Cảnh báo tình trạng AirTag được dùng vào mục đích theo dõi người dùng

author 06:21 02/07/2022

(VietQ.vn) - Người dùng nên cẩn trọng khi sử dụng AirTag vì trong nhiều trường hợp, thiết bị này được một số tội phạm sử dụng vào mục đích xấu.

Kể từ khi Apple giới thiệu AirTag, thiết bị định vị này liên tục nhận phải không ít ý kiến trái chiều. Rất nhiều người dùng đã cho biết rằng họ bị người khác theo dõi thông qua sản phẩm này. Theo một báo cáo đặc biệt được tổng hợp bởi Vice, AirTag đã được sử dụng trong hơn 150 vụ theo dõi và quấy rối phụ nữ. Thông tin này được thu thập trong khoảng thời gian 8 tháng, từ 8 sở cảnh sát.

Apple đã thực hiện một số thay đổi để cố gắng làm cho AirTag trở nên an toàn hơn và ngăn chặn những kẻ rình rập. Những thay đổi này bao gồm các cảnh báo chủ động nếu một chiếc AirTag không xác định xuất hiện ở xung quanh người dùng hay khiến cho AirTag phát ra tiếng kêu sau 8-24 giờ tách khỏi chủ nhân (thay vì 3 ngày như trước). Tuy vậy, AirTag vẫn đang được sử dụng như một công cụ theo dõi các nạn nhân.

Hồi tháng 6/2022, Cảnh sát Indianapolis (Mỹ) thông báo về trường hợp một phụ nữ 26 tuổi tên Gaylyn Morris đã giết bạn trai của mình sau khi dùng AirTag để âm thầm theo dõi anh. Cảnh sát cho biết Gaylyn đã giấu chiếc AirTag trong ô tô của bạn trai Andre Smith và sau đó lần theo anh tới một quán bar địa phương. Khi phát hiện bạn trai ở đó cùng một người phụ nữ khác, trong cơn phẫn nộ cô đã lao xe đâm vào quán bar và cán qua lại người bạn trai nhiều lần, khiến nạn nhân tử vong ngay tại hiện trường.

Trong nhiều trường hợp, AirTag được sử dụng vào mục đích xấu.

Trợ lý Giám đốc Chris Bailey của Sở Cảnh sát Indianapolis chia sẻ: “Chúng ta đang thấy nhiều hơn các sự vụ liên quan tới những thiết bị thông minh được sử dụng với mục đích xấu, thay vì lợi ích ban đầu khi chúng được phát minh ra. Vậy nên, tất cả chúng ta cần phải thận trọng và tỉnh táo hơn khi tiếp xúc với những thiết bị này trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển hiện nay."

Đáp lại bình luận đó, Apple đã ra tuyên bố cho biết: “AirTag được thiết kế để giúp người dùng dễ xác định vị trí đồ đạc cá nhân của họ, không phải để theo dõi người khác hoặc tài sản của người khác. Apple lên án mạnh mẽ nhất có thể bất kỳ hành vi nào sử dụng một cách tiêu cực sản phẩm của chúng tôi.”

Hiện tại tất cả các tiểu bang Mỹ chưa coi việc theo dõi người khác bằng AirTag là hành vi bất hợp pháp. Tuy nhiên điều này có thể thay đổi trong tương lai gần. Các nghị sĩ tiểu bang Ohio đang cân nhắc thông qua một dự luật siết chặt sử dụng thiết bị theo dõi thông minh sau vụ một phụ nữ bị giết ở đây. Hiện tại, Apple hiện đã thực hiện một số bản cập nhật phần mềm nhằm cảnh báo người dùng nếu ai đó dùng thiết bị AirTag để theo dõi họ.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang