Cảnh báo thủ đoạn giả danh thanh tra Sở Y tế bán thuốc điều trị xương khớp

author 19:42 10/04/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Công an TP Hà Nội cho biết, hiện cơ quan này đang điều tra nhiều vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" dưới hình thức gọi điện thoại cho người mắc bệnh xương khớp tư vấn và bán thuốc điều trị.

Tại đây, các đối tượng giả danh Thanh tra Sở Y tế có tên Phan Thanh Hải đã chủ động gọi điện thăm hỏi tình hình sức khỏe người bệnh, cũng như các loại thuốc đã dùng, sau đó mời mua thuốc "Calcium", "Phục Cốt Đơn" của "Nhà chùa Long Hương" hoặc "Trung tâm hỗ trợ sức khỏe" với giá từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/1 đơn thuốc (từ 1 - 3 hộp thuốc trên), kèm theo "Thẻ bảo hành" với mã bảo hành 110299.

Trên thẻ bảo hành ngoài cung cấp mã bảo hành, đối tượng còn cung cấp nội dung như: "Thẻ bảo hành vì sức khỏe người Việt", hứa hoàn 50.000.000 đồng nếu khách hàng phát hiện trong sản phẩm có chất gây hại. Ngoài ra, tại mặt sau (màu trắng) sẽ điền thông tin khách hàng sở hữu thẻ cùng với cam kết cải thiện 90% bệnh lý nếu không nhà thuốc sẽ hỗ trợ miễn phí đến khi dứt điểm, khỏi hẳn bệnh; hoàn tới 80% chi phí điều trị nếu bệnh lý không cải thiện.

Nhiều loại thuốc trôi nổi trên thị trường được các đối tượng lừa đảo bán cho người bệnh. Ảnh minh họa 

Đối tượng chuyển thuốc cho người bệnh qua dịch vụ EMS Việt Nam hoặc Viettel Post, nhờ thu tiền hộ qua nhân viên giao hàng. Sau đó, đối tượng lừa người bệnh tham gia chương trình lập sổ hỗ trợ thăm khám bệnh miễn phí tại các Bệnh viện Trung ương hoặc sẽ được hỗ trợ một lần với số tiền từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng, với điều kiện phải nộp tiền phí lập sổ hoặc tiền thuế giá trị gia tăng vào tài khoản của đối tượng lừa đảo.

Trước đó, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã triệt phá ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản này bằng hình thức gọi điện thoại bán thuốc đông y và tham gia các chương trình thăm khám sức khỏe miễn phí. Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát đã ra quyết định khởi tố vụ án khởi tố 10 bị can gồm: Nguyễn Văn Tâm (SN 1999), Nguyễn Văn Quang (SN 2004), Ngô Đức Nghĩa (SN 2001), Ngô Việt Hoàng (SN 2002), Bùi Mạnh Hùng (SN 2002), Ngô Anh Đức (SN 2005), Nguyễn Xuân Bách (SN 2000), Bùi Văn Thuận (SN 1999), Trịnh Việt Hoàng (SN 2001), cùng trú tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định và Nguyễn Như Tâm (SN 1999, trú tại TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân nên đặc biệt cẩn trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội đặc biệt đối với các mặt hàng liên quan đến sức khoẻ và tính mạng người sử dụng. Tuyệt đối không nghe tư vấn trên các trang web hay cuộc gọi giả mạo khi không xác định được mức độ uy tín và sự an toàn. Người dân khi muốn khám chữa bệnh, chỉ nên tìm đến các cơ sở y tế đã được cấp phép để chuyên gia y tế khám, hướng dẫn chữa trị và mua thuốc tại các cơ sở y tế uy tín, được Nhà nước cấp phép theo đúng quy định, để tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang