Cảnh báo lừa đảo tích hợp thông tin sổ đỏ vào VNeID

author 06:43 29/10/2023

(VietQ.vn) - Sau chiêu lừa cài đặt ứng dụng “định danh điện tử” giả mạo, chiêu lừa tích hợp thông tin sổ đỏ vào VNeID, yêu cầu đóng phí mới đây đã được cảnh báo.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa thông báo về tình trạng mạo danh cán bộ Sở hướng dẫn làm các thủ tục về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) qua điện thoại và mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vào các ngày 09/09 và 16/09, có 07 người đã mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và căn cước công dân đến Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để làm thủ tục khai báo, tích hợp thông tin vào ứng dụng VNelD sau khi nhận được các cuộc điện thoại yêu cầu từ số máy lạ.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cảnh giác với những cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo 

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cảnh báo đây là lừa đảo qua mạng, khuyến cáo người dân, tổ chức cảnh giác từ các cuộc gọi lạ, tự xưng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân hoặc yêu cầu đóng các khoản phí, lệ phí không xác định phục vụ chuyển đổi số và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sở này đã yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở chỉ dùng số điện thoại được niêm yết của cơ quan để liên hệ với công dân, tổ chức để giúp ngăn ngừa tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định, hiện Hà Nội chưa yêu cầu người dân tích hợp thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNelD. Các cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu công dân thực hiện các thủ tục để cập nhật thông tin căn cước công dân, chuyển đổi số, tích hợp thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNelD là không chính xác.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chỉ tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua các hình thức: Tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc; tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích, nơi nhận theo địa chỉ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc; tiếp nhận trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội.

Trung tâm Công nghệ Thông tin Tài nguyên Môi trường Hà Nội công khai trên Cổng Thông tin Điện tử của Sở các hình thức tiếp nhận và địa chỉ tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội và các Chi nhánh trực thuộc.

VN-eID là ứng dụng định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an phát triển trên nền tảng dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện ứng dụng này đang được tích hợp nhiều loại giấy tờ như giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, với mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống và cung cấp các tiện ích phục vụ cho công dân số, chính phủ số, xã hội số.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang