Cảnh báo nguy hiểm khi hút mỡ bụng tại cơ sở thẩm mỹ ‘chui’

author 09:42 28/04/2024

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây ghi nhận nhiều trường hợp hút mỡ bụng ở cơ sở "chui", có trường hợp bị chọc vào phổi, gan, tổn thương thủng ruột gây viêm phúc mạc, rối loạn ngôn ngữ, tắc mạch não gây liệt nửa người.

Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra một số trường hợp tai biến, biến chứng sau khi thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ. Đặc biệt có trường hợp người bệnh tử vong sau khi thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở không có Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật, cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà trọ.

Phối hợp Công an thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đã tiến hành kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các cơ sở có vi phạm trong lĩnh vực y tế, đặc biệt xử lý triệt để các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ không phép.

Được biết, vào cuối tháng 10/2023, Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường, Công an quận Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ ID Korea. Cơ sở hoạt động theo giấy phép ngành nghề hoạt động kinh doanh dịch vụ spa, thẩm mỹ và thực hiện các thủ thuật gồm: nâng ngực, nâng mũi, dùng máy can thiệp, tiêm Filler, botox và các dược chất khác… nhưng không có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ của Sở Y tế theo quy định...

UBND thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà L.T.H (SN 1999; là nhân viên của cơ sở) số tiền 35 triệu đồng về hành vi khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Một vụ việc khác tại tỉnh Thanh Hóa, sau khi thực hiện ca phẫu thuật hút mỡ, toàn bộ vùng bụng bệnh nhân tím tái dần và nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng, hoại tử đen toàn bộ da, chảy dịch mủ rất bẩn.

Tìm hiểu về một cơ sở thẩm mỹ qua mạng xã hội, nhiều bệnh nhân được một số cơ sở chào đón với những lời quảng cáo rất thu hút và thực hiện hút mỡ, cắt sẹo, tạo hình thành bụng. Bệnh nhân cho biết: "Tôi chỉ biết qua một người bạn, kết bạn trên Facebook, xem hình ảnh những lần trước người ta làm, tôi cũng sai khi tin những gì trên mạng quảng cáo, không lường trước được hậu quả như thế này".

Bệnh nhân lựa chọn thẩm mỹ trôi nổi trên mạng xã hội có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Theo bác sỹ Hoàng Văn Hồng - Phụ trách khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: "Nếu không được xử trí sớm, bệnh nhân hoàn toàn có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng, sốc, chất độc từ chỗ hoại tử da thành bụng vào máu gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc hoàn toàn ảnh hưởng nguy hiểm cho bệnh nhân, nếu tổn thương ăn sâu ổ bụng thì gây tổn thương các cơ quan ổ bụng, khó khăn hơn trong việc điều trị cứu chữa cho bệnh nhân".

Khi tạo hình phần mềm ổn xét đến tạo lại rốn hoàn toàn mới cho bệnh nhân và bệnh nhân cần thực hiện nhiều ca phẫu thuật liên tiếp. Sau khi điều trị ổn định bệnh nhân sẽ được cắt lọc toàn bộ phần bị hoại tử. Phần mềm thành bụng bị khuyết sau cắt lọc tổ chức hoại tử sẽ được che phủ phục hồi bằng ghép da hoặc sử dụng da xung quanh tạo hình phục hồi lại.

Chỉ trong hai tuần, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận hơn 10 ca biến chứng, thậm chí tắc mỡ phổi, tắc mạch não… Bác sỹ Hoàng Văn Hồng, Phụ trách khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: "Chúng tôi thường xuyên gặp các bệnh nhân bị biến chứng sau làm ở bên ngoài hoặc bác sỹ không được phép làm, không kiểm soát tốt nguy cơ vì khi xảy ra biến chứng rồi thì chúng tôi chỉ có cách xử lý biến chứng cho bệnh nhân thôi".

Các bác sỹ cũng cho biết, nhiều trường hợp chỉ xử lý được biến chứng và vẫn chịu di chứng nặng nề như bị mù hoàn toàn sau tiêm filler tại vùng mặt, rãnh má, rãnh lệ, cằm, mũi… Bác sỹ Hồng khuyến cáo, bệnh nhân cần tỉnh táo trước quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Hiện các phẫu thuật tạo hình, hút mỡ chỉ được phép thực hiện tại cơ sở y tế được cấp phép và phải được các bác sỹ có giấy phép hành nghề thực hiện.

Theo một bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ có thâm niên ở thành phố Hồ Chí Minh, kể cả hút mỡ bụng hay hút mỡ đùi, tay chân thì nguy cơ thuyên tắc mỡ luôn có dù chiếm tỷ lệ thấp. Có thể hiểu đơn giản, hút mỡ - là hút mô mỡ ra ngoài bằng tay hoặc máy hút sau khi bơm dung dịch nước vào.

Về nguyên tắc, chất béo thường không di chuyển trong máu, tuy nhiên có thể đi vào hệ tuần hoàn sau một phẫu thuật hoặc chấn thương. Quá trình hút mỡ gây tổn thương thành mạch. Mỡ đi vào trong lòng mạch và di chuyển đến đoạn hẹp gây thuyên tắc. Thuyên tắc mỡ có thể gây thuyên tắc phổi. Nếu thuyên tắc động mạch phổi, bệnh nhân sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Theo thống kê, tỷ lệ người bị biến chứng thuyên tắc mỡ tử vong vào khoảng 7-10%.

Trước khi hút mỡ bụng, các xét nghiệm bắt buộc bệnh nhân cần thực hiện là siêu âm bụng xem có bị thoát vị thành bụng hay không, xét nghiệm Beta HCG để chẩn đoán xem bệnh nhân đang có thai hay không. Người dân, nhất là chị em phụ nữ muốn hút mỡ bụng cần tìm đến cơ sở thẩm mỹ uy tín, có giấy phép hoạt động và bác sĩ thực hiện có chứng chỉ hành nghề rõ ràng. Trước khi thực hiện phải được tư vấn kỹ nguy cơ có thể xảy ra với bản thân.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang