Cảnh báo corticoid trong mỹ phẩm

author 06:45 20/03/2013

(VietQ.vn) - Hiện nay trên thị trường, sản phẩm bôi chứa corticoid đang có mặt dưới rất nhiều hình thức từ bình dân đến cao cấp, là mối nguy hiểm rất lớn cho người dùng.

Kem trộn là loại mỹ phẩm có nguy cơ mất an toàn cao cho da

Nhiều chị em phụ nữ đã biết đến loại kem trộn - được tạo ra từ nhiều thành phần khác nhau, có tác dụng làm da trắng hồng, căng mọng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Cũng vì có tác dụng thần kỳ như vậy, mà mỹ phẩm này được nhiều chị em sử dụng để cải thiện làn da.

Tuy nhiên theo các bác sĩ da liễu, loại kem trộn này có chứa corticoid được xem như chất gây nghiện. Khi dùng người sử dụng có làn da đẹp và nhẵn mịn bao nhiêu thì khi ngừng dùng da sẽ tệ hại bấy nhiêu.

Chị Nguyễn Thị Hồng, bệnh nhân tới khám tại trung tâm y khoa thẩm mỹ để kiểm tra tình hình da mặt là một ví dụ trong quá trình sử dụng corticoid. Ở độ phụ nữ trung niên, như nhiều chị em khác khi sử dụng các loại mỹ phẩm dưỡng da, chị Hồng thường nghe theo lời mách bảo từ những người xung quanh.

Thời gian trước đây, chị Hồng bị ấn tượng bởi một loại kem có hiệu quả tức thì và sử dụng chúng trong một thời gian dài. Tuy nhiên chỉ sau vài tháng, da của chị bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lão hóa.

Chị Hồng cho biết: “Tôi thấy người ta mua về dùng có hiệu quả rõ rệt, do vậy tôi cũng mua về dùng. Sau một thời gian sử dụng tôi thấy da mình sần sùi, có mụn và nám rất nhiều, càng ngày càng tệ hơn”.

Lo lắng trước sự lão hóa của da, chị Hồng đã tìm đến các trung tâm da liệu để được soi da và tư vấn. Bác sĩ cho biết chị Hồng là một trường hợp đặc trưng của việc da bị lão hóa do dùng corticoid, quá trình điều trị cần có sự kiên trì và phối hợp tốt từ phía người bệnh. Điều may mắn là sau thời gian điều trị, da của chị Hồng đã có dấu hiệu phụ hồi tốt.

BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh, nguyên Giảng viên ĐH Y TP. HCM cho biết: “Sau khi soi đã thấy da của chị Hồng có những dấu hiệu tốt hơn so với thời kỳ trước”.

Chị Hồng là một trong số nhiều phụ nữ bị biến chứng do sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid. Khi dùng mỹ phẩm có chứa corticoid, làn da trở nên trắng mịn rất nhanh, chỉ trong vòng 12 - 24 tiếng sau khi bôi. Các loại mỹ phẩm này làm trắng da và căng mọng da rất nhanh vì da ngậm nước mạnh.

Sau đó các loại mụn cám, mụn trứng cá biến mất, các vết nám, tàn nhang, vết nhăn nhạt màu dần. Sử dụng loại mỹ phẩm này, trong vòng một - hai tuần, các khuyết điểm trên da thậm chí biến mất, tùy nồng độ corticoid được dùng trong mỹ phẩm cao hay thấp.

Tuy nhiên, nếu bôi lâu ngày, sẽ làm teo da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất khả năng đề kháng. Quá trình điều trị da cho bệnh nhân thường khó khăn và tốn nhiều thời gian, cũng như đòi hỏi sự kiên trì rất lớn từ phía bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh cho biết thêm: “Những người dùng corticoid rất dễ bị phụ thuộc vào loại thuốc này, người dùng ít cũng vài tháng, lâu cũng vài năm mới có thể thoát khỏi ảnh hưởng của thuốc, nên điều trị khó. Khi điều trị, cần sử dụng các loại sản phẩm phục hồi một cách cẩn thận, không hoá chất”.

Hiện nay trên thị trường, sản phẩm bôi chứa corticoid đang có mặt dưới rất nhiều hình thức từ bình dân đến cao cấp, là mối nguy hiểm rất lớn cho người dùng. Do thiếu kinh nghiệm và thông tin nên nhiều chị em đã trở thành nạn nhân của mỹ phẩm chứa corticoid.

Hệ lụy từ việc sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid ( Ảnh minh họa)

Cách nhận biết mỹ phẩm chứa corticoid

Mỹ phẩm có chứa corticoid đang trở thành nỗi sợ hãi của chị em phụ nữ trong thời gian vừa qua, do corticoid như chất gây nghiện cho da và khi dừng sử dụng đã để lại hậu quả nặng nề.

Khi dùng mỹ phẩm có chứa corticoid, làn da trở nên trắng mịn rất nhanh, chỉ trong vòng 12 - 24 tiếng sau khi bôi vì da ngậm nước mạnh.

Tuy nhiên, nếu bôi lâu ngày, sẽ làm teo da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất khả năng đề kháng. Quá trình điều trị da cho bệnh nhân thường khó khăn, tốn nhiều thời gian và cần sự kiên trì rất lớn từ phía bệnh nhân.

Những dấu hiệu nhận biết mỹ phẩm có chứa corticoid hay không:

- Sau chỉ 1 - 2 ngày cho đến 10 ngày dùng sản phẩm: Da láng mịn rất nhanh, căng bóng chỉ sau một đêm sử dụng.

- Mụn cám biến mất nhanh sau vài ngày sử dụng, tay sờ vào da có cảm giác da mềm và mọng nước.

- Những vùng nám mờ nhanh sau vài ngày đến 1 tuần, sử dụng với lượng chứa nhiều corticoid có thể làm biến mất vết nám.

- Những nếp nhăn li ti trên da biến mất, những nếp nhăn sâu trước đó trở nên mờ nhạt rất nhanh.

Thử nghiệm xác định corticoid có chứa trong mỹ phẩm:

- Lấy một ít sản phẩm bôi vào vùng da bất kỳ đang bị chàm, thấy vùng chàm da lành rất nhanh, hết ngứa, hết dày sừng, da trơn láng trong vòng một ngày sau khi bôi.

- Sau khi bôi 2 - 3 ngày, không bôi tiếp sản phẩm vào vùng chàm, theo dõi thấy vùng da này bắt đầu ngứa lại, dày lên càng mạnh và càng lan rộng hơn so với trước khi bôi.

Khi theo dõi và thấy các dấu hiệu trên, cho thấy mỹ phẩm được thử nghiệm có chứa corticoid. Ngay sau khi xác định da bị nhiễm corticoid, cần ngưng sử dụng ngay lập tức để điều trị cho da.

Quá trình điều trị cần có sự tư vấn từ chuyên gia da liễu, sử dụng các sản phẩm chăm sóc không hoá chất, kết hợp với massage nhẹ nhàng để da có thời gian phục hồi.

N.U (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang