Cảnh báo những nguyên nhân gây lật xe ô tô

author 17:08 29/03/2022

(VietQ.vn) - Lật xe ô tô là một trong những tình huống tai nạn khá ám ảnh với nhiều tài xế. Vậy có những nguyên nhân nào khiến xe bị lật?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Tốc độ cao

Vì lực quán tính tỉ lệ thuận với tốc độ nên tốc độ càng cao lực quán tính càng lớn. Khi lực quán tính lớn hơn trọng lực xe sẽ bị lật. Theo thống kê của Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) có đến 40% vụ ô tô bị lật liên quan tới việc chạy xe tốc độ cao. Trong đó 75% vụ lật xe xảy ra khi xe chạy từ 80 km/h trở lên.

Dòng xe – loại xe

Trọng tâm xe càng cao thì càng dễ bị lật. Do đó những dòng xe cao lớn hay gầm cao như xe SUV, bán tải, MPV, xe buýt, xe tải… thường dễ lật hơn các dòng xe gầm thấp như sedan, hatchback…

 Có nhiều nguyên nhân khiến ô tô bị lật. Ảnh: Internet

Điều kiện đường sá

Điều kiện đường sá cũng ít nhiều được xem là nguyên nhân lật xe ô tô. Khi chạy đường mấp mô, gồ ghề, độ nghiêng hay độ dốc lớn… nếu không cẩn thận, nhất là chạy tốc độ cao xe sẽ rất dễ bị mất trọng tâm và kết quả là bị lật. Bên cạnh đó đường mưa ẩm ướt, trơn trượt cũng tiềm ẩn rủi ro xe bị trượt, dẫn đến xe mất lái và lật ngửa.

Người lái xe

Đến 90% vụ lật xe có liên quan đến thói quen người lái tại thời điểm xảy ra tai nạn. Và đến 85% xe bị lật dù không va chạm, đâm đụng với bất kỳ phương tiện nào khác.

Đây là các số liệu mà Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ thống kê được. Điều này cho thấy người lái xe đóng vai trò rất quan trọng, là yếu tố chi phối toàn bộ. Phần lớn nguyên nhân tai nạn đều bắt nguồn từ việc người lái xe mất tập trung, thiếu quan sát, chủ quan chạy tốc độ cao, lái xe sau khi sử dụng rượu bia…

Một số lưu ý giúp tránh lật xe ô tô

Khi lái xe, cần phải tập trung quan sát kỹ. Hãy nắm vững các quy tắc 2 giây và quy tắc 4 giây để có thể kịp thời xử lý nhanh tình huống xảy ra khi lưu thông. Khi vào vòng cua, tránh đi với tốc độ quá nhanh mà cần giảm tốc độ để vào cua an toàn. Ưu tiên chọn những dòng xe có công nghệ an toàn chống lật hoặc sử dụng các loại bánh xe bám đường tốt để giảm thiểu nhất rủi ro lật xe.

Khi trời mưa hoặc mây mù, hãy tăng khoảng cách đối với xe phía trước để kịp thời xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Quan sát kỹ các bảng chỉ dẫn đường, nếu có bảng cảnh báo đường trơn trượt hoặc biển “đoạn đường thường xảy ra tai nạn” thì cần phải giảm tốc độ xuống để đảm bảo an toàn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang