Cảnh báo nguy hiểm của bức xạ phát ra từ điện thoại di động

author 13:04 27/09/2023

(VietQ.vn) - Cơ quan Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phúc lợi con người của Nga (Rospotrebnadzor) cho biết, bức xạ từ tất cả điện thoại di động đều nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Cơ quan Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phúc lợi con người của Nga (Rospotrebnadzor) cho biết, bức xạ từ tất cả điện thoại di động đều nguy hiểm đối với sức khỏe con người và các thiết bị này nên được sử dụng một cách "tiết kiệm". Cơ quan này đang phản ứng trước những đồn đoán rằng Nga sẽ theo chân Pháp và cấm bán iPhone 12.

"Bức xạ từ điện thoại di động đều nguy hiểm cho con người, đặc biệt là trẻ em. Điều quan trọng là phải tuân thủ quy tắc an toàn khi nói chuyện trên điện thoại di động: cuộc gọi không được kéo dài quá hai phút và thời gian tạm dừng tối thiểu giữa các cuộc gọi phải ít nhất là 15 phút", người phát ngôn của Rospotrebnadzor cho biết, theo trang tin Gazeta của Nga. 

Đại diện Rospotrebnadzor nói thêm, điện thoại di động nên được đặt tránh sang một bên khi người dùng đang ngủ và lý tưởng nhất là nên mang theo trong túi thay vì để sát người.

Đầu tháng 9 này, Cơ quan Quản lý tần số quốc gia Pháp (ANFR) đã yêu cầu Apple ngừng bán iPhone 12 tại nước này sau khi phát hiện thiết bị này phát ra bức xạ điện từ nhiều hơn ngưỡng cho phép theo quy định của Liên minh châu Âu.

Bức xạ từ điện thoại di dộng có thể gây tổn hại sức khoẻ người dùng. Ảnh minh hoạ 

ANFR cho biết, các thử nghiệm tại một phòng thí nghiệm được công nhận cho thấy, điện thoại iPhone 12 đã vượt quá giá trị tỷ lệ hấp thụ riêng (SAR) do EU quy định, lên tới 4 watt mỗi kg (W/kg), khi cầm trên tay hoặc để trong túi quần. Tuy nhiên, SAR "cơ thể" được đo khi điện thoại ở trong túi áo khoác hoặc túi xách cách xa ít nhất 5 mm, nằm trong giới hạn 2 W/kg.

Rospotrebnadzor không xem xét lệnh cấm như vậy. Người phát ngôn của Rospotrebnadzor thông tin, Nga đo bức xạ điện từ bằng thang PES chứ không phải hệ thống SAR, do đó kết quả là "không thể so sánh ngang bằng được".

iPhone 12 được giới thiệu vào tháng 10/2020 và tiếp tục được ưa chuộng do có mức giá thấp hơn so với các mẫu tiếp theo. Apple đã phản đối kết quả thử nghiệm của Pháp, tuyên bố rằng model này có SAR là 0,99 W/kg khi được đo theo tiêu chuẩn EU.

Tuy nhiên, "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ này trước đó từng bị cáo buộc vi phạm tiêu chuẩn bức xạ. Tại Mỹ, Apple và nhà sản xuất Hàn Quốc Samsung đã bị kiện vào năm 2019 sau khi nghiên cứu phát hiện ra rằng iPhone 8, iPhone X và Galaxy S8 đã vượt quá giới hạn bức xạ liên bang tới 500%.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang