Cảnh báo chất lượng dầu gội: Hàng loạt sản phẩm bị thu hồi, người tiêu dùng cần tỉnh táo
(VietQ.vn) - Liên tiếp các vụ thu hồi, đình chỉ lưu hành sản phẩm dầu gội giả trên thị trường đặt ra thách thức lớn trong việc kiểm soát chất lượng và bảo vệ người tiêu dùng.
Khai mở tiềm năng ngành Halal – hướng đi mới cho kinh tế Việt Nam
Mua sản phẩm làm đẹp filler, Botox trên mạng: Tiền mất – bệnh mang
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Bước đi cụ thể trên hành trình công nghiệp xanh
Nhiều sản phẩm bị thu hồi
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc sản phẩm dầu gội phủ bạc Natural Black Hair Colorant do Công ty Cổ phần Vinamake sản xuất và chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định sản phẩm không chứa một số chất như công bố trên nhãn và bao bì. Căn cứ quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP, cơ quan chức năng kết luận đây là hàng giả.
Theo yêu cầu của Cục Quản lý Dược, các Sở Y tế trên cả nước phải thông báo rộng rãi đến các cơ sở kinh doanh, người tiêu dùng, đồng thời tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm vi phạm, yêu cầu các đơn vị phân phối trả lại hàng và báo cáo kết quả trước ngày 28/11/2025. Sở Y tế Phú Thọ, nơi đặt trụ sở của Vinamake được giao giám sát trực tiếp quá trình thu hồi và báo cáo trước ngày 12/12.
Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên Vinamake dính “lùm xùm” về mỹ phẩm. Trước đó, công ty này đã bị yêu cầu thu hồi ba sản phẩm khác gồm DR. Hair Ginger Shampoo, DR. Ginger Shampoo và Dung dịch vệ sinh phụ nữ nano bạc hương nước hoa đều bị kết luận là hàng giả do không phát hiện các chất như đã công bố. Những vụ việc nối tiếp nhau cho thấy dấu hiệu đáng lo ngại về quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng tại doanh nghiệp này.

Dầu gội không đảm bảo chất lượng bị thu hồi. (Ảnh: Người đưa tin)
Không chỉ riêng Vinamake, nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác cũng bị phát hiện vi phạm trong thời gian gần đây. Sở Y tế Hà Nội từng ra quyết định đình chỉ lưu hành dầu gội đầu Newgi.C của Công ty Dược phẩm Phương Nam (Cần Thơ) do “không được phân loại là sản phẩm mỹ phẩm”.
Trước đó, cơ quan quản lý từng phát hiện 29 sản phẩm dầu gội và sữa tắm của Công ty Dừa Phú Long sản xuất tại cơ sở không đủ điều kiện, buộc phải thu hồi khẩn cấp.
Những vụ việc liên tiếp nói trên đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mỹ phẩm giả, kém chất lượng diễn biến phức tạp. Người tiêu dùng dễ bị “đánh lừa” bởi bao bì bóng bẩy, quảng cáo hấp dẫn, trong khi sản phẩm không đúng thành phần, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Siết tiêu chuẩn, minh bạch thông tin để bảo vệ sức khỏe người dân
Theo các chuyên gia, mỹ phẩm giả, không đạt chuẩn có thể gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng: kích ứng da đầu, rụng tóc, viêm da, tổn thương nang tóc và dẫn đến viêm nhiễm mãn tính nếu sử dụng lâu dài. Theo các sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các sản phẩm không đạt chuẩn thường không được kiểm nghiệm độc tính, vi sinh và độ ổn định. Người dùng có thể bị phản ứng chỉ sau vài lần gội, đặc biệt là các loại dầu gội phủ bạc chứa chất oxy hóa mạnh.
Thực tế, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang là “miếng bánh béo bở” nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro do sự tồn tại của các sản phẩm kém chất lượng. Theo Hiệp hội Hóa mỹ phẩm Việt Nam, mỗi năm có hàng chục nghìn sản phẩm được công bố lưu hành, song vẫn tồn tại lượng lớn hàng trôi nổi, nhập lậu, giả mạo hồ sơ công bố.
Chuyên gia của Tổ chức Hợp tác ASEAN về quản lý mỹ phẩm cho biết: “Minh bạch là yếu tố cốt lõi để xây dựng thị trường mỹ phẩm lành mạnh. Một doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài cần tuyệt đối trung thực trong công bố thành phần và tuân thủ thực hành sản xuất tốt (GMP)".
Hiện nay, mỹ phẩm nói chung, trong đó có dầu gội đầu được quản lý theo Hiệp định mỹ phẩm ASEAN và các quy định trong Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế. Theo đó, sản phẩm phải có phiếu công bố hợp pháp, ghi nhãn đầy đủ thông tin, bao gồm tên sản phẩm, công ty chịu trách nhiệm, thành phần, số lô, hạn dùng, hướng dẫn sử dụng và cảnh báo an toàn (nếu có). Ngoài ra, cơ sở sản xuất phải đạt chuẩn GMP (Good Manufacturing Practice) tức thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm để đảm bảo chất lượng, vệ sinh và kiểm soát rủi ro.
Tuy nhiên, thực tế kiểm tra gần đây cho thấy nhiều doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện sản xuất, sử dụng nguyên liệu không khai báo đúng, dẫn đến vi phạm. Một số trường hợp thậm chí làm giả hồ sơ công bố để đưa sản phẩm ra thị trường.
Trước tình hình này, các chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, kiểm tra phiếu công bố mỹ phẩm, thông tin doanh nghiệp và số lô trên nhãn. Đặc biệt, không nên tin vào các loại dầu gội phủ bạc “thần tốc”, “100% thảo dược”, “không hóa chất” rao bán tràn lan trên mạng, đây là nhóm sản phẩm dễ bị làm giả nhất vì đánh vào tâm lý muốn làm đẹp nhanh và giá rẻ.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13634:2023 (ISO 17516:2014) về Mỹ phẩm – Vi sinh vật – Giới hạn vi sinh vật
Tiêu chuẩn này đặt ra khung khắt khe nhằm đảm bảo sản phẩm mỹ phẩm lưu thông tại Việt Nam đáp ứng yêu cầu an toàn microbiological. Tiêu chuẩn áp dụng cho hầu hết các loại mỹ phẩm và hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đánh giá chất lượng vi sinh của sản phẩm.
Theo đó, dù mỹ phẩm không yêu cầu vô khuẩn hoàn toàn nhưng vi sinh vật có mặt trong sản phẩm không được phép gây ảnh hưởng xấu tới người sử dụng hoặc làm giảm chất lượng sản phẩm.
TCVN 13634:2023 cũng quy định rõ các mức giới hạn định lượng và định tính về vi sinh vật. Ví dụ: tổng số vi sinh vật hiếu khí trung bình trong điều kiện nhiệt đới không lớn hơn 1×10³ CFU/g hoặc ml; riêng các sản phẩm sử dụng cho vùng mắt, trẻ dưới 3 tuổi hoặc trên niêm mạc mỏng thì giới hạn chặt hơn: ≤ 1×10² CFU/g hoặc ml. Bên cạnh đó, các vi sinh vật chỉ định như Escherichia coli, Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa, Candida albicans tuyệt đối không được phát hiện trong 1 g hoặc 1 ml sản phẩm.
Để đáp ứng tiêu chuẩn này, doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm cần tuân thủ nguyên tắc sản xuất tốt (GMP) theo chuẩn quốc tế như ISO 22716, thực hiện đánh giá rủi ro vi sinh và xác minh hiệu quả bảo quản. Việc tuân thủ TCVN 13634:2023 không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe người sử dụng mà còn nâng cao mức độ tin cậy, cạnh tranh của sản phẩm mỹ phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
An Dương (T/h)









