Cảnh báo nhiễm trùng nặng do mắc thủy đậu

author 13:14 30/05/2024

(VietQ.vn) - Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) cho biết vừa tiếp nhận một bé gái 3 tuổi, ngụ ở xã Xuân An, huyện Yên Lập vào viện trong tình trạng nhiễm trùng nặng do bị thủy đậu.

Thời điểm nhập viện, trẻ tỉnh táo, sốt cao, toàn thân xuất hiện các nốt tổn thương, nhiều mụn chứa dịch, nhiều vị trí mụn vỡ để lại dịch mủ hoặc vảy tiết.

Đặc biệt, lưỡi và khoang miệng của trẻ có nhiều vết loét, phủ kín bởi giả mạc khiến trẻ không thể ăn uống. Xét nghiệm virus (EV71) gây bệnh tay chân miệng cho kết quả âm tính.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị thủy đậu bội nhiễm, chỉ định dùng kháng sinh chống nhiễm trùng, hạ sốt, nâng cao sức đề kháng, vệ sinh các tổn thương trên da và chăm sóc răng miệng cho trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Huynh - Phó Trưởng khoa Nhi cho biết thêm: “Đây là ca bệnh mắc thủy đậu bội nhiễm nặng cần theo dõi và điều trị tại bệnh viện”.

Cảnh báo nhiễm trùng nặng do mắc thủy đậu. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Huynh khuyến cáo thủy đậu không chỉ là tổn thương trên da mà còn có thể gặp ở cả niêm mạc và nội tạng. Bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm da bội nhiễm, viêm não, viêm màng não, viêm phổi, viêm tai giữa, viêm thận, viêm cầu thận, nhiễm trùng huyết.

Thủy đậu là bệnh do virus varicella zoster gây ra. Bệnh xảy ra quanh năm và tăng cao hơn từ tháng 2 đến tháng 6 hằng năm. Bệnh có khả năng lây lan cao, lên đến 90% đối với người chưa từng mắc hoặc chưa từng tiêm vaccine.

Dấu hiệu nhận biết đặc trưng của thủy đậu là phát ban, nổi mụn nước nhỏ chứa đầy dịch, gây ngứa. Trong vài ngày, mụn nước sẽ vỡ ra và rỉ nước, sau đó đóng vảy trước khi lành lại. Các triệu chứng thường xuất hiện từ 10 đến 21 ngày sau khi tiếp xúc với người nhiễm virus.

Để phòng bệnh thủy đậu, người dân cần vệ sinh nhà cửa, nơi làm việc sạch sẽ; sử dụng đồ dùng sinh hoạt riêng; vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý. Cùng với đó, tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 1 tuổi để phòng bệnh, tránh lây lan. Đây là biện pháp phòng bệnh thủy đậu và tránh nguy cơ biến chứng hiệu quả nhất.

Khi phát hiện người có biểu hiện bệnh cần cách ly và tuyệt đối không sử dụng phương pháp dân gian truyền miệng (như đắp lá, tắm lá…) vì rất dễ gây nhiễm trùng, bội nhiễm khiến bệnh tiến triển nặng thêm, gia đình cần đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế sớm nhất có thể để có chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho người bệnh, đặc biệt là trẻ em.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang