Cảnh báo tình trạng làm giả kết quả xét nghiệm Covid-19

author 19:04 02/02/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan Hợp tác thực thi pháp luật Liên minh châu Âu (Europol) cảnh báo tình trạng các băng nhóm tội phạm sản xuất và buôn bán giấy tờ giả về kết quả xét nghiệm Covid-19.

Cơ quan Hợp tác thực thi pháp luật Liên minh châu Âu (Europol) vừa chính thức lên tiếng cảnh báo tình trạng các băng nhóm tội phạm có thể lợi dụng việc nhiều quốc gia áp đặt các hạn chế đi lại nhằm ứng phó với dịch Covid-19 để sản xuất và buôn bán xác nhận giả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tình trạng này bắt đầu nở rộ khi nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và một số nước khác yêu cầu các hành khách phải có giấy tờ chứng minh âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh. Những đối tượng lừa đảo có thể tạo ra các giấy tờ giả mạo có chất lượng cao nhờ những ứng dụng công nghệ rộng rãi như các máy in chất lượng cao và nhiều phần mềm khác nhau.

Cảnh báo được đưa ra sau khi cảnh sát bắt quả tang một số nghi phạm bán xác nhận giả về kết quả xét nghiệm Covid-19 tại Anh và Pháp, thông qua hình thức trực tuyến hoặc thông qua các nhóm trò chuyện trên điện thoại di động ở Tây Ban Nha và Hà Lan. "Chừng nào các biện pháp hạn chế đi lại vẫn còn hiệu lực do đại dịch COVID-19, rất có thể tội phạm sẽ lợi dụng cơ hội này để làm giả và bán giấy chứng nhận âm tính SARS-CoV-2", Europol cho biết.

Ảnh minh họa 

Europol cho biết đã xuất hiện một số vụ bán xác nhận giả cho khách du lịch. Hồi cuối năm 2020, lực lượng cảnh sát Pháp đã phát hiện và triệt phá một nhóm tội phạm cung cấp xác nhận giả cho hành khách tại sân bay Charles de Gaulle ở thành phố Paris (Pháp) với giá từ 150 đến 300 euro.

Tại Vương quốc Anh, nhà chức trách cũng bắt quả tang những kẻ lừa đảo trong lúc chúng thực hiện hành vi tương tự, với mỗi xác nhận giả được bán ra mức giá 100 bảng Anh. Trước đó, hồi tháng 12-2020, một kẻ lừa đảo khác cũng đã bị Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha bắt giữ vì bán kết quả xét nghiệm giả với giá 40 euro.

Europol đã nhận được thêm thông tin tình báo về tình trạng sử dụng một ứng dụng trên điện thoại di động cho phép các thành viên của nhóm tội phạm có tổ chức Rathkeale Rovers làm sai lệch kết quả xét nghiệm.

Trước tình trạng này, Europol đã khuyến khích các quốc gia thành viên chia sẻ mọi thông tin về hoạt động tội phạm liên quan đến việc làm giả xác nhận xét nghiệm Covid-19.

Luật sư Sander Janssen cảnh báo, không chỉ những kẻ làm giả mới phải chịu trách nhiệm hình sự. Theo ông này, những người mua giấy tờ giả cũng sẽ bị truy tố, đặc biệt nếu họ nhiễm bệnh và lây cho người khác. "Nếu có người chết, tội danh 'cố gắng giết người' nghe có vẻ hơi quá, nhưng hoàn toàn có thể tính tới", ông Janssen nêu quan điểm.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang