Cảnh báo: Ăn ốc có màu sắc lạ, đã ghi nhận một người tử vong

author 15:39 16/09/2020

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, loại ốc mà 3 ngư dân này ăn là ốc bùn răng cưa, có màu sắc lạ, vỏ nâu, chấm trắng, sần sùi, có độc tố thần kinh, gây liệt cơ hô hấp cực nhanh.

Theo đó, ngày 11/9, nhóm 3 ngư dân ở huyện Vạn Ninh đi đánh bắt cá trên biển, thu được một túi ốc biển không rõ loại. Sau đó, nhóm có ghé vào đảo Khải Lương, xã Vạn Thạnh cho một gia đình người quen một nửa túi ốc trên. Số ốc còn lại, 3 ngư dân hấp ăn.

Sau nửa tiếng đồng hồ, 3 người ăn có xuất hiện các triệu chứng: Tê môi, tê tay, tê chân, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu. Đến 19 giờ cùng ngày, 1 người có triệu chứng trở nặng, tử vong trước khi đến bệnh viện, hai bệnh nhân còn lại được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh và sau đó chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà, trong tình trạng mệt, đau đầu, lờ đờ, tê lưỡi, tê tay, chân. 
 

Ốc bùn răng cưa gây ngộ độc, ảnh hưởng đến tính mạng

Viện Hải dương học đã xác định tên loài 30 cá thể ốc gây ra vụ ngộ thực phẩm cho 3 người ở huyện Vạn Ninh làm 1 người tử vong, 2 người nguy kịch mà Sở Y tế gửi mẫu. Trong đó có 29 cá thể là ốc bùn răng cưa (Nassarius papillosus) và 1 cá thể là ốc bùn bóng (Nassarius glans). 

Qua phân tích, xác định trong 2 loại ốc đều có hàm lượng độc tố Tetrodotoxin (TTX) rất cao, gấp 21,7 - 77,7 lần giới hạn cho phép. Ước tính chỉ cần ăn 5 -10 cá thể ốc trên đủ gây ngộ độc tử vong cho người bình thường. Tetrodotoxin là độc tố thần kinh đã được biết đến trong nhiều loài cá nóc biển ở Việt Nam. 

Độc tố Tetrodotoxin tấn công hệ thần kinh trung ương của người và động vật bậc cao. Triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện khoảng 20-60 phút sau khi ăn bao gồm: tê môi, tê lưỡi, chóng mặt, đau đầu, nôn mửa, khó nói, nuốt khó, mất cân bằng vận động, co giật, sùi bọt mép... trường hợp nặng, nạn nhân có thể tử vong do liệt cơ hô hấp. Tetrodotoxin bền nhiệt, bền với a-xít, không bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Việc xác định nguồn gốc độc tố khá phức tạp.

Theo bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ, Trưởng khoa hồi sức tích cực, bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hoà cho biết, những loại ốc mà đẹp sặc sỡ màu sắc thân lốm đốm là tuyệt đối không nên ăn. Nếu lỡ ăn rồi thì bằng mọi cách làm cho nôn ra, móc họng nôn càng nhiều càng tốt. Sau đó, đến bệnh viện ngay, những trường hợp ngộ độc này tử vong thường là do đến không kịp, liệt hô hấp, không thở được dẫn đến tử vong. Trong trường hợp phát hiện kịp thời, các bác sĩ sẽ thực hiện ngay lọc máu, thở máy, truyền huyết tương, có nhiều bệnh nhân được cứu sống nhờ đến ngay bệnh viện.

Ốc bùn răng cưa có tên khoa học là Nassarius papilosus. Đây là loại ốc xuất hiện nhiều nhất vào mùa xuân. Ốc bùn răng cưa sở hữu đặc điểm dễ nhận dạng là một cái đuôi mảnh dài khoảng 1cm và rộng khoảng 0,5cm, bằng kích thước của ngón tay cái. Bên cạnh đó, bề mặt vỏ của ốc bùn răng cưa thường có 1 đến 3 dải sọc màu nâu tím hoặc vàng đỏ. Ốc bùn răng cưa chứa độc tố tetrodotoxin - độc tố thần kinh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp cực nhanh. Các phương pháp nấu ốc nói chung như xào, luộc không phá hủy cấu trúc của tetrodotoxin có trong ốc bùn răng cưa mà còn khiến độc tố giải phóng và tăng nguy cơ ngộ độc. Tetrodotoxin độc hơn rất nhiều so với thạch tín, chỉ cần ăn khoảng 0,5mg cũng có thể gây tử vong. 

Bảo Linh (t/h)

Bắt giữ lô hàng hơn 45.000 chiếc bánh bông lan nghi nhập lậu(VietQ.vn) - Hàng tấn bánh bông lan các loại nghi vấn nhập lậu bị phát hiện và bắt giữ. Người tiêu dùng khi mua bánh trên thị trường cần hết sức thận trọng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang