Cảnh báo tình trạng lừa đảo về chương trình xuất khẩu lao động tại Australia

author 16:39 24/04/2022

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, có nhiều cá nhân, tổ chức tuyên truyền, mời chào lao động Việt Nam đi làm việc theo chương trình visa nông nghiệp tại Australia với mức chi phí rất cao. Tuy nhiên, để đưa công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp Australia, các cơ quan chức năng của hai nước đang trong quá trình trao đổi, đàm phán để thống nhất quy trình cụ thể.

Thời gian qua, vấn nạn lừa đảo xuất khẩu lao động đã xuất hiện ở nhiều nơi, đặc biệt là tại một số vùng nông thôn mà người dân còn chưa hiểu biết đầy đủ thông tin. Tình trạng lừa đảo thường diễn ra ở những thị trường có thu nhập cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc và một số quốc gia châu Âu…

Đối tượng lừa đảo đã lợi dụng nhu cầu của người lao động mong muốn đi làm việc ở nước ngoài để có thu nhập cao, điều kiện làm việc tốt nhưng không phải trải qua các khâu, thủ tục tuyển chọn, đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng nghề. Do đó, nhiều tổ chức, cá nhân không có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã tìm nhiều hình thức, thủ đoạn để lừa đảo người lao động.

Người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cần tìm hiểu kỹ thông tin.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 28/3, Việt Nam và Australia đã ký kết Bản ghi nhớ giữa hai nước về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp Australia. Đây là bản ghi nhớ đầu tiên mà phía Australia ký kết với các nước đưa lao động đi làm việc tại nước này theo Chương trình thị thực nông nghiệp này. 

Chương trình ưu tiên cho một số nước, trong đó có Việt Nam, số lượng tiếp nhận lao động Việt Nam từ phía Australia rất hạn chế, chỉ khoảng 1.000 lao động/năm.

Thế nhưng, bản ghi mới chỉ mới được ký kết chưa đầy 1 tháng, tại nhiều địa phương đã xuất hiện các cá nhân, tổ chức tuyên truyền, mời chào công dân Việt Nam đi làm việc theo chương trình visa nông nghiệp tại Australia với mức chi phí rất cao, không phù hợp với nội dung thỏa thuận giữa 2 nước.

Trước tình trạng này, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa phải phát đi thông điệp cảnh báo. Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, người lao động cần cảnh giác trước những thông tin này.

”Giữa hai bên mới chỉ vừa ký bản ghi nhớ, chương trình chưa được triển khai, do đó, chưa có bất kỳ doanh nghiệp nào được phép đưa lao động đi làm việc theo chương trình này. Để tránh trường hợp các cá nhân, tổ chức lợi dụng thông tin về chương trình để lừa đảo, thu tiền người lao động, chúng tôi vừa phải có văn bản đề nghị các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố phối hợp tuyên truyền, thông tin tới người dân tại địa phương về việc không đăng ký theo bất kỳ cá nhân, tổ chức nào (bao gồm cả các cá nhân, tổ chức tự nhận là đại diện chủ sử dụng tại Australia) để tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Người lao động cần cảnh giác trước những thông tin này để tránh tiền mất tật mang", đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết.

Đồng thời, để ngăn chặn tình trạng lừa đảo, tới đây Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này", ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết.

Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo, để tránh bị lừa đảo, người lao động có nhu cầu cần trực tiếp liên hệ đến doanh nghiệp có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp. Việc kiểm tra xem doanh nghiệp có được cấp giấy phép hay không, người lao động có thể tra trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Theo nội dung Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp Australia, quốc gia này sẽ tiếp nhận lao động nước ta sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp với số lượng khoảng 1.000 người/năm.

Bản ghi nhớ trên tạo khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam dễ dàng nhập cảnh tới Australia để làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Mức lương cơ bản (chưa trừ chi phí sinh hoạt) với người lao động từ 3.200 đô-la Australia (AUD) - 4.000 AUD/tháng, tương đương khoảng 52,8 triệu đồng đến 66 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập trên ở mức cao so với các thị trường tiếp nhận lao động khác. Australia có nền kinh tế phát triển, với nền nông nghiệp hiện đại.

Việc hợp tác lao động với Australia giúp người lao động Việt Nam sang làm việc không chỉ có thu nhập tốt, điều kiện làm việc bảo đảm, mà còn là cơ hội học tập các kiến thức, kỹ năng, khoa học công nghệ tiên tiến. Đồng thời, chương trình đáp ứng nhu cầu về sử dụng nhân lực của Australia, mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia. 

Từ năm 2017, hai nước đã phối hợp triển khai chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ giữa Việt Nam và Australia, thu hút hơn 1.000 lao động tham gia.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang