Cẩn trọng với những chất gây dị ứng trong mỹ phẩm

author 10:44 29/10/2014

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm là công cụ giúp chị em làm đẹp nhưng ẩn chứa bên trong chúng cũng có rất nhiều những chất gây hại mà phổ biến nhất là chất gây dị ứng.

Nhiều nghiên cứu y học cho thấy, những loại mỹ phẩm thường chứa chất gây dị ứng là nước hoa, thuốc mọc tóc, kem làm trắng da, kem chống nếp nhăn, thuốc nước hoặc kem chống mọc lông; thuốc làm đầu, nhuộm tóc, kem dưỡng tóc, hóa trang mặt, kem trứng cá, kem lót khi trang điểm, son môi, thuốc vệ sinh, kem tắm, thuốc chống nắng, thuốc khử mùi và giảm mồ hôi… Dưới đây là một số chất dị ứng mỹ phẩm thường thấy và tác hại của chúng.

P-phenylenediamine (PPD) trong thuốc nhuộm tóc

Phần lớn thuốc nhuộm tóc trên thị trường có sử dụng một hóa chất có tên là p-phenylenediamine. Chất này giúp màu tóc tươi sáng nhưng nó cũng có thể gây dị ứng da và thậm chí cả ung thư. Nếu tóc được làm nóng đồng thời với lúc nhuộm tóc thì các mối nguy hiểm sức khỏe càng lớn hơn bởi vì PPD sẽ xâm nhập vào các mao mạch qua da dầu dễ hơn và có thể gây ra các bệnh về máu, bệnh bạch cầu... Ngoài ra, PPD cũng dễ gây ung thư da, ung thư bàng quang. 

P-phenylenediamine là một trong những chất gây dị ứng mỹ phẩm. Ảnh minh họa

P-phenylenediamine là một trong những chất gây dị ứng mỹ phẩm. Ảnh minh họa

Formaldehyde trong sơn móng tay

Sơn móng tay là một trong những thủ phạm gây bệnh vì nó có chứa chất formaldehyde. Tiếp xúc thời gian dài với chất này có thể gây kích ứng mắt, mũi, họng, ho, hen, khó thở, buồn nôn, nôn, phát ban, chảy máu mũi, đau đầu và chóng mặt. Việc sử dụng lâu dài chất formaldehyde có chứa tần số cao, là một nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Dị ứng mỹ phẩm với Formaldehyde có thể gây nhiều kích ứng. Ảnh minh họa

Dị ứng mỹ phẩm với Formaldehyde có thể gây nhiều kích ứng. Ảnh minh họa

Chất bảo quản

Chất bảo quản trong thức ăn hay mỹ phẩm đều ẩn chứa những nguy hại cho sức khỏe. Chất bảo quản thường có trong mỹ phẩm như Phenoxyethanol, Praben, thimerosal … 

Phenoxyethanol thường gây kích ứng da, là nguyên chất có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường sinh sản hay thần kinh. Ngoài ra, phenoxyethanol có thể gây nôn mửa và tiêu chảy ở trẻ nhỏ cũng như ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh.

Chất bảo quản sử dụng nhiều trong mỹ phẩm ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

Chất bảo quản sử dụng nhiều trong mỹ phẩm ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

Paraben có hoạt tính giống như nội tiết tố estrogen của phụ nữ có thể làm rối loạn  cân bằng nội tiết tố đồng thời chúng có thể gây ra chứng viêm biểu bì da. Parabens còn có khả năng gây ra ung thư vú, các triệu chứng của sự mãn kinh và chứng loãng xương. 

Diethanolamine (DEA) trong sản phẩm chăm sóc cá nhân 

Gel tắm, kem dưỡng da mặc dù có thể đóng vai trò làm sạch da, nhưng vô tình sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm này có chứa một chất gọi là Diethanolamine, nó được sử dụng làm dung môi, chất nhũ hoá, chất tẩy rửa, chất giữ ẩm... Tuy nhiên, hóa chất này cũng có thể gây ra phản ứng hóa học tạo ra một chất gây ung thư tiềm năng là nitrosamine. Ngoài ra, diethanolamine cũng có thể gây kích ứng da và viêm da.

Dị ứng mỹ phẩm với Diethanolamine có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Dị ứng mỹ phẩm với Diethanolamine có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Fragrance

Fragrance là hương liệu, một loại fragrance chiết xuất từ thiên , một loài là fragrance tổng hợp từ các chất hoá học. Fragrance tự nhiên thì tốt và có tác dụng trị liệu nhưng Fragrance tổng hợp có thể gây kích ứng da, nổi mẩn đỏ, da trở nên khô, sần sùi và lão hoá nhanh hơn. Ngoài ra, nếu dùng sản phẩm chứa hương liệu liên tục trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương hay chứng rối loạn nội tiết.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang