Cẩn trọng trước camera quay lén trong các khách sạn, homestay, nhà nghỉ

author 14:02 13/04/2023

(VietQ.vn) - Xâm phạm không gian riêng tư trong nhà nghỉ, khách sạn bằng camera giấu kín đang trở thành vấn nạn với nhiều diễn biến phức tạp và trở thành mục tiêu cho nhiều kẻ xấu trục lợi.

Camera quay lén được ngụy trang cực kì tinh vi

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc kỹ thuật công ty Công nghệ an ninh mạng NCS, những thiết bị quay lén có nhiều kiểu dáng, chức năng nhưng đa số có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chúng có chất lượng không quá cao, kích thước rất nhỏ, khó bị phát hiện nếu chỉ nhìn qua bằng mắt thường. Camera thường được ngụy trang hoặc tích hợp vào vật dụng thông thường trong phòng như cảm biến báo khói, ổ cắm điện, công tắc, bộ sạc, đồng hồ để bàn.

Nhiều camera có chế độ xem từ xa, kẻ gian có thể xem trực tiếp hình ảnh trong phòng mà không cần tiếp cận thiết bị. Một số chỉ có khe cắm thẻ nhớ, lưu dữ liệu được khoảng một tuần. Số khác được bán ra dưới dạng mô-đun và bất kỳ ai với ý đồ xấu cũng có thể mua, tự gắn vào thiết bị điện gia dụng.

Thiết bị giả danh modem của Tenda được rao bán tại một cửa hàng ở Hà Nội

Ngoài ra, trên thị trường bắt đầu xuất hiện thiết bị giả mạo sản phẩm từ nhà sản xuất nổi tiếng. Ông Ngọc Vũ - chủ cửa hàng camera an ninh trên phố Lê Thanh Nghị (Hà Nội), lấy ví dụ có thiết bị được làm giống bộ phát Wi-Fi Tenda AC6 nhưng tích hợp thêm camera độ nét cao, phần mềm xem từ xa và được rao giá gần 3 triệu đồng. "Chiêu giả mạo thiết bị nổi tiếng gần đây mới xuất hiện, khiến nhiều người dù đã cảnh giác cũng khó có thể phát hiện được", ông Vũ nói.

Cách nhận biết thiết bị quay lén

Theo ông Vũ, mục tiêu của kẻ xấu thường là địa điểm công cộng, nhà vệ sinh, phòng thử đồ, nhà nghỉ, khách sạn nhỏ. "Mọi người có thể quan sát bằng mắt thường với các đồ vật, vị trí dễ bị đặt camera như thiết bị báo cháy, ổ cắm, bóng đèn, quạt, chậu cây. Đặc biệt chú ý vật thể có điểm đen nhỏ bất thường tại vị trí nhìn thẳng khu vực nhạy cảm", ông cho hay.

Trong khi đó, ông Sơn cho biết cũng có thể sử dụng smartphone để phát hiện. Người dùng tắt hết đèn trong phòng, mở ứng dụng chụp ảnh và quét chậm qua các vị trí trong phòng. Nếu trong khung hình có điểm sáng nhỏ, đặc biệt có màu tím hoặc đỏ, nhiều khả năng là ánh sáng hồng ngoại từ camera. Trong một số trường hợp, camera có thể khiến điện thoại phát tiếng rè do ảnh hưởng của thiết bị phát sóng điện từ. Ngoài ra, một số ứng dụng miễn phí trên smartphone cũng hỗ trợ tìm camera ẩn như Hidden Camera Detector với iPhone hoặc điện thoại Android. Trên thị trường cũng có thiết bị chuyên phát hiện camera quay lén, sử dụng đèn laser và cơ chế phát hiện ánh sáng hồng ngoại, sóng vô tuyến. Đa số có thể phát hiện cả camera lẫn thiết bị ghi âm, theo dõi định vị, với giá bán khoảng 500.000 đồng.

Sử dụng ứng dụng để phát hiện camera quay lén. Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, hành vi sử dụng thiết bị theo dõi người khác là trái pháp luật. Luật sư Hà Hải, Đoàn luật sư TP. HCM, cho biết nhiều văn bản pháp luật đã được ban hành nhằm bảo vệ quyền riêng tư cá nhân và doanh nghiệp, chống hành vi vận chuyển, buôn bán và sử dụng thiết bị quay lén, nghe lén, định vị với mục đích xấu. Như trường hợp xảy ra vào tháng 3/2020, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã bắt giữ Trịnh Công Linh và đồng bọn để làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản khi đòi các nạn nhân chuyển 30 triệu đồng nếu không sẽ phát tán video "nóng". Trước đó, nhóm này lên mạng đặt mua camera giấu kín rồi đến một số nhà nghỉ, khách sạn, chọn phòng có quạt, tivi chiếu thẳng giường để lắp và quay cảnh ân ái trong phòng.

Hành khách khi đi du lịch, công tác, nghỉ ngơi tại khách sạn, nhà nghỉ cần chọn những nơi phù hợp với tiêu chuẩn quy định về nhà nghỉ du lịch để lưu trú được an toàn. 

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 13396 liên quan đến camera

Bộ KHCN đã công bố Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 13396 về camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải 

Camera giám sát hành trình dùng trên xe ô tô – Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử: TCVN-13396 quy định cụ thể đặc tính kỹ thuật thiết bị, dữ liệu hình ảnh và hành trình, các dữ liệu kết hợp, thời gian lưu trữ và quy định về thử nghiệm, đánh giá thiết bị. Sản phẩm đạt TCVN-13396 là thiết bị giám sát hành trình có công nghệ 4G trở lên nhưng được gắn thêm mắt thu camera, phù hợp với Nghị định 10 và các văn bản pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, thay vì lắp nhiều vật dụng rời rạc, công ty vận tải phải lựa tìm thiết bị tích hợp (camera tích hợp giám sát hành trình) để tối ưu được giá thành đầu tư, giá tiền duy trì và bảo vệ ắc quy xe. Nếu lắp tích hợp, đồ vật chỉ cần sử dụng 1 sim và khi sóng 2G bị cắt cũng sẽ không ảnh hưởng.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang