Cảnh báo an toàn bảo mật khi sử dụng ứng dụng Faceapp gây sốt hiện nay

author 07:28 21/06/2020

(VietQ.vn) - Faceapp đang là ứng dụng có lượng người sử dụng nhiều nhất hiện nay, với chức năng "lão hóa" sớm, "chuyển đổi giới tính" hay chuyển đổi chân dung của người chụp, tuy nhiên liệu nó có thật sự an toàn bảo mật thông tin với người dùng.

Thời gian gần đây FaceApp - ứng dụng chỉnh sửa ảnh với khả năng làm người dùng “lão hóa” hoặc “chuyển giới” - dường như đang tạo cơn sốt trở lại trong giới trẻ. FaceApp trước đây cũng từng không ít lần nổi đình nổi đám với bộ lọc ảnh chất lượng, cho ra kết quả trông “chân thực” đến ngạc nhiên. FaceApp phiên bản mới nhất hiện nay có giao diện khá đơn giản, dù vậy số lượng bộ lọc chuyển đổi ảnh trên FaceApp lại tăng thêm phần phong phú với nhiều kiểu chuyển đổi thú vị như trang điểm, chuyển giới, đổi kiểu tóc, đổi màu tóc, làm lão hóa…

 Faceapp tạo ra trào lưu thay đổi hình dạng mới cho người dùng

Tuy nhiên, điều đáng chú ý, trước những nghi ngại của nhiều người về khả năng đảm bảo quyền riêng tư đối với ảnh được tải lên để chỉnh sửa, FaceApp hiện có thêm một vài dòng thông điệp khái quát trong bản “chính sách quyền riêng tư” như sau: “Ứng dụng chỉ tải lên đám mây những bức ảnh mà bạn chọn để chỉnh sửa”.

“Ảnh được lưu tạm thời trên các máy chủ đám mây trong quá trình chỉnh sửa và được mã hóa bằng khóa được lưu trữ cục bộ trên thiết bị di động của bạn”.

“Ảnh vẫn ở trên đám mây trong khoảng thời gian giới hạn 24-48 giờ sau khi bạn chỉnh sửa ảnh lần cuối, để bạn có thể quay lại và thực hiện các thay đổi bổ sung nếu muốn”. “Chúng tôi sử dụng ảnh bạn cung cấp không vì bất kỳ lý do nào khác ngoài việc cung cấp cho bạn chức năng chỉnh sửa chân dung”.

Tính đến thời điểm này, ứng dụng Faceapp có dữ liệu của hơn 150 triệu người dùng 

Theo ông Yeo Siang Tiong, giám đốc khu vực Đông Nam Á của Kaspersky, “không có rủi ro nào khi sử dụng các ứng dụng như FaceApp” song ông khuyến cáo người dùng nên cực kì chú ý đến lượng thông tin cá nhân mà họ sử dụng hoặc chia sẻ cho bất kì ứng dụng nào để hạn chế tối đa các rủi ro. Ông cũng cho rằng việc COVID-19 khiến nhiều người không thể ra ngoài do các lệnh phong toả hoặc giãn cách xã hội là một trong những lí do khiến nhu cầu chia sẻ trên mạng xã hội và dùng các ứng dụng như FaceApp của người dùng tăng lên.

Ông Fabio Assolini, một nhà phân tích cấp cao tại Kaspersky cũng khẳng định, FaceApp không chứa bất kì thành phần nguy hiểm hoặc đáng ngờ nào. Dù vậy, vì công nghệ nhận diện khuôn mặt chủ yếu được dùng trong các ứng dụng như xác nhận mật khẩu nên người dùng phải rất cẩn thận khi chia sẻ hình ảnh qua các bên thứ ba. “Chúng ta phải coi hình thức xác nhận mới qua hình ảnh quan trọng không kém gì mật khẩu và bất kì một hệ thống nhận diện khuôn mặt nào cũng có thể được dùng cho cả mục đích tốt và xấu“, ông chia sẻ.

Khi tải về các ứng dụng, Kaspersky khuyến cáo người dùng đảm bảo ứng dụng đáng tin cậy và được tải về từ các nguồn chính thống, đảm bảo đọc kĩ điều khoản dịch vụ, coi hình ảnh của bạn như mật khẩu và không dùng nó khắp mọi nơi và kiểm tra các ứng dụng cấp phép mà ứng dụng yêu cầu.

Về phần mình, ứng dụng FaceApp khẳng định ảnh được lưu tạm thời trên các máy chủ đám mây trong quá trình chỉnh sửa và được mã hóa bằng khóa lưu trữ cục bộ trên thiết bị di động của bạn. Hình ảnh chỉ được lưu trong khoảng thời gian từ 24 giờ đến 48 giờ đồng hồ sau khi người dùng chỉnh sửa lần cuối.

Bảo Linh

Hóa giải thách thức và tận dụng mọi cơ hội từ EVFTA(VietQ.vn) - Khi EVFTA có hiệu lực, TS. Võ Trí Thành cho rằng, bên cạnh những thách thức về kỹ thuật như tiêu chuẩn, quy chuẩn, xuất xứ hàng hoá, sở hữu trí tuệ… còn nhiều rào cản “mềm” khác, như vấn đề lao động, môi trường…
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang