Vợ béo phì khiến chồng mắc tiểu đường và đây là lý do

author 19:02 02/10/2017

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch mới đây cho thấy, những phụ nữ béo phì có thể khiến chồng mắc bệnh tiểu đường.

Theo tờ Deccan Herald, các chuyên gia thuộc Đại học Aarhus (Đan Mạch) nhận thấy những đàn ông trung niên có vợ béo phì dễ mắc bệnh tiểu đường loại 2 hơn so với những người có bạn đời thon thả.

Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu cũng cho thấy những đàn ông thừa cân không có tác động gì đến nguy cơ bị tình trạng tương tự ở người vợ.

Các chuyên gia nhận định sự chia sẻ lối sống, chẳng hạn chế độ ăn tồi và thiếu vận động, đã gây ra tình trạng trên, trong đó những phụ nữ béo phì tác động đến các kiểu ăn uống và hoạt động của chồng. Việc đàn ông không có tác động gì đến sức khỏe của vợ cho thấy người phụ nữ có ảnh hưởng lớn hơn đối với lối sống của chồng. Đó có thể là vì những người phụ nữ thường chuẩn bị bữa ăn cho chồng, hoặc đơn giản là họ có ý thức cao hay nhạy cảm hơn với diện mạo của chính mình.

Vợ béo phì rất có thể khiến chồng mắc tiểu đường. Ảnh: Thanh niên/Reuters

Vợ béo phì rất có thể khiến chồng mắc tiểu đường. Ảnh: Thanh niên/Reuters 

TS. Adam Hulman – Tác giả của nghiên cứu cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy, ảnh hưởng đặc hiệu về giới tính của bệnh béo phì ảnh hưởng tới nguy cơ đái tháo đường”.

Từ kết quả nghiên cứu, các nhà nghiên cứu Đan Mạch khuyến cáo rằng, những người đàn ông có vợ bị béo phì nên được khám sàng lọc về bệnh đái tháo đường thường xuyên. Bên cạnh đó, việc nhận thức được nguy cơ cũng có thể thúc đẩy các cặp vợ chồng có một lối sống lành mạnh hơn.

Kiểm soát tiểu đường như thế nào?

Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường đang là một trong những bệnh mãn tính đang gia tăng trong cuộc sống hiện đại. Điều đáng lưu ý là những người mắc căn bệnh này cũng phải đối mặt cao với nhiều bệnh hiểm nghèo. 

Tuy nhiên tiểu đường có thể được kiểm soát qua thay đổi lối sống, gồm duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên. Đây là cách tốt nhất để kiểm soát mức đường huyết trước khi chúng ảnh hưởng tới đời sống tình dục và dẫn tới vô sinh ở nam giới. Rối loạn cương dương có thể được kiểm soát với các thuốc cải thiện lưu thông máu tới cơ quan sinh sản và giúp cương cứng.

Để đối phó với chúng, điều quan trọng là cần biết các triệu chứng của tiểu đường và kiểm soát tiểu đường. Nếu bạn trên 30 tuổi, thừa cân hoặc béo phì với chỉ số khối cơ thể 23-24.9kg/m2 hoặc có tiền sử gia đình (bố, mẹ hoặc cả hai bố mẹ) bị tiểu đường, cách tốt nhất là đi khám và tư vấn trước khi có các triệu chứng hoặc các biến chứng trở nên nghiêm trọng như vô sinh nam.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang