Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mua bán vàng miếng qua tài khoản Whatsapp

author 12:48 03/06/2021

(VietQ.vn) - Cảnh sát Singapore vừa phát hiện một chiêu trò lừa đảo mua bán vàng miếng với giá rẻ qua các tài khoản Whatsapp đã bị tấn công.

Cảnh sát Singapore cho biết, những kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt một tài khoản Whatsapp, liên lạc với bạn bè trong danh bạ tài khoản đó và rao bán vàng miếng với giá thấp hơn 30% so với giá thị trường.

Những kẻ lừa đảo lừa các nạn nhân rằng số vàng miếng này bị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh hoặc Hải quan Singapore thu giữ và đang được bán đấu giá. Ngoài ra, chúng còn cung cấp các hóa đơn giả do Hải quan Singapore phát hành để làm tăng niềm tin cho nạn nhân.

Sau khi nạn nhân đồng ý giao dịch, chúng sẽ hướng dẫn chuyển tiền thanh toán vào các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp. Nạn nhân chỉ phát hiện ra bị lừa khi họ không nhận được vàng hoặc khi họ biết tài khoản Whatsapp của bạn bè họ đã bị tấn công.

Cảnh sát Singapore khuyến cáo người dân cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo thông qua Whatsapp, kích thích vào lòng tham của con người. Để ngăn tài khoản Whatsapp bị xâm nhập, cảnh sát cũng khuyến cáo người sử dụng cần bật chế độ xác minh hai bước cho tài khoản; liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông để thay đổi số nhận dạng cá nhân (PIN) mặc định của tài khoản thư thoại...

Những kẻ lừa đảo nhắn tin cho nạn nhân rao bán vàng miếng với giá thấp hơn 30% so với giá thị trường. Ảnh: Straits Time

Không chỉ tại Singapore, thời gian qua, nhiều nước trên thế giới cũng phải đối mặt với làn sóng lừa đảo trên mạng giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành. Tại châu Âu, người dân đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng số vụ lừa đảo trực tuyến. Trong đó, nổi lên là các chiêu trò gửi email mạ‌o danh các cơ quan y tế để yêu cầu quyên góp từ thiện, bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thiết bị bảo vệ cá nhân giả.

Bên cạnh đó, chúng còn giở các chiêu trò lừa đảo để lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) thông báo, những đối tượng lừa đảo, các tổ chức tội phạm đang lợi dụng nỗi lo sợ của người dân trong dịch bệnh để kiếm tiền.

Các nhà chức trách Australia lên tiếng cảnh báo người dân về nạn lừa đảo nhằm vào những người cô đơn tìm mua thú cưng để bầu bạn trong thời gian giãn cách xã hội, ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Bà Delia Rickard, Phó chủ tịch Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Australia (ACCC) cho biết: “Những hạn chế trong việc đi lại khiến người dân không thể đến tận nơi để mua chó. Tận dụng cơ hội này, những kẻ lừa đảo yêu cầu người mua trả tiền trước. Sau khi người mua hoàn tất thủ tục thanh toán, người bán sẽ cắt liên lạc với họ”.

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin và internet ngày càng phát triển như hiện nay, số lượng những vụ lừa đảo trực tuyến cũng ngày một gia tăng. Khi cả thế giới căng mình chống dịch Covid-19, vẫn còn có những kẻ tham lam và vô cảm giở đủ mọi chiêu trò lừa đảo tinh vi để tiếp cận các nạn nhân, chủ yếu là người cao tuổi nhằm kiếm lợi. Hơn bao giờ hết, chính phủ và cơ quan an ninh các nước cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa để trấn áp và xử lý nghiêm loại tội phạm này. Về phía người sử dụng mạng xã hội, cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh rơi vào “bẫy”của các đối tượng lừa đảo.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang