Cảnh báo- Mùa hè tránh bắt ve sầu về 'nhậu' vì nguy cơ sốc phản vệ, tử vong

author 06:08 05/08/2021

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, vào mùa hè lượng người bị ngộ độc, sốc phản vệ do bắt ve sầu về chế biến thành các món nhậu gia tăng.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, mới đây đơn vị này đã tiếp nhận một bệnh nhân nam, 20 tuổi, địa chỉ Ngọc Thiện, Tân Yên, Bắc Giang nhập viện cấp cứu sau khi ăn ve sầu.

Theo thông tin từ người nhà, trước khi nhập viện 2 tiếng, bệnh nhân có uống bia và ăn ve sầu chiên giòn cùng bạn bè. Ngay sau đó, bệnh nhân đã xuất hiện các biểu hiện bất thường và được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, khó thở, nổi ban toàn thân và nôn ói rất nhiều. Sau khi được điều trị cấp cứu bằng thuốc vận mạch, bệnh nhân được chuyển xuống Khoa Hồi sức tích cực-chống độc.

Tại khoa, bệnh nhân tiếp tục có những biểu hiện lơ mơ, vã mồ hôi, da tái lạnh, huyết áp giảm, rối loạn nhịp tim. Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và xác định bệnh nhân bị sốc phản vệ do ăn ve sầu, tiên lượng rất nặng. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định đặt nội khí quản, Catheter tĩnh mạch trung tâm, đặt artline động mạch và lọc máu liên tục 24 giờ. Hiện tại, bệnh đã tỉnh táo, tự thở, thể trạng khá, các chỉ số lâm sàng bình thường, dự kiến có thể ra viện trong vài ngày tới.

 Không nên bắt ve sầu về ăn vì dễ ngộ độc, sốc phản vệ

Tương tự, trước đó Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước cũng đã vừa cấp cứu cho một bệnh nhân 17 tuổi có triệu chứng ngộ độc sau khi ăn khoảng 10 con ve sầu.

Cụ thể, bệnh viện tiếp nhận em N.T.L. (17 tuổi, ngụ TP Đồng Xoài) trong tình trạng mạch nhanh, nhịp thở nhanh, bạch cầu cao, men gan tăng, da xanh, niêm mạc nhợt, vã mồ hôi…

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ nghi do ăn ve sầu nên tiến hành điều trị theo phác đồ, truyền dịch, thở oxy, điều trị kháng sinh… Sau khi được cấp cứu, sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định trở lại.

Một trường hợp tử vong đáng tiếc do ăn ve sầu non xảy ra tại Bình Phước. Theo đó, ông Điểu M. rủ ông Điểu B. (41 tuổi) và ông Điểu K (29 tuổi, cùng ngụ sóc Cây Me, cùng là người đồng bào dân tộc S’tiêng) đi đào nhộng ve sầu về làm mồi nhậu. Cả 3 người xách cuốc, dao đến vườn điều Điểu Ba (cách nhà khoảng 3km) đào được 1 ổ nhộng ve sầu non (còn gọi là ve sầu sữa) khoảng 30 con.

Sau đó số ve sầu được xào lên để làm mồi nhậu với rượu đế. Sau khi nhậu xong khoảng 1 tiếng, cả ba người đều có triệu chứng nôn ói, co giật nên được người thân đưa đi Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long cấp cứu. Do tình hình sức khỏe các bệnh nhân càng xấu đi nên khuya cùng ngày các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bình Phước cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Mặc dù đã được các y bác sĩ tận tình cấp cứu nhưng ông Điểu M không qua khỏi. Theo các bác sĩ, nguyên nhân là do tình trạng sức khỏe yếu khi ăn phải ve sầu có chứa một loại nấm (độc) ký sinh trên cơ thể.

Thông tin về trường hợp sốc phản vệ do ăn ve sầu, Bs.CKII Ngọc Văn Lơ – Khoa Hồi sức tích cực chia sẻ, tình trạng bắt nhộng ve sầu, ve sầu non tại các vùng nông thôn diễn ra khá phổ biến. Ve sầu dù không có độc tố nhưng do sống khá lâu trong môi trường đất nên rất dễ bị nhiễm vi khuẩn hay các loài nấm độc ký sinh trên cơ thể, vì thế đây là loại thức ăn có nhiều yếu tố dị ứng. Vì vậy, để hạn chế thấp nhất tình trạng này xảy ra, người dân nên hạn chế ăn và loại bỏ thói quen ăn ve sầu nhằm tránh nguy cơ ngộ độc, gây nguy hại đến tính mạng”.

Do đó, theo bác sĩ Ngọc Văn Lơ, những người có cơ địa dị ứng trong trường hợp sau khi ăn ve sầu hoặc các loại côn trùng khác có các biểu hiện, triệu chứng khác thường như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa… cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám xét và điều trị kịp thời.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang