề cho quá trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với chuyển đổi lao động nông thôn giai đoạn 2015 – 2020 định hướng 2030 và thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn Vĩnh Phúc.

Thổ dốc toàn lực 'săn tìm' nhóm đột kích nghi ám sát Tổng thống đêm đảo chính(VietQ.vn) - Một nhóm gồm 1.000 thành viên lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã được huy động tham gia cuộc săn tìm 11 biệt kích nghi có ý định ám sát Tổng thống.

Nguyễn Hương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang