Cảnh báo nguy hại gan, thận khi ăn trái cây ép chín bằng hóa chất

author 06:54 15/04/2015

(VietQ.vn) - Trước tình trạng sử dụng bừa bãi hóa chất để làm trái cây chín đều, mẫu mã đẹp nhằm bán được giá cao khi đưa ra thị trường. Rất nhiều người dân đã phải than trời rằng mình đang bị đầu độc bằng thuốc độc.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Các chuyên gia cho biết việc dùng quá liều lượng các hợp chất (như ethephone) - thuốc kích thích trái cây chín nhanh gây những tác hại khó lường.

Hồng xiêm ngâm bột sắt vừa ngọt vừa thơm

Theo tin tức từ báo Sức Khỏe & Đời Sống, hồng xiêm là một trong những loại trái cây phải sử dụng nhiều chất bảo quản nhất để chúng có thể bóng bẩy, mượt mà, hút khách mua. Các chuyên gia về công nghệ hóa học cho biết, loại hóa chất dùng cho hồng xiêm là bột sắt nhuộm, một chất rất độc hại nhưng lại được bán phổ biến và tràn lan tại nhiều chợ hoa quả, thực phẩm.

Trái cây chín đều, đẹp do chứa lượng hóa chất độc hại cao

Trái cây chín đều, đẹp do chứa lượng hóa chất độc hại cao. Ảnh minh họa

Bột sắt là hợp chất gây hại cho gan, thận, có thể gây ung thư da, ung thư bàng quang. Thậm chí, nếu thường xuyên tiếp xúc với bột sắt sẽ mắc chứng viêm da, hen suyễn, co giật, hôn mê.

Tương tự như với mít, sầu riêng, các chủ vựa thường hái cả hồng xiêm non lẫn già, qua khâu nhuộm bột sắt là hồng xiêm sẽ chuyển thành màu vàng thẫm khiến người mua lầm tưởng là hồng đã già. Người kỹ tính, cẩn thận trước khi mua có thể sẽ nếm trước để đánh giá mùi, vị, nhưng họ sẽ bị dễ dàng qua mặt vì hồng nhuộm bột sắt còn giữ được mùi thơm và hương vị của trái hồng.

Chuối tắm hóa chất độc chết người

Chỉ với một lọ hóa chất nhỏ xíu, giá bèo 2.000 đồng nhập từ Trung Quốc cộng với vài chục lít nước lã, một số chủ vựa chuối đã có thể thúc chín được 70 nải chuối với công nghệ vô cùng đơn giản là tắm chuối qua hóa chất. Qua ngày hôm sau, những nải chuối này đã chín vàng đều và loại chuối chín siêu tốc được đem bán khắp nơi.

Với những chủ vựa vô lương tâm, dùng thuốc này lợi cả đôi đường vì vừa đỡ tốn công dấm cho chuối chín, lại bán ra được giá cao. Họ biết mười mươi đây là hóa chất độc hại, ăn vào có thể chết. Bởi vậy họ đã từng tiết lộ rằng chuối chín kiểu này chỉ để bán cho người ta chứ không bao giờ ăn.

Sự nguy hại của hóa chất ngâm hoa quả

Theo các chuyên gia, chất ethylen có thể bay hơi nên ảnh hưởng không lớn đến sức khoẻ. Tuy nhiên việc dùng quá liều lượng các hợp chất (như ethephone) sẽ gây những tác hại khó lường.

Trong danh mục của Cục BVTV, hiện hoạt chất ethephon chỉ có tác dụng kích thích mủ cây cao su, kích thích ra hoa đối với các cây xoài, nhãn, thanh long, cây cảnh, chứ hoàn toàn không cho đăng ký thúc cho trái chín nhanh.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, chất ethephon là chất kích thích tăng trưởng dùng cho các loại cây trồng. Hóa chất này có chứa ethylen, phốt pho và clo.

Hóa chất ngâm trong trái cây có thể gây bệnh nguy hiểm cho gan, thận

Hóa chất ngâm trong trái cây có thể gây bệnh nguy hiểm cho gan, thận. Ảnh minh họa

Trong đó chất ethylen có chức năng kích thích chính. Ethylen là chất khí, vì thế thường được kết hợp với các hợp chất khác để tạo nên hợp chất ở dạng lỏng. Khi cho chất ethephon vào quả sẽ tạo nên phản ứng và ethylen bay hơi. Hiện chất ethylen không được dùng với tư cách là phụ gia thực phẩm mà chỉ là loại thuốc BVTV.

Theo một số nghiên cứu, hợp chất ethephone có thể dùng để dấm hoa quả chín đều trong 2 - 3 ngày với lượng thấp. Tuy nhiên, vì hám lợi và “đốt cháy giai đoạn” nên người bán hàng đã sử dụng hợp chất ethephon với hàm lượng cao.

Với nồng độ này, chất ethylen làm chín nhanh nhưng chưa thể bay hơi hết, vì thế sẽ tồn dư chất clorit gây độc cho người ăn. Ở giai đoạn đầu ngộ độc, con người sẽ bị kích thích thần kinh gây ra các triệu chứng như nhức đầu, cay mắt... Về lâu dài, chất clorit sẽ tích tụ gây nên các nguy cơ cho gan, thận, theo báo Đất Việt.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang