Cảnh báo nhiều website giả mạo ngân hàng và thương hiệu lớn lừa người tiêu dùng

author 11:44 14/10/2022

(VietQ.vn) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NSCS) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT thông báo cảnh báo về 200 trang web giả mạo lừa dối người tiêu dùng.

Theo thông tin từ NSCS, trong tuần từ 3/10 đến ngày 9/10, đơn vị đã nhận được 201 phản ánh về các trường hợp đảo do người dùng Internet Việt Nam thông báo qua hệ thống kỹ thuật tại địa chỉ canhbao.khonggianmang.vn.

Qua kiểm tra, phân tích của các chuyên gia NCSC, có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của các ngân hàng, trang thương mại điện tử,…. Trong đó có nhiều trang web giả mạo các thương hiệu lớn dễ khiến người dùng mạng nhầm lẫn như: trang shrimpskins.org giả mạo website Công ty cổ phần Thế Giới Di Động; các trang sunmomo.me, trumcltx.vip, goplay88.me giả mạo ví điện tử MoMo; trang dienmayxanhh.com giả mạo website của Điện máy xanh; trang vcbdlgrcbonk.com giả mạo website Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank; và các trang web lừa đảo khác có các tên miền app.zingmp3.pro, sieunhitainangmua3-2022.weebly.com, h51.carpcredits.com, nestlegroup.pro, long-thanh.com, aliexshop.vip, m.hi1222.com, vn765.com.vn. 

Những trang web giả mạo có thể đánh cắp thông tin cá nhân của người tiêu dùng 

Ngoài thông tin trên, NCSC cũng cho biết, trong tuần 40, hệ thống kỹ thuật của Trung tâm đã ghi nhận 178 trường hợp tấn công vào trang/ cổng thông tin điện tử của Việt Nam, với 137 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing) và 41 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.

NCSC cũng lưu ý thêm, hiện trên thế giới luôn tồn tại vô số trang web giả mạo các tổ chức, doanh nghiệp, nhà cung cấp, dịch vụ lớn như các mạng xã hội, ngân hàng… Ở Việt Nam cũng có rất nhiều người dùng mạng sử dụng các dịch vụ, ứng dụng nước ngoài như các mạng xã hội, Paypment, Apple, Paypal… vì vậy, người dùng cần phải hết sức cảnh giác với những trang web giả mạo để tránh bị đánh cắp tài khoản.

Trước đó, theo thông kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông), trong 9 tháng đầu năm 2022, cơ quan chức năng nước ta đã ghi nhận và hướng dẫn xử lý 9.519 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam gây ra sự cố; ngăn chặn 926 website lừa đảo, trong đó có nhiều trang giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính. Ngoài ra, các hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin cũng ghi nhận gần 4.000 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông tin tới hệ thống cảnh báo.

Mặc dù các cơ quan chức năng luôn nỗ lực ngăn chặn các hành vi lừa đảo, tuy nhiên, với sự tinh vi và ngày càng có nhiều mánh khóe, thủ đoạn chuyên nghiệp của các đối tượng xấu, người dùng mạng cần phải luôn tỉnh táo khi truy cập vào các đường link, website để hạn chế việc bị lừa và mất tiền oan.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang