Cẩn trọng vé máy bay giá rẻ thời điểm cận kề Tết Nguyên Đán 2024

author 12:52 03/01/2024

(VietQ.vn) - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 được nhận định là thời điểm tạo cơ hội cho các đối tượng lừa đảo lợi dụng nhu cầu mua vé máy bay về quê, đi du lịch… của người dân tăng cao nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Chiêu thức lợi dụng nhu cầu mua vé máy bay để về quê, đi du lịch của người dân nhằm chiếm đạt tài sản không phải thủ đoạn lừa đảo mới, tuy nhiên, trong thời điểm cận kề Tết 2024, lợi dụng nhu cầu mua vé máy bay về quê, đi du lịch… người dân tăng cao, những đối tượng xấu đã sử dụng nhiều biện pháp “thao túng tâm lý” tinh vi khiến nhiều nạn nhân vẫn bị sập bẫy.

Là một trong nhiều nạn nhân bị mắc bẫy bởi chiêu thức lừa đảo trên, chị TT ( tại TP Đà Nẵng) cho biết, gần đây chị có đặt mua vé máy bay qua một Fanpage trên mạng xã hội Facebook có tên “Sunny Travel – Vé Máy Bay Giá Rẻ”, nhưng đã bị chặn liên hệ ngay sau khi chuyển tiền thành công; đồng thời toàn bộ tin nhắn giao dịch giữa cả hai cũng đã bị đối tượng lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ thu hồi.

Hình thức của các đối tượng lừa đảo chiêu trò trên chủ yếu là tạo lập các trang Fanpage giả mạo trên mạng xã hội, đăng bài quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của người dùng bằng những hình ảnh và ưu đãi hấp dẫn. Khi có khách hàng tìm đến, các đối tượng sẽ hướng dẫn họ làm theo yêu cầu.

Khi có nhu cầu mua vé máy bay, khách hàng nên trực tiếp đặt vé qua website chính của hãng hàng không hoặc gọi trực tiếp lên tổng đài nếu không thành thạo việc đặt vé qua mạng. Ảnh minh họa

Để tạo lòng tin, các đối tượng đồng phạm khác còn giả làm khách đặt mua vé máy bay và tự tạo giao dịch thành công. Ngay sau khi người bị hại chuyển tiền, ngay lập tức các đối tượng sẽ chặn Facebook, xóa toàn bộ dấu vết, các tài khoản đã sử dụng liên hệ và cắt liên lạc. Bên cạnh hình thức giả mạo tài khoản mạng xã hội, nhiều đối tượng còn tự nhận là nhân viên của hãng có chiết khấu cao, giả mạo đại lý ủy quyền để đưa ra các mức giá hấp dẫn khiến nhiều người mắc bẫy.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần phải tỉnh táo trước khi thực hiện giao dịch trên mạng xã hội, đặc biệt là với các quảng cáo giá siêu rẻ và ưu đãi lớn. Khi có nhu cầu mua vé máy bay, khách hàng nên trực tiếp đặt vé qua website chính của hãng hàng không hoặc gọi trực tiếp lên tổng đài nếu không thành thạo việc đặt vé qua mạng.

Trước khi thực hiện bất cứ giao dịch nào, khách hàng cần tìm hiểu kỹ và xác nhận thông tin mã vé và kiểm tra có hiệu lực, đồng thời yêu cầu nhân viên của hãng soát lại thông tin hành trình bay, hành khách bay. Đặc biệt, không nên giao dịch qua bên trung gian thứ ba hay các đại lý khi không rõ về chất lượng, độ uy tín.

Lưu ý quan trọng để không bị mắc bẫy lừa đảo mua vé máy bay qua mạng

Để tránh mắc bẫy lừa đảo, khi có nhu cầu mua vé máy bay, khách hàng cần lưu ý:

Trực tiếp đặt vé qua website chính của hãng hàng không hoặc gọi trực tiếp lên tổng đài nếu không thành thạo việc đặt vé qua mạng. Đặc biệt, không nên giao dịch qua bên trung gian thứ ba hay các đại lý khi không rõ về chất lượng, độ uy tín.

Trước khi chuyển tiền cho bên bán, cần đọc kỹ thông tin mã vé và kiểm tra có hiệu lực, đồng thời yêu cầu nhân viên của hãng soát lại thông tin hành trình bay, hành khách bay.

Lưu ý: Mã vé của các hãng hàng không hiện nay:

Vietnam Airlines gồm 6 chữ cái

Vietjet Air là dãy gồm 8 số

Jetstar gồm 6 ký tự có cả số và chữ/ hoặc chỉ toàn chữ như của Vietnam Airlines.

Xem xét kỹ hệ thống website của công ty bán vé, thông tin và thiết kế có chuyên nghiệp, rõ ràng hay không; có số điện thoại tổng đài không vì các hãng sẽ không sử dụng số điện thoại di động cá nhân để liên hệ với khách hàng.

 Khánh Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang