Cảnh báo sản phẩm Điều kinh Eva quảng cáo sai công dụng, lừa dối người dùng?

author 15:27 28/10/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay, trên mạng xã hội facebook, đối tượng kinh doanh TPBVSK Điều Kinh Eva lập nhiều fanpage nhằm quảng cáo sai công dụng, lừa dối người bệnh, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua dùng.

Kinh nguyệt không đều, đau bụng, rối loạn chu kỳ... là hiện tượng gây phiền toái tới cuộc sống thường ngày của chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cảnh báo nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe nên người mắc bệnh thường lo lắng. Nắm bắt được tâm lý trên, nhiều đơn vị đã quảng cáo sản phẩm TPBVSK, mỹ phẩm nhập nhèm công dụng như thuốc chữa bệnh nhằm lừa dối người bệnh.

Điển hình như sản phẩm Điều Kinh Eva do Công ty TNHH tổng hợp thương mại và dịch vụ Phúc Trường Thịnh (Địa chỉ: ngõ 24, đường Võ Chí Công, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chịu trách nhiệm phân phối, chất lượng sản phẩm đang có dấu hiệu vi phạm luật khi quảng cáo sai công dụng trên nhiều fanpage.

Điển hình như fanpage “Điều Kinh Eva chính hãng”, quảng cáo sản phẩm này giải quyết cấp tốc các vấn đề như kinh nguyệt không đều, rong kinh... cùng cam kết có kinh nguyệt sau 7 ngày sử dụng, trị dứt điểm mất kinh, mãn kinh sớm... Kèm theo là số liệu (chưa được chứng minh) như: “Hơn 3 nghìn chị em đã sử dụng và cho kết quả rất tốt, trong đó có 30% là chị em trong độ tuổi mãn kinh đã ra đều đặn...”.

 Nhiều fanpage đăng bài quảng cáo sai công dụng sản phẩm Điều Kinh Eva.

Trang “Điều kinh Eva - Lấy lại kinh nguyệt đều đẹp”, cũng đăng tải nội dung như “tin vui cho chị em mất kinh, mãn kinh sớm... lấy lại ngay sau 14 ngày”. Trang này còn “nổ” dù không còn kinh nguyệt 5 năm hay 10 năm chỉ cần sử dụng Điều Kinh Eva đều có lại. Ngoài ra, sản phẩm còn giải quyết các vấn đề u nang, đa nang, u xơ... Để thu hút đông bệnh nhân để lại thông tin cá nhân thì cuối bài quảng cáo cũng kèm thông tin: “Hơn 6 nghìn chị em đã sử dụng và cho kết quả rất tốt, trong đó có 35% là chị em trong độ tuổi mãn kinh đã ra kinh đều đẹp”.

Hay fanpage “Trung tâm Điều Kinh Eva chính hãng”, đăng tải hình ảnh Đại tá, Bác sỹ Nguyễn Thị Khánh Vân – Nguyên Trưởng khoa A9, Viện Y học cổ truyền quân đội để quảng cáo cho sản phẩm. Điểm “lạ” ở trang này là ngoài vấn đề quảng cáo sai công dụng về sản phẩm Điều Kinh Eva thì dưới mỗi bài viết có thêm các bình luận như: khẳng định và cam kết chắc chắn 100% sẽ chữa khỏi bệnh cho người dùng.

Ngoài ra, còn nhiều fanpage khác như: Điều Kinh Eva- Điều trị dứt điểm hoàn toàn; Trung tâm điều kinh Eva chính hãng- Cam kết lấy lại vòng kinh đều đẹp; Thuốc điều kinh Eva... cũng quảng cáo trái quy định pháp luật.

 Người bệnh không nên tin vào những quảng cáo "có cánh" mà mua sản phẩm sử dụng.

Theo ghi nhận của PV, sau mỗi bài đăng, tổ chức kinh doanh thường khuyên người bệnh để lại số điện thoại để nghe tư vấn, mua liệu trình sử dụng hoặc gọi tới số điện thoại đính kèm trên quảng cáo. Trong khi người tiêu dùng không biết rằng những công dụng nêu trên hoàn toàn “bịa đặt”.

Đối chiếu quy định pháp luật, Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này”.

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015. “Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang