Cảnh báo gian lận từ phân loại mặt hàng máy lạnh

author 10:37 01/03/2014

Theo phản ánh của Cục Hải quan TP.HCM, trong quá trình phân loại hàng hóa liên quan đến chú giải HS và mức thuế suất nhập khẩu, đơn vị phát hiện có sự bất cập đối với mặt hàng máy lạnh, dễ bị lợi dụng để gian lận thuế.

Giám định máy lạnh nhập lậu do Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 phát hiện.

Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, theo chú giải trong phân nhóm 8415.10 HS 2012 được hiểu là, hàng hóa thuộc phân nhóm này bao gồm cả khối trong nhà và khối ngoài trời của máy điều hòa không khí “hệ thống nhiều khối chức năng” thuộc phân nhóm 8415.10 khi được đặt tách biệt.

Những khối này được thiết kế để nối với nhau bằng dây điện và ống đồng cho khí lạnh lưu thông giữa khối trong nhà và khối ngoài trời. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu riêng biệt là khối ngoài trời (tức là cục nóng) hoặc khối trong nhà (tức là cục lạnh) sẽ phân loại vào nhóm 8415.90 (bộ phận - có thuế suất thuế nhập khẩu từ 0% đến 5%).

Trong khi đó, nếu nhập khẩu mặt hàng máy điều hòa không khí nguyên chiếc theo quy định sẽ được phân loại vào phân nhóm 8415.10 thuế suất thuế nhập khẩu từ 20% đến 30%.

Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết các trường hợp khi tiêu thụ sản phẩm đều là máy điều hòa không khí nguyên chiếc, không thể bán riêng cục nóng hoặc cục lạnh. Theo Cục Hải quan TP.HCM, việc chú giải HS 2012 như hướng dẫn trên dễ dẫn đến việc tạo kẽ hở cho doanh nghiệp lợi dụng chia nhỏ lô hàng và nhập khẩu theo từng phần, như: khối ngoài trời (cục nóng) hoặc khối trong nhà (cục lạnh) để hưởng chênh lệch về thuế suất.

Do vậy, để tránh thất thu thuế cho Nhà nước đồng thời vẫn đảm bảo phân loại hàng hóa theo đúng chú giải HS, Cục Hải quan TP.HCM đề xuất như sau: đưa mặt hàng khối ngoài trời (cục nóng) và khối trong nhà (cục lạnh) của máy điều hòa không khí “hệ thống nhiều khối chức năng) thuộc phân nhóm 8415.10 về chương 98 để thực hiện quản lý riêng.

Trong thời gian chờ sửa đổi, Cục Hải quan TP.HCM sẽ thực hiện phân loại mặt hàng khối ngoài trời (cục nóng), khối trong nhà (cục lạnh) của máy điều hòa không khí “hệ thống nhiều khối chức năng” thuộc phân nhóm 8415.10 khi được đặt tách biệt vào mã số của máy điều hòa nguyên chiếc. Đối với các trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng trên đã khai báo vào mã số 8415.90, cơ quan Hải quan sẽ thực hiện ấn định thuế, thu đủ số thuế theo mã 8415.10.

Theo Báo Hải quan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang