Cảnh báo tài xế: Tiện tay để chai nước lọc trên ghế xe, một lúc sau ô tô bốc khói

author 14:33 19/08/2017

(VietQ.vn) - Cảnh báo tài xế: Một ngày, nếu chiếc ô tô của gia đình bạn bỗng nhiên bốc cháy thì nguyên nhân rất có thể là bởi bạn đã để chai nước lọc lên ghế xe ô tô.

Một ngày, nếu chiếc ô tô của gia đình bạn bỗng nhiên bốc cháy thì nguyên nhân rất có thể là bởi thói quen tưởng không hại - mà hại không tưởng: để chai nước lọc lên ghế ngồi ô tô. Đó là lời cảnh báo được rút ra từ kinh nghiệm bản thân của một người đàn ông quốc tịch Mỹ - anh Dioni Amuchastegui - một nhân viên kỹ thuật của công ty Idaho Power.

Cảnh báo tài xế: Tiện tay để chai nước lọc trên ghế xe, một lúc sau ô tô bốc khói

Xe ô tô bốc khói vì tiện tay để chai nước trên ghế xe. Ảnh: Tri thức trẻ 

Câu chuyện xảy ra cách đây không lâu, khi đang nghỉ trưa trên xe tải, anh Amuchastegui vô tình phát hiện có khói bốc lên từ trong xe. Quan sát kỹ, anh ngỡ ngàng phát hiện luồng khói đó bắt nguồn từ bề mặt ghế phụ nơi chai nước lọc được đặt lên. Thậm chí, luồng khói còn khiến bề mặt ghế xuất hiện hai chiếc lỗ nhỏ.

Khi điều tra những gì đã xảy ra với chiếc ghế da ô tô bị cháy, anh nhận ra nguyên nhân xuất phát từ chai nước để trong xe. Amuchastegui đã thực hiện một video chia sẻ những gì mình vừa trải qua và đăng tải trên trang Facebook cá nhân để cảnh báo đến mọi người.

"Tôi nhìn thấy ánh sáng bị khúc xạ qua một chai nước và bắt đầu châm lửa", Amuchastegui cho rằng ánh sáng đi qua chất lỏng bị khúc xạ và hội tụ lại ở một điểm có thể gây lên độ nóng tới 121 độ C.

Các nhân viên cứu hỏa ở Oklahoma (Mỹ) cũng đã làm một bài kiểm tra và phát hiện ra kết quả tương tự. David Richardson thuộc Phòng cháy chữa cháy thành phố Midwest City của Oklaholma giải thích: "Ánh nắng mặt trời sẽ đi qua chất lỏng thì chất lỏng sẽ đóng vai trò như một thấu kính hội tụ".

Để chai nước trên ghế xe và vô tình trở thành "bom hẹn giờ", không chỉ vậy, một nghiên cứu mới đây sẽ khiến bạn thêm cảnh giác với thói quen này: Việc uống nước trong chai nhựa để ở nhiệt độ cao trong một thời gian dài tưởng là bình thường nhưng thực ra đang phá hoại sức khỏe của bạn mỗi ngày.

Cảnh báo tài xế: Tiện tay để chai nước lọc trên ghế xe, một lúc sau ô tô bốc khói

Uống nước trong chai nhựa để quá lâu trên xe ô tô có thể khiến bạn bị ung thư! Ảnh: CafeBiz 

Theo nghiên cứu này, khi nhiệt độ bên ngoài ở khoảng từ 80 độ F (27 độ C) – 100 độ F (38 độ C) thì nhiệt độ bên trong xe ô tô, nếu như không có điều hòa giảm nhiệt thì thậm chí còn cao hơn nhiệt độ "thấp" của một chiếc lò nướng. Một nghiên cứu khác từ Viện Hàn lâm nhi khoa Hoa Kỳ, nhiệt độ trong xe có thể tăng lên tới khoảng 40 độ C trong vòng một giờ, ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài là chỉ 22 độ C. Và hậu quả là nhựa chai nung nóng có thể giải phóng BPA hóa học hòa vào nước, gây ảnh hưởng đến lượng hormone estrogen (hormone nữ) trong cơ thể và có thể gây ra nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ khi tiếp xúc ở mức cao!

Đặt chai nước lên ghế đúng là thói quen mà họ từng mắc phải nhưng hầu hết mọi người chưa từng nghĩ rằng hậu quả có việc này lại nghiêm trọng đến thế.

Dũng Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang