Cảnh báo ‘mã độc’ từ tin nhắn, email giả mạo trợ cấp khó khăn do Covid - 19

author 07:21 31/08/2021

(VietQ.vn) - Giả mạo trang website của Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn lao động… để gửi link có “mã độc”, lấy cắp thông tin cá nhân và doanh nghiệp… Đây là những thủ đoạn không mới nhưng kẻ gian lợi dụng hoàn cảnh của dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp để thực hiện hành vi lừa đảo.

Thời gian gần đây, lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, lòng tin của người dân đang gặp khó khăn trong tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, kẻ gian đã thực hiện nhiều chiêu thức giả mạo, lừa đảo tinh vi hòng chiếm đoạt tài sản.

Đơn cử, rất nhiều người nhận được email giả mạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với nội dung: “Công đoàn hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19” và đề nghị toàn thể cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp điền đầy đủ thông tin theo đường link có sẵn. Khi người dùng cung cấp các thông tin tài khoản cá nhân, hoặc click vào đường link có chứa mã độc, kẻ gian sẽ xâm nhập hệ thống mạng doanh nghiệp và/hoặc đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Hoặc hiện nay, đối tượng còn giả mạo tin nhắn và website của Bộ Y tế. Kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo với nội dung hướng dẫn hoàn tất thủ tục đăng ký xin trợ cấp kèm theo đường link dẫn đến website có giao diện giống website của Bộ Y tế. Tại đây, ở thao tác bấm thủ tục “đăng ký xin trợ cấp”, người dùng sẽ cần cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng (username, password, OTP)… Nếu người dùng làm theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ đánh cắp toàn bộ thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hoặc gần đây, các đối tượng lừa đảo người dân cung cấp giấy tờ tùy thân để nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng của dịch Covid - 19, thực chất là làm hợp đồng tín dụng/vay tiền của các Công ty tài chính mà thân chủ không hề hay biết. Đối tượng mà kẻ gian thường nhắm tới là những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc làm trong mùa dịch… ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa… nơi không có điều kiện tiếp cận thông tin kịp thời.

 Những thông tin giả mạo cơ quan chức năng để lừa đảo người dân

Trong các tình huống này, kẻ gian thuyết phục người dân cung cấp giấy tờ tùy thân cùng các thông tin cá nhân khác, thậm chí, đề nghị người dân gửi video ghi hình lại gương mặt để hỗ trợ nhận tiền trợ cấp. Khi có được những dữ liệu này, đối tượng sẽ tiến hành thực hiện hồ sơ vay vốn tại các công ty tài chính hoặc các tổ chức tín dụng nhằm chiếm đoạt số tiền giải ngân nếu hồ sơ được duyệt.

Trước việc toàn thể hệ thống chính trị đang dồn sức trong công tác phòng chống đại dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, lợi dụng hoàn cảnh đó, kẻ gian không từ các thủ đoạn lừa đảo để trục lợi. Vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác, chú ý địa chỉ website của các cơ quan Nhà nước thường có đuôi “.gov.vn”. Hiện tại, người dân gặp khó khăn do Covid-19, có thể làm thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia để được xem xét hỗ trợ.

 Phải hết sức cảnh giác với những tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Đặc biệt, nâng cao cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân; tuyệt đối không bấm vào đường link, tệp đính kèm đồng thời xóa ngay các tin nhắn, email lạ này khỏi điện thoại, máy tính.

Tuyệt đối không cung cấp giấy tờ tùy thân, ảnh chụp, video clip quay cận cảnh khuôn mặt, tên đăng nhập, mật khẩu email, tài khoản ngân hàng và những phương tiện bảo mật khác cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cán bộ tòa án, Bộ Y tế, nhân viên ngân hàng...; đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội. Bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo trực tuyến, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc chủ động thông báo cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC).

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang