Cảnh báo: Áp xe má vì thường xuyên tiêm filler trẻ hóa

author 06:51 01/09/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân 26 tuổi gặp biến chứng nhiễm trùng, tạo thành ổ áp xe trên má sau khi tiêm filler trẻ hóa khuôn mặt.

Cụ thể, bệnh nhân bị nhiễm trùng Klebsiella. Các bác sĩ đã phẫu thuật chích rạch ổ áp xe, khâu đóng vết thương. Tuy nhiên, bệnh nhân bị ảnh hưởng tâm lý, có thể sẽ để lại di chứng cả về thể chất lẫn tinh thần, bác sĩ Lưu Phương Lan - Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - chia sẻ. Theo các chuyên gia, nhiễm trùng vi khuẩn Klebsiella trên da có thể gây viêm mô tế bào, viêm cơ, hoại tử với một số biểu hiện như sốt, sưng đỏ, đau đớn tại vết thương. Ở một số ít trường hợp, vi khuẩn Klebsiella cũng có thể tấn công vào não gây ra chứng viêm màng não hoặc viêm màng bao phủ não, viêm tủy sống... Biến chứng nhiễm trùng sau tiêm filler được báo cáo là kết quả của việc vi phạm các kỹ thuật vô trùng và sử dụng các sản phẩm filler không an toàn của những người không có chuyên môn.

Hình ảnh dịch mủ chứa chất làm đầy tích tụ ở má bệnh nhân sau khi tiêm filler

Theo các bác sĩ, phòng ngừa các biến chứng trong sử dụng filler làm đẹp cần được chú trọng. Sản phẩm filler cần đảm bảo chất lượng được chứng nhận bởi FDA. Người thực hiện tiêm filler cần hiểu rõ cấu trúc giải phẫu, có kiến thức chuyên môn và quy trình thực hiện, phát hiện và xử trí biến chứng kịp thời để đảm bảo mang lại kết quả thẩm mỹ an toàn tối ưu. Trước khi tiêm, khách hàng cần được thảo luận về hiệu quả, tác dụng mong muốn, độ bền cũng như rủi ro tiềm ẩn để không bị lợi dụng hoặc lạm dụng tiêm các chất làm đầy. Tối đa hóa kỹ thuật tiêm và hiểu biết thấu đáo về các biến chứng tiềm ẩn cũng như cách xử trí có thể giúp tránh và hạn chế thương tổn.

Tiêm filler – tiêm chất làm đầy da là một trong những thủ thuật được thực hiện phổ biến nhất trong da liễu thẩm mỹ. Kể từ năm 1980, collagen được giới thiệu như chất làm đầy đầu tiên. Trong 3 thập kỷ qua, đã có một cuộc cách mạng trong phương pháp trẻ hóa khuôn mặt do sự cải tiến của nhiều loại chất làm đầy mới. FDA đã phê duyệt nhiều loại chất làm đầy khác nhau, mỗi loại có thành phần, cách tiêm, thời gian tác dụng riêng biệt, trong đó HA (acid hyaluronic) là loại filler được sử dụng nhiều nhất, tiếp theo là CaHa, PLLA, PMMA... Filler đã trở lên phổ biến chưa từng thấy do khả năng lấy lại vẻ ngoài trẻ trung mà không cần đến phẫu thuật, thực hiện tại phòng khám dễ dàng không cần gây mê, gây tê, thời gian nghỉ dưỡng tối thiểu và đặc biệt được cho là an toàn với cơ thể. Theo dữ liệu do Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật tạo hình Hoa Kỳ (ASPS) công bố năm 2014, số lượng tiêm chất làm đầy tăng từ 1,6 triệu ca mỗi năm vào năm 2011 lên hơn 2,4 triệu ca vào năm 2015.

Các loại filler được FDA cấp phép vẫn khẳng định tính hiệu quả, linh hoạt và an toàn, với tỉ lệ biến chứng thấp và phần lớn ở mức độ nhẹ như bầm tím, ban đỏ, nóng rát tại chỗ... Tuy nhiên trên thực tế, cùng với sự gia tăng số lượng thủ thuật tiêm filler là sự đồng thời gia tăng số lượng biến chứng xảy ra. Filler vẫn là chất lạ đối với cơ thể, nếu bị lạm dụng hoặc thực hiện bởi người thiếu chuyên môn thì có thể gặp những biến chứng khó lường: nhiễm trùng, áp xe, tắc mạch, hoại tử.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang