Cảnh báo đồ chơi cho trẻ em nhưng kèm thư kêu gọi hành hạ động vật

author 18:06 29/05/2021

(VietQ.vn) - Mới đây một bộ đồ chơi cho trẻ em có đính kèm lá thư cảm ơn với ngôn từ kích động bạo lực động vật gây bức xúc cho nhiều phụ huynh.

Theo ghi nhận từ Tuổi trẻ, nhiều phụ huynh lên tiếng phản ảnh đồ chơi "Thông Thỏ" của cộng đồng BoardGame VN có kèm lá thư chứa những ngôn từ bạo lực động vật, không phù hợp với trẻ em.

Thư viết: "Sự ủng hộ của bạn vừa tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi trong nỗ lực sản xuất những phương tiện hành hạ thỏ không ngừng nghỉ trong tương lai".

"Trò chơi này được bán trong nhà sách với hình ảnh ngoài hộp là chú thỏ trắng cùng những củ cà rốt nên phụ huynh rất dễ bị nhầm lẫn, quyết định mua đồ chơi này vì tưởng nó là trò chơi dân gian. Nhưng khi về mở trò chơi ra thì rất quan ngại với ngôn từ được sử dụng trong đó, rất kích động bạo lực. Mình lo lắng cho con mình và nhiều con trẻ khác, vì những người làm đồ chơi cho trẻ em lại không có lòng nhân ái, sáng tạo trò chơi cổ xúy bạo lực, hành hạ động vật", chị N.H.H. (TP.HCM) phản ảnh.

Cảnh báo bộ đồ chơi cho trẻ em nhưng kèm thư kêu gọi hành hạ động vật. Ảnh: Tuổi Trẻ

Khi đề cập vấn đề này với bộ phận chăm sóc khách hàng của BoardGame VN, chị H. nhận được phản hồi: "Đây chỉ là một lá thư nội dung vui vui cảm ơn bạn đã mua và ủng hộ trò chơi này. Câu nói ở trong lời cảm ơn nhằm thông báo tới khách hàng rằng nhờ có các bạn đã mua mà bên mình sẽ ra mắt những trò chơi bổ ích như vậy trong tương lai. Đây là một trò chơi vui cho nhóm nên nhà sản xuất cũng muốn gửi lời cảm ơn vui vẻ y như tính chất của trò chơi".

Cũng thắc mắc về những ngôn từ kích động trong lá thư cảm ơn này, chị C.Đ. (Hà Nội) phản hồi lên bộ phận chăm sóc khách hàng thì nhận được lời giải thích: "Đây là bộ đồ chơi chúng tôi hợp tác cùng Thỏ Bảy Màu, đây là một fanpage về nội dung troll hài hước nên có dùng một số từ ẩn dụ với mục đích troll hài hước" cùng lời xin lỗi về việc sử dụng những ngôn từ gây hiểu nhầm.

Nhưng phụ huynh không đồng ý giải thích đó. "Mình nghĩ là với tư tưởng như trên, bộ trò chơi này nên bị xếp vào loại độc hại với trẻ em chứ không phải là vui vui. Đã có bao nhiêu bộ trò chơi này đang ở trên thị trường? Đã có bao nhiêu em bé đã đọc lá thư này?", một phụ huynh bức xúc.

Liên hệ với nhà sản xuất, anh Ngô Anh Tuấn - giám đốc BoardGame VN - cho biết: "Xuất phát điểm của đồ chơi này dành cho fan của 'Thỏ Bảy Màu', được xây dựng từ nội dung những người hâm mộ thường xuyên trêu chọc, 'hành hạ' con thỏ này. Nhưng khi trò chơi này đi ra khỏi thế giới fan, đến những người không phải fan thì nó đi ra khỏi mục đích ban đầu.

Lúc sản xuất chúng tôi không lường trước được điều này, quên mất rằng có thể sản phẩm này sẽ được bày bán đại trà và có nhiều người không hiểu được câu chuyện ấy. Về phía nhà sản xuất, chúng tôi gửi lời xin lỗi tới các vị phụ huynh và các em nhỏ về sai sót này. Chúng tôi sẽ liên hệ tới các đại lý để rút hết các tờ thư cảm ơn chứa những từ ngữ gây hiểu nhầm, đồng thời rà soát các sản phẩm khác, sàng lọc để kiểm tra mức độ ảnh hưởng của các sản phẩm ấy.

Phát hiện cửa hàng bán hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT Lạng Sơn vừa phát hiện hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu tại một cửa hàng kinh doanh.

Liên quan tới đồ chơi dành cho trẻ em, Dân trí đưa tin, trước đó cũng xuất hiện loại đồ chơi nói thô tục gây bức xúc cho người tiêu dùng. Theo đó, một máy kể chuyện thông minh thiết kế dưới hình dạng một quả táo với các nút điều khiển bắt mắt, gồm các mục: Kể chuyện, “chuyện” cười, Thơ đường, ca hát và bấm đèn nhấp nháy .

Bên ngoài hộp có hướng dẫn và cam kết chất lượng bằng tiếng Việt với những lời có cánh như: “máy kể chuyện thông minh”, “thành tựu tương lai của con bạn” nhưng nội dung bên trong thì lại chứa những ngôn từ tục tĩu và phản cảm. Trong mục truyện cười có khoảng 5 câu chuyện được ghi âm sẵn thì cả tất cả đều được tổng hợp từ các nguồn trôi nổi trên mạng.

Cụ thể, một câu chuyện kể về cách gieo vần làm thơ có câu: “Em tên Mai anh sẽ hôn vào vai/ Em tên Mít anh sẽ hôn vào…”. Hay chuyện về một ông bác sỹ bắt bệnh nhân chửi thề 20 lần: “Tiên s. mày” trước khi khám bệnh khiến nhiều người không khỏi “sốc” nặng.

Chưa hết, một món đồ chơi khác trong hình dạng một bảng chữ cái dành cho trẻ vỡ lòng với thiết kế ngộ nghĩnh, bắt mắt, minh họa nhiều đồ vật, con vật theo từng vần thu hút khá đông người mua. Trong bảng có chức năng ghi âm sẵn giọng nói, chỉ cần nhấn vào chữ nào bảng sẽ tự động phát âm ra để trẻ nhỏ đọc theo.

Tuy nhiên, trong phần kể chuyện, bảng chữ cái này lại “thông minh một cách quà đà” với câu văng tục của hổ:”Con… mày thỏ, lần nào phê thuốc lắc mày cũng rủ tao đi khắp khu rừng. Cút xéo”.

Liên quan sự việc này, thạc sĩ Nguyễn An Bình - chuyên viên tâm lý, chia sẻ: "Ngôn ngữ không phải là thứ có tác động ngay tức thì mà thuộc dạng 'mưa dầm thấm lâu', ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách và tâm lý của trẻ em, nhất là trong những giai đoạn trẻ đang trong độ tuổi nhạy cảm và quan sát thế giới. Các nhà làm trò chơi, sản phẩm văn hóa có liên quan trực tiếp đến trẻ nên để ý các vấn đề này để giữ cho trẻ sự trong sáng và nhân văn nhất.

Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng nên có sự cẩn trọng hơn khi lựa chọn đồ chơi cho con, chơi cùng con để con nhận ra ý nghĩa của trò chơi cũng như tính giải trí trong khuôn khổ cho phép".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang