Cảnh báo tình trạng tự ý bổ sung vitamin A

author 10:37 24/05/2024

(VietQ.vn) - Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và Chống độc, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, Phú Thọ vừa cấp cứu 2 bệnh nhân bị ngộ độc vitamin A.

Khai thác tiền sử bệnh nhân được biết, chị V (43 tuổi) và cháu M (17 tuổi) đã uống 4 viên vitamin A vào buổi sáng. 30 phút sau khi uống vitamin A, cả hai có dấu hiệu ngộ độc vitamin A.

Khoảng 1 giờ trước khi vào viện, một người xuất hiện tình trạng khó thở, chân tay co quắp, người còn lại tiếp tục nôn và đau đầu nhiều. Gia đình đưa người bệnh đến trạm y tế gần nhà xử trí cấp cứu rồi chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy điều trị với chẩn đoán theo dõi ngộ độc vitamin A.

Cảnh báo tình trạng tự ý bổ sung vitamin A. (Ảnh minh họa)

Vitamin A là loại vitamin tan trong dầu, có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và bệnh khô mắt, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin A với lượng lớn hoặc kéo dài sẽ dẫn đến việc cơ thể bị dư thừa gây nguy cơ ngộ độc, làm tăng áp lực nội sọ dẫn đến buồn nôn, nôn, đau đầu... Trẻ nhỏ khi bị ngộ độc vitamin A liều cao cấp tính có thể bị co giật, thóp phồng, nôn…

Theo TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Giám đốc Viện Dinh dưỡng Quốc gia, không chỉ vitamin A, các loại vitamin và khoáng chất khác tuy là một trong những yếu tố cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là trẻ em, nhưng không thể tự ý bổ sung khi chưa được tham khảo ý kiến của bác sĩ vì có thể gây thừa vitamin do sử dụng quá liều.

Những ảnh hưởng của sức khỏe gồm: Thừa Vitamin B6 có thể dẫn tới viêm đa dây thần kinh, giảm trí nhớ, giảm tiết prolactin. Thừa Vitamin D có thể làm cho trẻ chán ăn, mệt mỏi, nôn, dày màng xương, có trường hợp có thể bị thiểu năng, kém trí tuệ. Có trường hợp bổ sung Vitamin D quá nhiều có thể gây suy thận và tử vong rất nhanh. Thừa sắt dẫn đến gan nhiễm sắt, tim nhiễm sắt dẫn đến suy tim; Thừa kẽm dẫn đến biếng ăn, nôn, rối loạn tiêu hoá…

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang