Cảnh báo lừa đảo, giả mạo chiếm đoạt tài sản giữa mùa dịch Covid-19

author 06:29 30/07/2021

(VietQ.vn) - Chuyên gia an toàn thông tin cho biết kẻ gian lập website mạo danh Bộ Y tế, lừa nạn nhân truy cập và kê khai thông tin bảo mật ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin phát cảnh báo về thủ đoạn giả mạo website của Bộ Y tế để lừa đảo trong mùa dịch. Trung tâm ghi nhận khá nhiều người phản ánh về việc họ đã truy cập vào 2 website có tên miền honapply.vn và miniboon.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ngay khi phát hiện các trang web này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, NCSC đã phối hợp xử lý để gỡ bỏ. Qua vụ việc này, NCSC khuyến cáo người dân nên hết sức cảnh giác trước các thông tin có nội dung tương tự. Người dân nên thường xuyên truy cập vào các website chính thống của Bộ Y tế để cập nhật thông tin tin cậy.

 Một số trang web giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản người dân

NCSC cũng đề nghị người dùng internet khi phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo trực tuyến, có thể chủ động thông báo, cảnh báo cho Trung tâm NCSC. Đồng thời, khuyến nghị người dùng internet Việt Nam cần nâng cao cảnh giác, đề phòng cao độ để bảo vệ mình và người thân trước những nguy cơ lừa đảo đang ngày càng gia tăng, một số thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng như giả mạo thông tin của tổ chức y tế, giả mạo trang web liên quan đến Covid-19, lừa đảo liên quan đến nhu yếu phẩm thiết yếu bán lẻ, hoạt động từ thiện, hoạt động đầu tư...

Còn theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an Hà Nội, đây là một hình thức lừa đảo thường xuất hiện trên không gian mạng. Thủ đoạn của kẻ lừa đảo là gửi tin nhắn hoặc thư điện tử của nạn nhân, nội dung tin nhắn chứa liên kết giả mạo trang web hay giao diện của các cơ quan, tổ chức.

Sau khi nạn nhân truy cập đường dẫn và điền các thông tin liên quan để đăng nhập như đăng nhập trên trang web chính thống, kẻ gian sẽ kiểm soát được tài khoản của khách hàng và dễ dàng rút tiền, chuyển tiền trong tài khoản.

Cơ quan công an khuyến nghị người dân cần tăng cường cập nhật, tìm đọc các thông báo phòng ngừa của cơ quan chức năng về các thủ đoạn lừa đảo đang diễn ra. Khi người dân phát hiện website nghi vấn cần thông báo cho cơ quan chức năng hoặc ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Bảo Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang