Cẩn trọng với đồ chơi tia laser có thể gây mù lòa

author 06:47 22/12/2014

(VietQ.vn) - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết đang tiến hành điều chỉnh quy định mới đối với đồ chơi tia laser bởi những lo ngại về nguy cơ chấn thương mắt nghiêm trọng, thậm chí là mù lòa khi chơi món đồ chơi này.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã đưa đồ chơi tia laser vào tầm ngắm và đang chuẩn bị ban hành hướng dẫn quy định an toàn khi chơi các món đồ chơi này. FDA cho biết họ "đặc biệt quan tâm" về mối nguy hiểm của đồ chơi laser nên quyết định ban hành quy định mới cho các nhà sản xuất đồ chơi.

FDA cũng cho biết nhiều một đứa trẻ (và cả phụ huynh) cho rằng chơi đồ chơi tia laser khiến cho họ trông ngầu hơn. Nhưng họ có thể không biết điều này: khi không biết cách sử dụng an toàn, hoặc không có sự điều khiển nhất định, mức độ ánh sáng cao tập trung từ tia laser có thể nguy hiểm, gây chấn thương mắt nghiêm trọng và thậm chí mù lòa.

Nguy hiểm không chỉ cho người sử dụng đồ chơi tia laser mà xảy ra cho bất cứ ai trong phạm vi của các chùm tia laser, FDA cảnh báo. Trung tâm các thiết bị và phóng xạ trong y tế (CDRH) thuộc FDA cho biết: "Đồ chơi có chứa tia laser mang đến sự nhạy cảm đặc biệt cho mắt nếu được sử dụng một cách không an toàn hoặc không kiểm soát được."

Mức độ 1 (Class 1) là các quy định nhằm sản xuất các sản phẩm laser an toàn, hạn chế mức độ ánh sáng gây hại mà một món đồ chơi tia laser có thể phát ra được thiết lập bởi FDA. Mức độ 1 quy định các đồ chơi tia laser phải an toàn trong quá trình sử dụng, bao gồm cả nhìn trực tiếp lâu dài, hay ngay cả trong khi sử dụng nhìn thông qua các dụng cụ quang học như ống nhòm.

Nhìn trực tiếp vào tia laser phát ra từ đồ chơi còn nguy hiểm hơn nhìn thẳng vào mặt trời

Nhìn trực tiếp vào tia laser phát ra từ đồ chơi còn nguy hiểm hơn nhìn thẳng vào mặt trời. Ảnh minh họa

FDA vẫn đang trong quá trình áp đặt các giới hạn phát xạ trên các đồ chơi tia laser thông qua các quá trình quản lý của mình. Các giới hạn được ban hành theo hướng dẫn như một khuyến nghị cho các nhà sản xuất.

Danh sách các món đồ chơi cần áp dụng Mức độ 1 để kiểm tra bao gồm: súng đồ chơi gắn tia laser, que phát sáng laser cầm tay, đồ chơi laser giải trí tạo ra hiệu ứng quang học trong một căn phòng,...

"Đồ chơi tia laser được quan tâm đặc biệt bởi FDA vì nó thường làm trẻ em bị thương nghiêm trọng về mắt. Bởi vì các nhà quảng cáo quảng bá chúng chỉ là đồ chơi, phụ huynh và trẻ em hoàn toàn tin rằng họ đang sử dụng một món đồ chơi an toàn,", Dan Hewett, nhân viên y tế thuộc FDA cảnh báo công chúng.

Hewitt cho biết tia laser chiếu trực tiếp vào mắt của một ai đó có thể gây ra chấn thương lâu dài. FDA cũng khuyến cáo: "Tia laser thường không tổn thương ngay mà khiến cho tầm nhìn kém đi từ từ theo thời gian. Tổn thương mắt gây ra bởi ánh sáng từ tia laser có thể không được chú ý trong nhiều ngày hoặc thậm chí cả tuần vì không có dấu hiệu tổn thương nào. Một thời gian dài sau đó, thấy mắt mờ đi thì đã quá muộn".

FDA phát biểu thêm rằng mọi người không nên nhắm hay chiếu một tia laser trực tiếp tại bất kỳ ai, bao gồm cả động vật. Nhìn thẳng vào một tia laser phát ra từ đồ chơi còn nguy hiểm hơn cả nhìn thẳng vào mặt trời.

Khi được hỏi lý do tại sao FDA lại ban hành quy định với đồ chơi tia laser mà không phải là Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng (CPSC), cơ quan này cho biết họ có quyền theo quy định Liên bang về thực phẩm, dược và mỹ phẩm.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang